Đời sống

‘Ngọc trai’ của Việt Nam được nhập khẩu ồ ạt bởi các nước phát triển, khẳng định vị thế trên thị trường

‘Ngọc trai’ của Việt Nam được nhập khẩu ồ ạt bởi các nước phát triển, khẳng định vị thế trên thị trường

Là một quốc gia có đường bờ biển dài cùng với ngành chăn nuôi thủy hải sản khá phát triển, sản phẩm từ thủy hải sản Việt Nam ngày càng được quan tâm và yêu thích.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu 17,7 triệu USD nhuyễn thể có vỏ, tăng 10,6% so với tháng trước. Tính 5 tháng đầu năm 2924, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đạt 63,7 triệu USD, con số này tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng như hàu, ốc và sò điệp, nghêu cũng tăng so với cùng kỳ.

Trong các mặt hàng thì nghêu là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm nhuyễn thể có vỏ trong 5 tháng đầu năm. Sản phẩm này đạt 35 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, những sản phẩm khác cũng đạt 10 và 7 triệu USD, tăng 18% và 31%. Trong nhóm sản phẩm này thì sò diệp lại là mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn hẳn.

Nghêu đang dần trở thành sinh kế quan trọng của người dân ven biển, đặc biệt đối với người dân tại vùng ĐBSCL. Nơi đây được coi là ‘vựa nghêu’ lớn nhất cả nước và xuất khẩu nhiều loại nghêu như nghêu nâu, nghêu trắng, nghêu lụa dưới dạng luộc, hấp nguyên con. Sản phẩm này được các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường nước ngoài trong 5 tháng đầu năm.

Về sò điệp, mặt hàng này trước được nhập chủ yếu từ Nhật Bản, có 30% sản lượng sò điệp nhật được chuyển sang Trung Quốc. Thế nhưng từ khi nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi xả nước thải đã xử lý ra biển, Trung Quốc hoàn toàn ngừng nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản. Ngành thủy sản Nhật Bản bắt buộc phải tìm thị trường xuất khẩu và gia công thay thế để cải thiện tình trạng. Trong các phương pháp, Việt Nam là điểm đến sáng khi chi phí lao động thấp, kinh nghiệm trong chế biến các sản phẩm thủy sản có tay nghề và ít rào cản trong lĩnh vực gia công xuất khẩu.

Vậy nên đã có 23 doanh nghiệp chế biến và thương mại hải sản từ Hokkaido đến các nhà máy thủy hải sản Việt Nam để làm việc cũng như hợp tác. 

Về thị trường mặt hàng thủy hải sản đang có nhiều yếu tố thúc đẩy, nên nhu cầu về nguồn thực phẩm càng tăng. Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thuộc nhóm hàng này sẽ tăng cao trong thời gian tới và Việt Nam là quốc gia có đầy đủ nguyên liệu cũng như yếu tố để đẩy mạnh nhóm ngành này.