Triệu hồi 227.000 xe Mazda3 và CX-3 do lỗi camera lùi có thể làm tăng nguy cơ tai nạn
- Giá lăn bánh Mazda CX-3 siêu hấp dẫn nhờ ưu đãi khủng trong tháng 2/2023 khiến Kia Seltos dè chừng
- Mẫu xe sedan chuẩn bị ra mắt phiên bản mới: Kích thước hơn Toyota Camry, giá chỉ tương đương Mazda3
- ‘Siêu phẩm’ hatchback cỡ C rục rịch ra mắt, thiết kế đẹp không tì vết
- Top 5 xe sedan bán chạy nửa đầu 2023, Hyundai Accent ‘ẵm’ ngôi đầu bảng, Toyota Vios chỉ xếp thứ 2
Mới đây, Mazda Nhật Bản vừa phát đi thông báo triệu hồi tổng cộng 227.335 xe Mazda3 và Mazda CX-3 tại thị trường Mỹ và Canada do lỗi camera lùi. Cụ thể, camera lùi có khả năng bị lỗi khiến hình ảnh không được hiển thị trên màn hình trung tâm, hoặc hình ảnh bị nhấp nháy, méo mó.
Nguyên nhân của vấn đề trên được tiết lộ là do thiết kế của bó dây camera lùi không phù hợp và có thể hỏng trong quá trình sử dụng xe hoặc khi đóng cửa cốp. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết đầu nối dây điện được thiết kế cho camera lùi có thể bị mòn và hư hỏng do các rung lắc gây ra khi lái xe hoặc đóng cửa. Một số trường hợp các chân của đầu nối bị mòn, điện trở cao sẽ gây ra hiện tượng méo hình hoặc nhấp nháy trên màn hình. Điều này khiến người điều khiển phương tiện bị giảm tầm nhìn ở phía sau, làm tăng khả năng xảy ra va chạm.
Theo thông báo triệu hồi từ hãng, số lượng xe Mazda3 bị triệu hồi lên đến 141.491 chiếc, được sản xuất từ ngày 28/12/2013 đến ngày 20/12/2018. Số lượng xe Mazda CX-3 bị ảnh hưởng từ đợt triệu hồi này là 85.844 được sản xuất từ ngày 1/6/2015 đến 15/10/2020. Cục Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã đưa ra lưu ý rằng lỗi này có thể làm tăng nguy cơ va chạm do cản trở tầm nhìn của tài xế.
Trước đó, hãng xe đến từ Nhật Bản cũng đã từng ghi nhận về lỗi camera lùi. Mazda nhận được báo cáo lần đầu về hiện tượng lỗi này vào tháng 5/2015. Trong hai năm sau đó, hãng tiếp tục nhận được hàng chục báo cáo lỗi tương tự từ nhiều thị trường khác trên toàn thế giới.
Sau đó, đến tháng 5/2020, hãng thông tin rằng đã xác định được nguyên nhân của vấn đề trên nhưng cho biết lỗi này không gây ra rủi ro về an toàn. Nhà sản xuất đã phát hành một bản tin kỹ thuật gửi đến các đại lý để hướng dẫn cách chẩn đoán và sửa chữa sự cố. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải Canada tỏ ra không hài lòng với phương án giải quyết này và yêu cầu hãng xe Nhật Bản phải đưa ra thông báo triệu hồi tự nguyện vì lý do an toàn.
Thông báo triệu hồi sẽ được gửi đến chủ sở hữu của các mẫu xe bị ảnh hưởng từ ngày 12/9. Theo đó, chủ sở hữu nên mang xe tới đại lý uỷ quyền của hãng để kiểm tra và khắc phục lỗi. Toàn bộ hoạt động kiểm tra và thay thế (nếu có) hoàn toàn được miễn phí.
Đối với những trường hợp hình ảnh hiển thị trên màn hình điều khiển bị biến dạng hoặc nhấp nháy, camera lùi sẽ được thay thế và lắp đặt lại miếng đệm cố định dây điện.
Mazda cũng đã từng triệu hồi Mazda3 và CX-3 tại châu Âu vào tháng 12/2021 do lỗi hệ thống hỗ trợ phanh thông minh (thuộc gói an toàn i-Activsense). Vào tháng 4 vừa qua, Mazda CX-30 và Mazda CX-50 tại Mỹ cũng bị triệu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống phanh ABS, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Kia K3 và Mazda3 ‘choáng váng’ vì Hyundai Elantra có ưu đãi khủng, giảm giá ‘sập sàn’ 60 triệu đồng
Nhằm mục đích xả hàng dọn kho, Hyundai Elantra đang được áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá cực khủng, khiến cho Kia K3 và Mazda3 khó lòng cạnh tranh.