Đời sống

Mặt hàng số 1 Việt Nam xuất khẩu ra thị trường quốc tế luôn cháy hàng, giá cả tăng chóng mặt

Mặt hàng số 1 Việt Nam xuất khẩu ra thị trường quốc tế luôn cháy hàng, giá cả tăng chóng mặt

Nhu cầu về gạo trên thế giới ngày càng tăng cao, thế nhưng thị trường Ấn Độ chưa có động tĩnh gì mới về việc mở cửa xuất khẩu gạo trở lại.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 năm nay xuất khẩu gạo nước ta đạt 513.409 tấn với kim ngạch đạt hơn 323 triệu USD, giảm 40% về lượng và giảm 38% về kim ngạch so với tháng trước đó. Giá nhập khẩu đạt 629 USD/tấn, tăng 3,4%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nước ta đã xuất khẩu hơn 4,5 triệu tấn gạo, tương đương hơn 2,8 tỷ USD, tăng 7,3% về lượng và tăng 28% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu bình quân trong 6 tháng đầu năm đạt 635 USD/tấn, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam,Philippines là thị trường nhập khẩu nhiều nhất với 1,94 triệu tấn, tương đương hơn 1,2 tỷ USD và tăng 14% về lượng và tăng 40% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân cũng tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, đạt 622 USD/tấn.

Quốc gia xếp ở vị trí thứ 2 là Indonesia với 712.438 tấn với trị giá 444 triệu USD, tăng 44% về lượng và tăng 82% về kim ngạch. Giá xuất khẩu bình quân đạt 623 USD/tấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Ngay sau đó là Malaysia với 461.555 tấn, tương đương hơn 274 triệu USD, tăng mạnh 135% về lượng và tăng 188% về kim ngạch. Giá bình quân đạt 595 USD/tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các quốc gia, Ukraine là thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất với 10.397 tấn gạo với kim ngạch đạt hơn 6,6 triệu USD, tăng 3.853% về lượng và tăng 3.330% về trị giá so với 6T/2023. Giá xuất khẩu bình quân đạt 637 USD/tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo về giá gạo của Việt Nam trong thời gian tới, các chuyên gia đưa ra nhận định dù giá cả có lúc lên xuống song giá gạo trung bình của Việt Nam dự báo vẫn sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.

Nhu cầu của thế giới ngày càng tăng cao trong khi đó thị trường Ấn Độ chưa có dấu hiệu xuất khẩu gạo trở lại. Chính vì vậy đây là thời điểm phù hợp để gạo Việt Nam khẳng định mình trên thị trường quốc tế.