Bí ẩn hạt giống 1.000 năm tuổi được hồi sinh, là loài cây đã tuyệt chủng, xuất hiện trong Kinh thánh

Hạt giống cổ 1.000 năm tuổi này đã được trồng thành 1 cái cây và có thể là 1 loài đã tuyệt chủng, có đặc tính y học được nhắc đến nhiều lần trong Kinh thánh.

Các nhà khoa học đã hồi sinh một hạt giống bí ẩn có niên đại 1.000 năm được phát hiện ở Sa mạc Judean và họ cho biết cây mọc từ hạt giống này có thể thuộc về một giống cây đã tuyệt chủng được nhắc đến trong Kinh thánh.

Các nhà nghiên cứu đã mất gần 14 năm để trồng một cây từ hạt giống cổ đại, mà các nhà khảo cổ học đã khai quật được từ một hang động vào cuối những năm 1980. Được gọi là "Sheba", mẫu vật bí ẩn này hiện cao khoảng 10 feet (3 mét), nghĩa là các nhà khoa học cuối cùng cũng có thể mô tả đầy đủ các đặc điểm của nó. Họ cũng có thể thực hiện các phân tích DNA, hóa học và carbon phóng xạ của cây, tiết lộ những manh mối mới về nguồn gốc của nó, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 10 tháng 9 trên tạp chí Communications Biology .

KJxqJiLtMJkMi982aumKCR-650-80-jpg_11zon

Theo nghiên cứu, hạt giống mà Sheba trồng có niên đại từ năm 993 đến năm 1202 sau Công nguyên. Có khả năng nó còn sót lại từ một quần thể cây đã tuyệt chủng từng tồn tại ở Nam Levant, một khu vực bao gồm Israel, Palestine và Jordan ngày nay, và là loại cây đầu tiên được tìm thấy ở đó.

Điều đáng chú ý là các nhà nghiên cứu cho biết mẫu vật trưởng thành này có thể là nguồn gốc của "tsori" trong Kinh thánh một chiết xuất nhựa cây liên quan đến việc chữa bệnh trong Sáng thế ký, Jeremiah và Ezekiel. "Danh tính của 'tsori' trong Kinh thánh (dịch sang tiếng Anh là 'balm') từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi", các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu. Chất này có liên quan đến vùng lịch sử Gilead, nằm ở phía đông sông Jordan giữa sông Yarmuk và đầu phía bắc của Biển Chết. Bây giờ, sau khi hồi sinh Sheba, nhóm nghiên cứu cho rằng cuối cùng họ đã giải mã được bí ẩn đằng sau tsori trong Kinh thánh.

Các nhà nghiên cứu xác định Sheba thuộc chi Commiphora , nằm trong họ myrrh và frankincense (Burseraceae) và bao gồm khoảng 200 loài thực vật còn sống. Cây Commiphora chủ yếu được tìm thấy ở Châu Phi, Madagascar và Bán đảo Ả Rập. Vẫn chưa rõ Sheba thuộc loài nào, vì cây này chưa ra hoa và do đó chưa tạo ra vật liệu sinh sản mà các nhà khoa học cần để tiến hành các phân tích chi tiết hơn.

xwJAMPFryH4tyCVVjZLvQG-1200-80-jpg_11zon

Tuy nhiên, điều rõ ràng là Sheba có quan hệ họ hàng gần với ba loài Commiphora C. angolensis, C. neglecta và C. tenuipetiolata được tìm thấy ở miền nam châu Phi. Cây này có mối liên hệ yếu hơn nhiều với loài Commiphora sản xuất nhựa thơm, chẳng hạn như C. gileadensis , mà một số nhà nghiên cứu tin rằng là nguồn gốc lịch sử của một loại nước hoa và hương thơm được đánh giá cao có tên gọi là "Judean Balsam" hoặc "Balm of Gilead" vào thời cổ đại. Nhưng có những nghi ngờ về loài cây đằng sau loại balsam cổ đại này.

"Giả thuyết ban đầu của chúng tôi là 'Sheba' có thể là ứng cử viên cho 'Judean Balsam' lịch sử", các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu, nhưng việc cây không có hợp chất thơm khiến họ bác bỏ ý tưởng này. Thay vào đó, các phân tích của họ cho thấy Sheba có rất nhiều đặc tính dược liệu, cùng với các yếu tố khác — bao gồm vị trí ở Sa mạc Judean phía bắc nơi hạt giống được tìm thấy — cho thấy cây có thể là nguồn gốc của tsori trong Kinh thánh.

Phân tích hóa học lá và nhựa cây Sheba cho thấy cây này giàu triterpenoid pentacyclic, là hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống ung thư . Theo nghiên cứu, lá và thân cây cũng chứa nhiều squalene, một chất tự nhiên, có dầu có đặc tính chống oxy hóa và làm mịn da. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác định một hợp chất khác có khả năng chống ung thư trong mô của cây.