Việt Nam sở hữu ‘kho báu’ trăm triệu USD, được các quốc gia nhập khẩu ồ ạt và cháy hàng liên tục
Với ‘kho báu’ này, Việt Nam đã thu về hàng trăm triệu USD trong năm 2023, Trung Quốc là quốc gia tăng số lượng nhập khẩu lên tới 34 lần.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam là quốc gia sở hữu kho báu dưới nước là các nhuyễn thể có vỏ. Hiện tại có tới 41.500 ha nuôi nhuyễn thể với sản lượng lên tới 265.000 tấn/năm. Trong số đó ngoa đạt 179.000 tấn/năm, chuỗi giá trị mà ngành hàng này đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 người lao động.
Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Năm 2023, xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đạt 127 triệu USD, giảm 12%. Các loài nhuyễn thể có vỏ chủ lực của Việt Nam gồm nghêu chiếm 62% giá trị, ốc chiếm 12%, hàu chiếm 11%, điệp chiếm gần 9%. Ngoài ra, còn có một số loài khác bao gồm sò, hến, bào ngư, vẹm.
Được biết Nghêu (Ngao) là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm thuộc ngành nhuyễn thể với gần 79 triệu USD, con số này tuy có giảm so với năm 2022. Nghêu hấp đông lạnh là mặt hàng của Việt Nam đứng số 1 tại thị trường châu Âu, chi phối từ 40-80%.
3 thị trường chính của nghêu Việt Nam là Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chiếm 66% tỷ trọng. Mỹ là thị trường đứng thứ 4 trên thế giới của Việt Nam. Thế nhưng xuất khẩu nghêu sang thị trường Trung Quốc và Campuchia trong năm 2023 đã tăng đột biến và cho thấy những dấu hiệu tích cực.
Hàu là sản phẩm xuất khẩu có tăng trưởng đột phá trong năm 2023, với mức tăng 56% đạt trên 14 triệu USD, chủ yếu là hàu tươi, ướp lạnh. Trong đó riêng thị trường Đài Loan (TQ) tiêu thụ trên 77% với giá trị gần 11 triệu USD, tăng 26% so với năm 2022. Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu hàu tươi ướp lạnh sang Lào, Campuchia, Nhật Bản.
Ngoài nghêu, ốc Việt Nam cũng là một mặt hàng được xuất khẩu nhiều, chủ yếu là ốc bươu và ốc hương đông lạnh. Trong năm 2023 đã ghi nhận số lượng gần 16 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, thời gian tới thị trường quốc tế sẽ có nhiều biến động, các mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng và có nhiều cơ hội mới hơn để phát triển.