Giá xăng dầu 13/1: Tăng vọt do lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ sẽ cắt giảm nguồn cung của Nga
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong phiên thứ 3 vào ngày 13/1, giá dầu tăng mức cao nhất trong hơn 4 tháng qua bởi lệnh trừng phạt mở rộng của Hoa Kỳ dự kiến sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu thô của Nga sang các nước mua hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ.
Giá dầu thô Brent tăng 1,48USD, tương đương 1,86%, lên 81,24USD/ thùng vào lúc 0113 GMT sau khi đạt mức cao trong ngày là 81,49USD, mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 8.
Giá dầu thô West Texas Intermediate của Hoa Kỳ tăng 1,53USD, tương đương 2%, lên 78,10 USD/thùng sau khi chạm mức cao nhất là 78,39 USD, mức cao nhất kể từ ngày 8 tháng 10.
Brent và WTI đã tăng hơn 6% kể từ ngày 8 tháng 1 và cả hai loại đều tăng vọt sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt rộng hơn đối với dầu của Nga vào thứ Sáu. Các lệnh trừng phạt mới bao gồm các nhà sản xuất Gazprom Neft (SIBN.MM) và Surgutneftegas, cũng như 183 tàu chở dầu của Nga, nhắm vào nguồn doanh thu mà Nga sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến với Ukraine.
Các thương nhân và nhà phân tích cho biết xuất khẩu dầu của Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt mới, buộc Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước nhập khẩu dầu lớn nhất và lớn thứ ba thế giới, phải nhập khẩu nhiều dầu thô hơn từ Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ, điều này sẽ làm tăng giá và chi phí vận chuyển.
Các nhà phân tích của RBC Capital cho biết trong một lưu ý: "Các lệnh trừng phạt mới đối với Nga từ chính quyền sắp mãn nhiệm là tác nhân bổ sung vào nguồn cung có nguy cơ, làm tăng thêm sự bất ổn cho triển vọng (quý đầu tiên)".
Theo ước tính của ngân hàng, đợt trừng phạt mới nhất này bao gồm các tàu liên quan đến hoạt động dầu thô trên biển của Nga trung bình 1,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024. Trong đó bao gồm 750.000 thùng/ngày xuất khẩu sang Trung Quốc và 350.000 thùng/ngày sang Ấn Độ.
Các nhà phân tích cho biết: "Nhìn chung, việc tăng gấp đôi số lượng tàu chở dầu bị trừng phạt để vận chuyển dầu thô của Nga có thể gây trở ngại lớn về mặt hậu cần đối với dòng dầu thô sau cuộc xâm lược".
Nhiều tàu chở dầu được nêu tên trong lệnh trừng phạt mới nhất đã được sử dụng để vận chuyển dầu đến Ấn Độ và Trung Quốc vì các lệnh trừng phạt trước đây của phương Tây và mức giá trần do Nhóm Bảy quốc gia áp đặt vào năm 2022 đã chuyển hướng hoạt động thương mại dầu mỏ của Nga từ châu Âu sang châu Á. Một số tàu cũng đã vận chuyển dầu từ Iran, quốc gia cũng đang chịu lệnh trừng phạt.
Harry Tchilinguirian, giám đốc nghiên cứu tại Onyx Capital Group, cho biết: "Vòng trừng phạt mới nhất của OFAC nhắm vào các công ty dầu mỏ của Nga và một lượng lớn tàu chở dầu sẽ có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với Ấn Độ".