Ngôi làng giàu có nhất Đồng Bằng Bắc Bộ, có truyền thống làm nghề hơn 300 năm tạo ra tuyệt phẩm
Chỉ cách Hà Nội hơn 20km, một ngôi làng nức tiếng với cái tên ‘làng giám đốc’ bởi sự giàu có của những người dân tại đây. Ngôi làng đó chính là Đồng Kỵ, một trong những ngôi làng giàu có nhất vùng Đồng Bằng Bắc Bộ.
Làng Đồng Kỵ là làng nghề thủ công mỹ nghệ nhiều năm nay, nó như một biểu tượng nghệ thuật đã xuyên suốt 300 năm lịch sử tồn tại và phát triển thịnh vượng. Giới nhà giàu thường xuyên sẽ lui tới đây nhằm tìm kiếm cho mình những sản thủ công với độ hoàn thiện cao.
Đầu những năm 2000, ngôi làng này trở thành trung tâm kinh tế của huyện Từ Sơn và tỉnh Bắc Ninh. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên nhanh chóng, số lượng giám đốc công ty và các tỷ phú cũng ngày càng nhiều, không chỉ người giàu mới xây nhà mà cả những người không quá giàu có cũng tậu cho mình những chiếc xế hộp xịn sò. Tại ngôi làng này gần 400 công ty hợp tác xã chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Đặc biệt cứ 10 hộ dân thì có một hộ giám đốc công ty hoặc doanh nghiệp, có trường hợp họ ở trong cùng một gia đình và cả bố cùng con trai đều có vai trò quan trọng trong công ty, điều đó đủ cho thấy độ giàu có và làm ăn thành công của những hộ gia đình này.
Vậy điều gì khiến cho làng nghề này thu hút sự quan tâm và lui tới thường xuyên của giới nhà giàu. Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ tại Đồng Kỵ được sản xuất và chế tác rất chuyên nghiệp, tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ. Cùng với đó là tay nghề các thợ chạm khắc tại đây đều vô cùng giỏi và tài ba, những sản phẩm từ tay họ ra đều có nét độc đáo riêng và mang hình ảnh rồng phượng.
Chính vì độ tinh xảo của các sản phẩm mà ngôi làng này luôn là địa điểm được tin cậy được giới nhà giàu quan tâm. Nhiều khi họ phải đặt hàng trước những món đồ phù điêu gỗ, mẫu tượng gỗ để trang trí cho căn biệt thự sang trọng. Từ khi nổi tiếng và làm ăn phát đạt, nhiều căn biệt thự mọc lên cạnh ngôi làng, nhiều căn nhà 5-6 tầng cũng mọc lên như nấm.
Làng nghề Đồng Kỵ phát triển mạnh mẽ kéo dài đến năm 2015 thì có dấu hiệu chững lại. Thị trường giảm bớt nhu cầu mua và thị trường xuất khẩu nước ngoài là Trung Quốc cũng giảm số lượng nhập hàng từ Việt Nam. Khó khăn diễn ra khiến cho người dân tại ngôi làng phải thay đổi chiến lược, thay đổi chất lượng phù hợp với thị trường, tối ưu khâu sản xuất và giảm bớt chi phí gánh nặng.