Mặt hàng giúp Việt Nam thu về tiền tỷ USD, đạt kỳ tích mới với mức tăng trưởng ấn tượng
Những tín hiệu tốt về việc xuất khẩu rau củ quả sang các chị trường quốc tế đang được đẩy mạnh cho thấy quy mô và hình thức ngày càng được nâng cao của rau củ quả Việt Nam.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu mặt hàng rau quả đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành nông sản. Kim ngạch đạt 3,33 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 7 năm 2024, xuất khẩu rau quả đã vượt 3,83 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 23,4% so với năm trước.
Tất cả các thị trường quốc tế của Việt Nam đều ghi nhận sự tăng trưởng với hai chữ số ngoại trừ Hà Lan. Trong đó thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này cho thấy sự phát triển vượt bậc và mở rộng thị trường cũng như tệp người tiêu dùng. Rau củ quả Việt Nam cũng không dừng lại ở các thị trường truyền thống như Trung Quốc mà còn phát triển sang các ngành xuất khẩu rau quả.
Trung Quốc hiện đang trở thành điểm đến số một cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này tăng mạnh từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023. Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3,4 tỷ USD. Đặc biệt, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đã chiếm tới 64% tổng kim ngạch xuất khẩu, đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhất của Việt Nam với việc tiếp nhận nhiều các loại sản phẩm trái cây của nước ta. Thêm vào đó chanh leo và ớt cũng được phép nhập khẩu tạm thời trong khi dừa đang được thí điểm. Ngoài ra còn có sầu riêng đang vào vụ thu hoạch và sẵn sàng cho việc khẳng định vị thế của sầu riêng Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Ngoài Trung Quốc còn có Hàn Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều thứ 2 của Việt Nam về mặt hàng rau củ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nước này đã chi hơn 164 triệu USD (tương đương 4.100 tỷ đồng) để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, đánh dấu mức tăng ấn tượng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Hàn Quốc bao gồm chuối, xoài và hạt mè. Cụ thể, xuất khẩu chuối đã đạt 35,4 triệu USD, gấp ba lần so với năm trước; xuất khẩu xoài đạt 24 triệu USD, tăng 72%; và hạt mè đạt gần 30 triệu USD, tăng 62%.