Thế giới mê mẩn một đặc sản của Việt Nam, người dân Trung Quốc săn lùng dù là quốc gia có sản lượng lớn số 1 thế giới
- Tin công nghệ trưa 17/11: Giá iPhone 13 mini giảm sâu, Galaxy S22 rẻ hơn iPhone 11, Redmi K70 lộ diện, vivo Y36 ra mắt
- Loài hoa quý hiếm bậc nhất trên thế giới, chỉ có khoảng 3000 cây và toàn thân không có lấy 1 chiếc lá
- Loại rau giá rẻ ở Việt Nam được mệnh danh ‘vua trường thọ’: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C
- Điểm lại những dấu mốc của VF 7 - mẫu xe ‘chỉ chờ mở cọc là xuống tiền’
Nhãn là một loại quả không quá xa lạ với người dân Việt Nam cũng như một số nước tại khu vực Đông Nam Á. Quả nhãn thường được trồng tại các vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới. Tổng diện tích trồng nhãn của nước ta rơi vào khoảng 80.000ha và đứng top 5 trong số các cây ăn quả có diện tích lớn nhất nước.
Hưng Yên được xem như là thủ phủ của những giống nhãn đặc sản. Nhãn trồng tại Hưng Yên được đảm bảo về chất lượng, cùi dày, lõi nhot và được người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước yêu thích. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, sản lượng nhãn của tỉnh Hưng Yên đạt 45.000 tấn vào năm 2022, trong đó khoảng 35% được chế biến thành nhãn sấy khô và chủ yếu bán cho người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.
Theo thống kê Trung Quốc là quốc gia có lịch sử trồng nhãn lâu đời nhất và nhiều nhất trên thế giới. Nhãn tại một số địa phương của Trung Quốc như Quảng Tây, Phúc Kiến, Hải Nam, Tứ Xuyên, Vân Nam. Sản lượng của quốc gia tỷ dân này rơi vào khoảng 2 triệu tấn mỗi năm. Mặc dù là quốc gia diện tích trồng nhãn lớn nhất thế giới nhưng họ vẫn phải nhập số lượng lớn nhãn hàng năm vì nhu cầu thị trường nội địa quá lớn.
Những thông tin đó cho thấy Trung Quốc vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và luôn là đất nước được nhiều người quan tâm. Nhu cầu nhập khẩu nhãn sấy khô và long nhãn tại quốc gia này cũng lớn. Trong những năm gần đây nhập khẩu nhãn Việt Nam ghi nhận từ Việt Nam và Thái Lan lớn. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất của Việt Nam, chiếm 64,7% tổng lượng trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Theo đánh giá từ thị trường này, nhãn Việt Nam có vị ngon, thơm, chủng loại đa dạng và giá cả hợp lý.
Với vị trí địa lý ngay sát nhau, kinh tế và giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều thuận lợi. Trong thời gian qua nhãn tại Việt Nam đã có mặt tại thị trường Trung Quốc và được người tiêu dùng quốc gia này yêu thích.
"Chỉ nói về nhãn sấy khô xuất khẩu sang Trung Quốc, hàng chục vườn nhãn của chúng tôi có thể xuất khẩu 500 đến 700 tấn thành phẩm sang Trung Quốc mỗi năm và mỗi vườn có thể kiếm được trung bình 1,7 tỷ đồng", một người nông dân trồng nhãn tại Hưng Yên chia sẻ.
Không chỉ Trung Quốc mà nhãn của Việt Nam còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, EU. Nhãn được chuyển bằng đường hàng không, với chi phí vận chuyển cao những đảm bảo được chất lượng của quả nhãn, người tiêu dùng dĩ nhiên sẽ phải trả một cái giá đắt hơn cho những loại quả của vùng nhiệt đới này.
Loài hoa quý hiếm bậc nhất trên thế giới, chỉ có khoảng 3000 cây và toàn thân không có lấy 1 chiếc lá
Là một trong những loài cây quý giá nhất trên thế giới thế nhưng không phải ai có tiền cũng có thể sở hữu chúng.