Vật thể bí ẩn xuất hiện trong nghệ thuật tôn giáo cho thấy Chúa Jesus thực sự là nhà ảo thuật
Một bức tranh thế kỷ thứ tư về câu chuyện này được phát hiện ở Rome cho thấy Chúa Jesus đang cầm thứ mà một số nhà khảo cổ học cho rằng là đũa phép của pháp sư.
Kinh thánh kể chi tiết về việc Chúa Jesus khiến một người đàn ông sống lại bằng giọng nói của mình, nhưng các tác phẩm nghệ thuật cổ đại có thể cho thấy Chúa đã sử dụng một chút phép thuật.
Một bức tranh thế kỷ thứ tư về câu chuyện này được phát hiện ở Rome cho thấy Chúa Jesus đang cầm thứ mà một số nhà khảo cổ học cho rằng là đũa phép của pháp sư.
Những bức tranh khác có niên đại cùng thời cũng mô tả Chúa Kitô cầm một vật giống như cây đũa phép trong khi thực hiện những phép lạ nổi tiếng như biến bánh mì thành nhiều và chữa lành bệnh tật. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng những kiệt tác này thực sự mô tả hình ảnh Chúa Jesus đang cầm một cây gậy, có thể đây là cách để kết nối Ngài với nhà tiên tri Moses nổi tiếng hơn vào thời điểm đó.
Bất chấp điều đó, các nhà sử học tin rằng những người theo đạo Thiên chúa đầu tiên coi Chúa và Cứu Chúa của họ là một nhà ảo thuật. Theo Kinh thánh, Chúa Jesus đã thực hiện phép lạ nhờ quyền năng của Chúa và khả năng chữa lành bệnh tật và khiến họ sống lại từ cõi chết, đồng thời tạo ra thức ăn và đồ uống giúp Ngài cao hơn các vị thần La Mã trong mắt những người theo đạo Thiên chúa.
Những chiến công kỳ lạ có thể đã khiến một số người tin vào niềm tin mê tín rằng Chúa Jesus là một nhà ảo thuật để giải thích hành động của Người.
Lee Jefferson, chủ tịch chương trình tôn giáo tại Cao đẳng Centre ở Danville, Kentucky, đã chia sẻ với Live Science vào năm 2020 rằng: 'Ý tôi là, đây là một nhóm người tụ tập vào buổi sáng, uống rượu và nói rằng đó là máu, ăn bánh mì và nói rằng đó là thịt. Bạn có thể hiểu tại sao mọi người lại cho rằng đó là mê tín.'
Các chuyên gia giải thích rằng niềm tin cho rằng Chúa Jesus là một nhà ảo thuật có thể đã được thể hiện qua những bức tranh có niên đại từ đầu thế kỷ thứ ba, mô tả hình ảnh Chúa Jesus cầm một cây đũa phép. Một trong những ghi chép sớm nhất về việc sử dụng đũa phép là vào thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên khi những người theo tôn giáo cổ đại Zoroastrianism sử dụng những vật giống như đũa phép làm từ những thanh hoặc que nhỏ trong các nghi lễ thiêng liêng.
Một trong những tác phẩm nghệ thuật được nhắc đến nhiều nhất là bức tranh thế kỷ thứ tư sau Công nguyên được tìm thấy trong hầm mộ Via Anapo ở Rome, mô tả cảnh Chúa Jesus nhân bảy ổ bánh mì. Trong bức tranh được phát hiện vào năm 1578, ông dường như đang vẫy một chiếc đũa phép trên ổ bánh mì, hướng nó xuống phía các đồ vật.
Một bức tranh khác từ thế kỷ thứ tư được tìm thấy trong hầm mộ Via Latina cho thấy Chúa Jesus cầm một cây đũa phép mỏng trước một ngôi đền chứa thi thể của Lazarus.
Theo Khảo cổ học Kinh thánh , đây là một trong những cảnh phổ biến nhất được miêu tả trong nghệ thuật tang lễ của Kitô giáo thời kỳ đầu .
Trong Giăng 11:4, câu chuyện kể rằng La-xa-rơ bị bệnh và chết, nhưng khi chị gái ông là Ma-ri gọi Chúa Giê-su đến chữa lành cho bạn mình, Chúa đã nói với các môn đồ của mình: 'Căn bệnh này không đưa đến cái chết, nhưng để làm sáng danh Đức Chúa Trời, để Con Đức Chúa Trời được tôn vinh qua căn bệnh này.'
Chúa Giêsu đã chọn không chữa lành cho La-xa-rơ và để ông chết để sau đó Người có thể khiến ông sống lại từ cõi chết và phép lạ này sẽ buộc các môn đồ của Người tin rằng Người là con của Chúa.
Một tác phẩm chạm khắc tương tự cũng được trưng bày trên cánh cửa gỗ của Nhà thờ Santa Sabina ở Rome, mô tả 18 cảnh trong Cựu Ước và Tân Ước. Cánh cửa được tạo ra vào năm 432 sau Công nguyên, mô tả cảnh Chúa Jesus sử dụng một vật dài để thực hiện phép lạ, bao gồm việc khiến Lazarus sống lại từ cõi chết và biến nước thành rượu.
Bất chấp những hình ảnh này, bằng chứng cho thấy hầu hết những người theo Chúa Jesus không coi hành động của Ngài là phép thuật, mà là phép lạ do Chúa thực hiện. Jefferson nói với Live Science rằng: 'Bạn sẽ không muốn vị á thần của mình được gọi là pháp sư vì điều đó khiến họ có vẻ kém quyền năng hơn'.
Những nhân vật theo đạo Thiên chúa, như học giả Origen vào thế kỷ thứ ba, người đứng đầu một trường đại học Thiên chúa giáo ở Alexandria, đã bảo vệ Chúa Jesus trước triết gia Celsus, người chỉ trích mạnh mẽ đạo Thiên chúa và tung ra những lời buộc tội rằng Chúa Jesus là một pháp sư.
Tiến sĩ Shaily Patel, giáo sư về Kitô giáo sơ khai tại Virginia Tech, nói với tờ Daily Beast rằng Origen 'đã tốn rất nhiều giấy mực để nói rằng những việc kỳ diệu của Chúa Jesus không phải là phép thuật vì chúng hướng đến những mục đích như cải cách đạo đức và cứu rỗi thay vì những trò lừa bịp thường thấy của các phù thủy ngoài chợ '.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có khả năng tác phẩm nghệ thuật này không phải là cây đũa phép mà là một cây gậy có hình dáng tương tự đũa phép đã được mô tả trước đó.