Đời sống

Hiện trường vụ rơi máy bay Yak-130, cách sân bay Phù Cát 250 km

Hiện trường vụ rơi máy bay Yak-130, cách sân bay Phù Cát 250 km

Vào chiều ngày 8/11, lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay Yak-130 rơi trong lúc huấn luyện tại khu rừng Vườn Quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Theo VnExpress, vào khoảng 14h30 lực lượng chức năng phát hiện máy bay Yak-130 rơi tại tiểu khu 428 giữa trạm Drag phok và trạm 9 Vườn Quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đăk Lăk. Địa điểm này được xác định cách nơi máy bay xuất phát ở sân bay Phù Cát thuộc tỉnh Bình Định khoảng 250 km.

Khu vực máy bay gặp nạn có nhiều cây lớn che phủ, cách đường lớn khoảng 250m. Có khả năng máy bay chưa bốc cháy hoặc chỉ bùng lửa nhỏ vì thời điểm phát hiện các cành và lá cây phủ lên máy bay vẫn còn xanh, chưa có dấu hiệu bị thiêu đốt.

Địa điểm máy bay rơi cách đường lớn 250m. Ảnh Minh Bằng

Hai ngày qua, lực lượng chức năng đã huy động hơn 550 người, 33 ôtô, một máy bay Mi-17 để tìm kiếm máy bay ở Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk. Vào sáng ngày 8/11, sau khi nhận được tin báo người dân nghe thấy tiếng nổ lớn ở sông Sêrêpôk thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk), lực lượng chức cùng người dân đã tiến hành tìm kiếm xung quanh khu vực này.

Vườn Quốc gia Yok Đôn rộng 115.500 ha, cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 40 km về phía bắc, nằm ở Đăk Lăk và Đăk Nông. Đây là rừng khộp duy nhất tại Việt Nam với hệ thống sinh thái động vật, thực vật đa dạng và phong phú.

Cận cảnh nơi phát hiện máy bay YAK-130. Ảnh Nguyễn Gia

Vào sáng ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban bay huấn luyện máy bay YAK-130 (số hiệu 210D) tại sân bay Phù Cát. Máy bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 940 bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay Trung đoàn không quân 940 bay buồng sau thực hiện bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Hia ngày qua lực lượng chức tận dụng tối đa nguồn lực để tìm kiếm. Ảnh Nguyễn Gia

Tuy nhiên, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng phải không ra và thực hiện nhiều biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được. Sau khi báo cáo về chỉ huy, hai phi công được phép nhảy dù tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định. Trong đêm 6/11, lực lượng chức năng đã đưa 2 phi công về nơi an toàn.