Đời sống

Thành tích Olympic của Việt Nam: từng đứng top 3 thế giới, vượt mặt nhiều quốc gia máu mặt

Thành tích Olympic của Việt Nam: từng đứng top 3 thế giới, vượt mặt nhiều quốc gia máu mặt

Với 50 năm tham dự cuộc thi Olympic Toán học thế giới, Việt Nam từng vượt qua nhiều quốc gia khác để đứng ở vị trí thứ 3.

Ngày 10/8, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp cùng HỘi Toán học Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế. Chuỗi hoạt động kỷ niệm cũng là dịp để tôn vinh những nhà giáo đã cống hiến hết mình cho nền giáo dục và các học sinh tham gia vào cuộc thi gắt gao trên đấu trường quốc tế, mang lại thành tích cao.

GS Ngô Bảo Châu 2 lần đạt huy chương vàng tại Olympic Toán học

Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic toán học đầu tiên vào năm 1974 và đã ngay lập tức giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Từ đó đến nay đã 50 năm và đội tuyển Việt Nam đã có tới 289 lượt thí sinh tham dự và đạt được 271 huy chương. Trong số 271 huy chương có 69 huy chương vàng, 118 chuy chương bạc và 84 huy chương đồng cùng 3 bằng khen.

Trải dài 50 năm tham dự, Việt Nam có 10 người xuất sắc đạt điểm số tuyệt đối như  cựu học sinh Lê Bá Khánh Trình năm 1979, Lê Hùng Việt Bảo năm 2003, Ngô Quý Đăng năm 2022…; 10 cựu học sinh được 2 Huy chương Vàng như Ngô Bảo Châu năm 1988-1989, Vũ Ngọc Minh năm 2001-2002, Lê Hùng Việt Bảo năm 2003-2004, Ngô Quý Đăng năm 2020-2022, Phạm Việt Hưng năm 2022-2023.

Các chuyên gia, học sinh tham dự hoạt động 50 năm Việt Nam dự IMO

Xét theo thành tích đồng đội không chính thức, đội Việt Nam nằm trong top 10 thế giới trong phần lớn các năm dự thi.

Trong các năm tham dự, năm 2017 là nam Việt Nam có thành tích tốt nhất khi đứng thứ 3 thế giới với 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, theo Giáo sư Lê Anh Vinh chia sẻ.

Để có được thành tích như ngày hôm nay, thầy và trò Việt Nam đã thực sự cố gắng và chăm chỉ, nỗ lực hết mình. Chính nhờ sự chăm sóc và bảo ban của thầy cô, cũng như sự thông minh và nỗ lực không ngừng nghỉ của các học sinh cũng như các chính sách của nhà nước.

Đội tuyển Việt Nam năm 1989

Những phong trào học tập trong nhà trường chính là sự thúc đẩy mạnh mẽ giúp các em học sinh cố gắng phát triển bản thân mình nhiều hơn. Nhiều tài năng trẻ được phát hiện từ trong chính những cuộc thi và bồi dưỡng tài năng từ nhỏ.