Thương hiệu lẩu băng chuyền nổi tiếng 'ép' khách tip cho nhân viên, dân tình có phản ứng lạ
Dù bị tố 'ép' khách hàng tip tiền cho nhân viên phục vụ, nhưng thương hiệu lẩu băng chuyền này lại được cư dân mạng liên tục vào bênh vực.
Trong ngành dịch vụ, văn hóa tip tiền cho nhân viên đã trở nên quen thuộc và giúp những người làm công có thêm khoản thu nhập khác ngoài tiền lương chính. Thông thường, số tiền tip này dựa trên tinh thần tự nguyện, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn tip hoặc không và số tiền tip cũng không quy định con số cụ thể.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang lan truyền câu chuyện nhà hàng lẩu băng chuyền nổi tiếng "ép" khách phải tip cho nhân viên, khiến người trong cuộc cảm thấy hoang mang và khó chịu. Được biết, ngay sau khi rời khỏi cửa hàng lẩu băng chuyền, vị khách này đã đăng tải một bài viết lên mạng xã hội để nhờ dân tình giải đáp.
Bài viết có nội dung: “Hôm nay mình với bạn đi ăn ... trong ..., chuyện không có gì đáng nói cho tới khi tính tiền. Nhân viên mang ipad ra, trong đó là bảng tiền tip cho nhân viên nhà hàng ít nhất 30k. Mình với bạn mình nhìn nhau mà không biết nói gì luôn, làm vậy có gây khó xử cho khách hàng quá không ạ”.
Ngay sau khi bài viết đăng tải lên mạng xã Threads, rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ ý kiến trước vấn đề trên. Đáng chú ý, có rất nhiều người lên tiếng bênh vực nhà hàng, do vị khách này đang hiểu nhầm và bạn nhân viên không chủ động giải thích khiến sự việc đẩy đi xa.
Cụ thể, trong bước thanh toán trên iPad sẽ có bước tip cho nhân viên với nhiều mức tiền tip khác nhau. Tuy nhiên, trên màn hình vẫn hiển thị cùng lúc phần chọn số tiền tip và nút "Bỏ qua", để những khách không có nhu cầu tip có thể nhấn nút bỏ qua, vì hành động này không hề bắt buộc.
Một người dùng để lại bình luận: “Thật ra mình đi ăn ở đây cũng khá nhiều và cũng hay thấy phần tip trong khâu check đơn ra bill. Ăn ngon, nhân viên oke thì mình tip không thì mình sẽ chọn nút skip và có lúc mình chọn skip rất tỉnh trước mặt nhân viên. Cũng dễ mà”.
Người dùng khác bày tỏ: "Mình hay đi ăn ở đây, trên màn hình có sẵn nút bỏ qua và nhân viên đều nói là anh chị có thể bỏ qua ạ".
Sau khi nhận về lời góp ý từ cộng động mạng, chủ nhân bài viết cho biết vào thời điểm xảy ra sự việc, vì quá hoang mang nên không nghĩ tới việc hỏi lại và nhân viên cũng không nói rằng có thể bỏ qua nên bản thân mới thắc mắc. Trong trường hợp này, nhiều người cũng cho rằng bạn nhân viên hơi kém tinh tế khi không chủ động nhắc khách hàng và gây ra hiểu nhầm không mong muốn, ảnh hưởng đến thương hiệu.