Việt Nam sở hữu ‘kho báu’ giá trị hàng tỷ đô, là nước xuất khẩu đứng thứ 7 trên thế giới mặt hàng này
- Giá iPhone 15 Pro lao dốc chưa từng thấy cuối tháng 12, rẻ hơn iPhone 15 Pro Max 5 triệu
- Phát hiện đầu lâu của quái vật biển khổng lồ: Rợn người vì ngoại hình dị hợm, kích thước mới gây choáng
- Tiền thưởng cuối năm của quan lại thời xưa: Chức càng cao càng hốt bạc,quan địa phương nghèo vô cùng
- Honda ra mắt mẫu xe số ‘dân chơi’ có phanh ABS, giá ngỡ ngàng, ‘dội gáo nước lạnh’ vào Yamaha PG-1
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 vừa qua giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt con số 1,22 tỷ USD. Con số này tuy có giảm nhẹ so với tháng 10/2023 nhưng đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 867,9 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng 10/2023.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,1 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 8,2 tỷ USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.
Việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây nhờ xúc tiến xuất khẩu được đẩy mạnh và kinh toàn cầu đã có xu hướng tích cực hơn. Các mặt hàng tồn kho đều có xu hướng giảm.
Trong các thị trường quốc tế, Hoa Kỳ dẫn đầu với 6,6 tỷ USD giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,55 tỷ USD, giảm 22,2%; Nhật Bản đạt 1,52 tỷ USD, giảm 11,5%; Hàn Quốc đạt 718 triệu USD, giảm 22,4%; Ca-na-đa đạt 183,4 triệu USD, giảm 16,8%...
Việc xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ ngành gỗ tăng trưởng khả quan hơn trong giai đoạn cuối năm. Đáng chú ý xuất khẩu nhóm hàng gỗ sang thị trường Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh từ đầu năm. Cụ thể, trong tháng 11/2023, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt hơn 14,2 triệu USD, tăng 326,6% so với tháng 11/2022. Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 107,1 triệu USD, tăng 287,3% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng đều qua các tháng.
Dân số cao nên ngành nội thất và thiết kế của Ấn Độ bùng nổ do thị trường bất động sản tăng. Đây là một thị trường lớn và được nhiều nhà đầu tư cũng như kinh doanh nhắm tới bất kỳ ở một mặt hàng nào. Thế nhưng đa phần mặt hàng được mua nhiều liên quan tới may đo và Việt Nam không quá mạnh về mảng này. Chỉ có một số ít giới trẻ đang có nhu cầu sử dụng các mặt hàng giống như các nước phương Tây, dù vậy nhưng tỷ lệ này chiếm không cao.
Gỗ và sản phẩm từ gỗ là một trong 6 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu Đông Nam Á, thứ 2 châu Á và là nhà xuất khẩu gỗ lớn thứ 7 trên thế giới.
Chất lượng gỗ và những sản phẩm về gỗ của Việt Nam luôn được cải thiện qua từng giai đoạn và cạnh tranh mạnh với các quốc gia.
Tiền thưởng cuối năm của quan lại thời xưa: Chức càng cao càng hốt bạc,quan địa phương nghèo vô cùng
Sự chênh lệch tiền thưởng phụ thuộc vào độ chênh lệch trong địa vị và quyền lực của các quan.