Đời sống

Nhiễu loạn không khí là gì? Sự thật đằng sau chuyến bay kinh hoàng của Singapore Airlines khiến 1 người chết

Nhiễu loạn không khí là gì? Sự thật đằng sau chuyến bay kinh hoàng của Singapore Airlines khiến 1 người chết

Chuyến bay mang số hiệu SQ321của hãng hàng không Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đi vào vùng nhiễu động không khí, khiến máy bay rơi tự do khiến 1 người chết và nhiều người bị thương.

Sự nhiễu loạn là nguyên nhân của bất kỳ chuyến bay đường dài nào, nhưng hiện tượng tự nhiên này có thể không chỉ đơn thuần là gây khó chịu. Trong trường hợp xấu nhất, nhiễu loạn có thể làm rung chuyển máy bay dữ dội đến mức chúng bay lên và rơi ở độ cao tới 30m mỗi lần.

Hôm qua ngày 21/5, một hành khách đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi chuyến bay của Singapore Airways gặp phải tình trạng nhiễu loạn đặc biệt nghiêm trọng. Sau vụ việc, các chuyên gia đã tiết lộ hiện tượng thời tiết đáng sợ và khó lường này xảy ra như thế nào?

85145811-13442377-a-person-is-seen-being-carried-away-from-the-aircraft-on-a-stret-a-75-1716293636409-11zon-1716350317.jpg
 

Điều đáng lo ngại là khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm thay đổi các kiểu thời tiết, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng có thể trở nên phổ biến hơn nhiều.

Nhiễu loạn là gì?

Nếu bạn đã từng đi máy bay, rất có thể bạn đã trải nghiệm trực tiếp tình trạng nhiễu loạn. Máy bay lắc lư lên xuống, đồ uống đổ tràn và việc đi lại trên lối đi trở nên gần như không thể.

Tiến sĩ David Birch, người đứng đầu Trung tâm Khí động lực học & Dòng chảy Môi trường tại Đại học Surrey, nói với MailOnline rằng tất cả điều này là do luồng không khí. Ông nói: “Khi bạn gặp phải tình trạng ‘nhiễu loạn’ trên máy bay, điều này là do máy bay đã bay vào một vùng không khí bị xáo trộn, chứa đầy những vòng xoáy và xoáy nước. Giống như một chiếc thuyền trên biển động, máy bay bị đẩy đi bởi không khí chuyển động.' Sự xáo trộn đó được xếp hạng theo thang điểm từ 'nhẹ', gây ra những thay đổi nhỏ thất thường về độ cao, đến 'nghiêm trọng', trong đó máy bay bị lắc lư dữ dội và thực tế không thể kiểm soát được.

85150829-13442377-image-a-75-1716297064261-11zon-1716350332.jpg
 

Trong những trường hợp cực đoan nhất, điều này không chỉ khiến việc bay không thoải mái mà còn có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc của chính máy bay và thậm chí gây hại cho hành khách. Không khí ngột ngạt mà chúng ta cảm thấy hỗn loạn không phải do một nguyên nhân duy nhất mà đến từ nhiều nguồn khác nhau. 

Tiến sĩ Birch giải thích: 'Sự hỗn loạn có thể được gây ra bởi các hiện tượng tự nhiên như kiểu gió trong khí quyển thông thường hoặc do sự đánh thức của các máy bay khác ở gần đó.' Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nhiễu loạn nghiêm trọng là 'nhiễu loạn cơ học', rất phổ biến xung quanh các ngọn núi và các vật cản vật lý khác. Nếu bạn tưởng tượng những con sóng đập vào một tảng đá trong đại dương, thì mặt nước đồng nhất trước đây giờ đã bị vỡ ra và gợn sóng. Khi gió thổi vào núi, điều tương tự cũng xảy ra, tạo thành cái gọi là 'sóng núi'.

Những luồng không khí bị đứt gãy này tạo ra những khối không khí cuộn tròn, hỗn loạn làm rung chuyển những chiếc máy bay cố gắng đi qua.

85148717-13442377-image-a-73-1716293606264-11zon-1716350319.jpg
 

Tuy nhiên, một số nhiễu loạn dữ dội nhất là do giông bão tạo ra các dòng không khí dữ dội theo chiều thẳng đứng. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, những dòng hải lưu này có thể khiến máy bay bay lên hoặc rơi ở độ cao từ 600 đến 1830 mét (2.000-6.000 ft) cùng một lúc. Sự gián đoạn này cũng không chỉ giới hạn ở tâm bão, vì bão có thể gây ra tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng lên tới 20 dặm (32km) theo hướng gió. Nhưng ngay cả khi không có bão hay núi, máy bay thương mại vẫn có thể gặp phải dòng chảy mạnh gọi là dòng phản lực. Những dải không khí hẹp này lưu thông quanh hành tinh ở cùng độ cao với máy bay với tốc độ hơn 275 mph (442 km/h).

Sự khác biệt giữa dòng tia chuyển động nhanh và không khí xung quanh tạo ra các túi không khí cực kỳ dễ bay hơi có thể ảnh hưởng lớn đến các máy bay bay qua. 

Paul Williams, giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Reading, nói với MailOnline rằng hiện tượng này được gọi là “nhiễu loạn không khí rõ ràng”.

Giáo sư Williams nói: “Có thể khó tránh khỏi vì nó không xuất hiện trên radar thời tiết trên sàn đáp.”

Chuyện gì đã xảy ra trên chuyến bay của Singapore Airways?

Chiếc máy bay Boeing 777 do Singapore Airlines khai thác đã rời sân bay Heathrow của Vương quốc Anh vào tối thứ Hai lúc 22h17 giờ địa phương với 211 hành khách và 18 phi hành đoàn trên máy bay.

85150591-13442377-image-a-70-1716296820379-11zon-1716350322.jpg
 

Tuy nhiên, chuyến bay gặp phải tình trạng nhiễu loạn cực độ khi ở gần khu vực hàng không vũ trụ của Myanmar, khu vực hiện đang bị ảnh hưởng bởi giông bão nhiệt đới cực độ.  Báo cáo thời tiết hàng không cho thấy giông bão đạt tới 51.000 ft hiện đang lan rộng khắp miền Tây Thái Lan.

Theo báo cáo, chiếc máy bay được cho là đã rơi tự do trong vài phút trong tình trạng nhiễu loạn cực độ ở độ cao 31.000 feet trước khi lao xuống nhanh chóng.

Có thể luồng không khí dâng cao từ cơn bão nhiệt đới đã gây ra nhiễu loạn dữ dội khiến máy bay rơi xuống. Tuy nhiên, việc phân tích đầy đủ về loại nhiễu loạn dẫn đến thương vong có thể sẽ mất một thời gian.

85150663-13442377-image-a-71-1716296838931-11zon-1716350325.jpg
 

Trong một tuyên bố đăng lên Facebook, Singapore Airlines viết: 'Chuyến bay #SQ321 của Singapore Airlines, bay từ London (Heathrow) đến Singapore vào ngày 20 tháng 5 năm 2024, đã gặp phải tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng trên đường bay. Chúng tôi có thể xác nhận rằng có người bị thương và một người tử vong trên chiếc Boeing 777-300ER. Có tổng cộng 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên tàu'.

85150665-13442377-image-m-76-1716297085906-11zon-1716350328.jpg
 

Hiện chưa rõ nguyên nhân tử vong của hành khách nhưng có thể là do đồ vật rơi xuống. Tiến sĩ Birch nói: 'Đây là một trong những lý do khiến chúng tôi được yêu cầu cất tất cả các túi xách trong tủ đựng đồ trên cao hoặc dưới ghế ngồi: những đồ vật này có thể trở nên nguy hiểm trong trường hợp cabin bị rung lắc.

'Tương tự như vậy, nếu bạn không thắt dây an toàn, bạn có thể bị thương giống như khi ngồi trên ô tô ngay cả khi có một vụ va chạm nhỏ.'