Đời sống

8 máy bay cá nhân tại Việt Nam nhưng lại không thuộc sở hữu cá nhân, lý do vì sao?

8 máy bay cá nhân tại Việt Nam nhưng lại không thuộc sở hữu cá nhân, lý do vì sao?

Theo dự thảo báo cáo tổng kết Luật Hàng không dân dụng, Bộ Giao thông vận tải đánh giá trong thời gian qua nhu cầu đi lại đường hàng không của các tổ chức, cá nhân Việt Nam, nước ngoài giảm. Thay vào đó nhu cầu về sử dụng máy bay tư nhân tăng lên.

Trong tổng số 45 máy bay tại Việt Nam được cấp phép hoạt động hàng không chung, chỉ có 8 máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân, số lớn còn lại phục vụ các nhu cầu dịch vụ dàn khoan, bay du lịch, bay khảo sát…

Tất cả các máy bay phục vụ cá nhân trên đều thuộc sở hữu của các công ty hàng không chung để cá nhân có thể thuê lại. Hiện tại không có cá nhân nào ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng.

Trước đó, Việt Nam có một số cá nhân sở hữu máy bay riêng, như ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát,…

Theo các chuyên gia, việc hạn chế sở hữu và khai thác máy bay riêng liên quan tới quy định cấp phép bay. Mỗi khi chuyến bay riêng hay khai thác hàng không chung đều phải xin cấp phép riêng. Những rào cản về thủ tục khiến cho hoạt động máy bay riêng tại nước ta chưa phát triển mạnh mẽ.

Đánh giá về phát triển hàng không chung thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, loại hình này đã dần phát triển và đa dạng dịch vụ hơn. Từ khởi điểm chủ yếu phục vụ mục đích tham quan, ngắm cảnh, chụp ảnh, khảo sát địa chất, bay dầu khí…

 

Cố nữ NSƯT Cải Lương duy nhất được đặt tên cho 1 con đường ở TP.HCM: Bị ám sát gây chấn động

Đây là 1 trong số ít nghệ sĩ được đặt tên cho 1 con đường ở TP.HCM. Cố nghệ sĩ này được xem là 'nữ hoàng sân khấu' và được nhiều thế hệ sau ngưỡng mộ.