Từ bộ đội xuất ngũ đến triệu phú nhờ giống lợn siêu lạ, nhẹ nhàng ‘ẵm’ hàng trăm tỷ mỗi năm
Anh Zhou Shu Hao, một cựu quân nhân đến từ Sơn Đông (Trung Quốc) đã thành công vang dội nhờ nuôi giống lợn thơm Tây Tạng - giống lợn nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng.
Sau khi xuất ngũ vào năm 1998, anh Hao từng làm nhà thầu xây dựng với thu nhập hơn 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng) mỗi năm. Tuy nhiên, cuộc đời anh đã rẽ sang hướng khác sau chuyến thăm đồng đội cũ ở Tây Tạng. Trong chuyến đi này, anh tình cờ được thưởng thức thịt lợn thơm Tây Tạng - loại thịt nổi tiếng với độ béo ngậy nhưng không ngán, vị tươi ngon đặc biệt.

Thấy tiềm năng lớn từ giống lợn này, anh Hao quyết định từ bỏ công việc ổn định để về quê mở trang trại lợn. Dù vấp phải sự phản đối từ vợ và bạn bè, anh vẫn kiên định theo đuổi kế hoạch của mình.
May mắn thay, một người bạn đồng đội họ Wu đã đồng ý đầu tư 1 triệu NDT (khoảng 3,5 tỷ đồng) để cùng khởi nghiệp. Hai người đã chung vốn tổng cộng 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) và thuê hơn 30 mẫu đất trên núi để xây dựng trang trại ban đầu.
Anh Hao quyết định nhập 200 con lợn giống từ Tây Tạng, tuy nhiên việc vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Đàn lợn hoảng loạn và bỏ chạy khiến chuồng bị thủng lớn, hơn 70 con mất tích. Đường vận chuyển xa khiến nhiều con lợn kiệt sức và chết, khiến anh Hao tổn thất hơn 1 triệu NDT.
Với số lượng lợn giảm mạnh, anh Hao tìm cách cải thiện tỷ lệ sinh sản để mở rộng đàn lợn. Đến năm 2016, đàn lợn thơm Tây Tạng đã phát triển lên hơn 1.000 con.
Thay vì bán lợn trưởng thành, anh Hao quyết định chuyển sang bán lợn con để xoay vòng vốn nhanh hơn và giảm chi phí nuôi dưỡng. Sau khi bán bớt lợn giống, anh tiếp tục nuôi thêm 200 con trưởng thành để chuẩn bị cho kế hoạch bán thịt.

Anh Hao cũng xây dựng một website riêng để bán thịt lợn thơm Tây Tạng với giá gấp 5 lần thịt lợn thông thường. Tưởng không ai mua, nhưng sản phẩm này bất ngờ được đón nhận nồng nhiệt với lượng tiêu thụ tăng mạnh và phản hồi tích cực từ khách hàng.
Nhận ra thị trường tiềm năng nằm ở tầng lớp thượng lưu, anh Hao đã hợp tác với các cửa hàng thịt cạnh khu dân cư cao cấp tại Thanh Đảo. Nhờ chiến lược đúng đắn, chỉ trong vòng một năm, anh đã bán hơn 700 con lợn.

Hiện tại, thị trường tiêu thụ chính của anh Hao tập trung ở Thiên Tân và Thanh Đảo, trong khi lợn giống được bán rộng khắp các tỉnh thành Trung Quốc. Năm 2020, doanh thu hàng năm của anh Hao vượt ngưỡng 35 triệu NDT (hơn 122 tỷ đồng). Nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Hao đã khẳng định vị thế trên thị trường và trở thành biểu tượng thành công của ngành chăn nuôi lợn thơm Tây Tạng.