Đường hầm dưới biển dài nhất thế giới lên tới 18km, nằm dưới độ sâu 40m và nối liền 2 quốc gia
Đường hầm Fehmarnbelt sẽ dài 18km và là một trong những cơ sở hạ tầng lớn nhất tại châu Âu cùng với mức ngân sách khổng lồ lên tới hơn 7 tỷ USD
Sau thời gian dài lên kế hoạch chi tiết thì đường hầm Fehmarnbelt cũng bắt đầu được thi công vào đầu năm 2020. Một cảng tạm thời đã được xây dựng phía bên Đan Mạch và đây cũng là nơi sẽ xây dựng 89 đoạn khổng lồ bằng bê tông cấu thành đường hầm dưới biển.
"Theo dự kiến, dây chuyền sản xuất đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau", Henrik Vincentsen, giám đốc điều hành Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án. "Đầu năm 2024, chúng tôi sẽ sẵn sàng nhấn chìm đoạn đường hầm đầu tiên.
Đường hầm sẽ dài 18km và là một trong những cơ sở hạ tầng lớn nhất tại châu Âu cùng với mức ngân sách khổng lồ lên tới hơn 7 tỷ USD. So với đường hầm Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche dài 50 km nối Anh và Pháp hoàn thành vào năm 1993, tiêu tốn 13,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay. Thế nhưng dù dài hơn đường hầm Fehmarnbelt nhưng đường hầ eo biển manche được xây bằng cách đào hầm thay vì nhúng chìm các đoạn đường hầm sản xuất từ trước.
Đường hầm này sẽ chạy qua Fehmarn Belt, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và một đảo của Đan Mạch. Đường hầm này sẽ giúp bạn tiết kiệm đến 30 phút khi di chuyển bằng tàu hoặc xe hơi. Nó có tên gọi chính thức là Fehmarnbelt Fixed Link, đây cũng là đường hầm kết hợp đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới. Công trình sẽ bao gồm hai đường cao tốc hai làn, ngăn cách bởi một hành lang dịch vụ và hai đường ray tàu điện.
"Hiện nay, nếu đi tàu từ Copenhagen tới Hamburg, bạn sẽ mất khoảng 4,5 giờ", Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật ở Femern A/S, nói. "Khi đường hầm hoàn thành, cùng một hành trình chỉ kéo dài 2,5 giờ. Rất nhiều người đi máy bay giữa hai thành phố, nhưng trong tương lai đi tàu sẽ tốt hơn".
Đường hầm này được ra đời không chỉ mang lại lợi ích cho việc vận chuyển và hành khách mà nó còn tác động tích cực tới tàu và xe tải chờ hàng do tạo ra lộ trình tiết kiệm thời gian hơn.
Giờ đây khi cảng phía bên Đan Mạch đã hoàn thành và nhiều giai đoạn khác của dự án cũng đang được diễn ra. Mỗi đoạn đường hầm sẽ dài 217 m (bằng khoảng 1/2 chiều dài tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42 m và cao 9 m. Trọng lượng mỗi đoạn là 73.000 tấn.