Mẹo nhỏ trên điện thoại có thể giúp bạn báo nguy khi bạn bị cô lập, mất sóng trong mùa lũ
Các nhà mạng luôn ưu tiên những sự quan trọng trong việc liên lạc khẩn cấp nếu như thiên tai xảy ra.
Trong những ngày qua tình hình mưa bão khiến nhiều địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề và việc liên lạc giữa con người cũng gặp không ít khó khăn. Tính đến thời điểm 21h00 ngày 9/9, có tổng cộng 465 trạm phát sóng di động đã bị mất sóng do mưa lũ trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc. Các doanh nghiệp viễn thông tại các địa phương cũng đang căng mình giữa mưa lũ khắc phục tình trạng nhanh nhất có thể để sớm đưa mạng lưới viễn thông vào hoạt động thông suốt trở lại.
Trước tình hình này, các nhà mạng đã có các chính sách hỗ trợ khách hàng để có thể xử lý tình huống trong những trường hợp cần thiết:
+ Nhà mạng Viettel
Nhằm đảm bảo thông tin liên lạc tại những nơi bị cô lập và gặp sự cố không có sóng, Viettel đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông khác để triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí.
Quá trình roaming sẽ được thực hiện tự động mà không cần bất kỳ thao tác nào từ phía khách hàng và sẽ được duy trì đến khi các nhà mạng khôi phục lại hoàn toàn mạng lưới. Nhờ đó, các thuê bao Viettel sẽ được chuyển vùng vào các nhà mạng khác hiện liên lạc được.
Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước mà đã hết số dư sẽ được Viettel cung cấp 20.000 VNĐ (sử dụng trong 5 ngày) cho những khách hàng tại những khu vực bị cô lập do ngập lụt, sạt lở đất ở tại 9 tỉnh: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai.
Các khách hàng hiện sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước vẫn sẽ tiếp tục được duy trì liên lạc. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng mà bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và sử dụng gói 0 đồng tạm thời.
+ Nhà mạng Vinaphone
Nhằm giúp người dân duy trì được liên lạc trong tình hình bão lũ, VinaPhone cũng đã chia sẻ mạng lưới cùng các nhà mạng. Thuê bao các nhà mạng có thể sử dụng sóng của VinaPhone và ngược lại.
Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ cần cài đặt như sau: Chọn “Nhà cung cấp mạng” - Network Selection sau đó chọn chế độ “Tự động” - Automatic.
Nếu bạn đang sử dụng iPhone, thao tác như sau: Vào “Cài đặt” (Settings), sau chọn “Di động” (Cellular). Trong phần SIM chọn “Sim VinaPhone” (hoặc 1 trong 2 SIM chính/phụ - (Secondary/Primary) sẽ chọn tiếp “Lựa chọn mạng” (Network Selection) dưới chỉ mục VinaPhone sẽ bật sang chế độ “Tự động” (Automatic).
+ Nhà mạng Mobifone
Theo đó, đối với các khách hàng sử dụng thuê bao Mobifone trả trước mà hiện có số tiền trong tài khoản chính dưới 5.000 đồng tại thời điểm đầu ngày 9/9 và đang lưu trú tại các tỉnh thành chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Bình, nhà mạng sẽ cộng 30.000 đồng vào tài khoản khuyến mại KM3T của các khách hàng. Tài khoản này sẽ được sử dụng cho dịch vụ thoại và SMS nội mạng, ngoại mạng trong thời gian 7 ngày kể từ thời điểm được cộng khuyến mại thành công.