Ukraine có động thái quyết liệt sau sự cố tràn 9.000 tấn dầu của tàu Nga ở Biển Đen
Cố vấn hàng đầu của Ukraine cho biết sự cố tràn dầu từ các tàu của Nga gây ra thiệt hại trên diện rộng. Ukraine đang kêu gọi trừng phạt tàu chở dầu của Nga vì sự cố này.
Ukraine đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động quyết liệt với đội tàu chở dầu vi phạm lệnh trừng phạt của Nga, sau khi một tàu chở dầu cũ bị chìm ở Biển Đen, gây ra thảm họa môi trường lớn.
Tàu chở hàng của Nga, Volgoneft-212, đã bị vỡ làm đôi trong một cơn bão lớn ngoài khơi bờ biển Crimea vào ngày 15/12. Một tàu chở dầu thứ hai, Volgoneft-239, đã gặp khó khăn trong cùng khu vực. Cuối cùng, nó đã mắc cạn gần cảng Taman ở đầu phía nam của eo biển Kerch.
Hai chiếc tàu chở hơn 9.000 tấn dầu nhiên liệu nặng. Theo dữ liệu vệ tinh, khoảng 3.000 tấn dầu đã rò rỉ ra ngoài. "Thật không may, một số thùng chứa đã bị hư hỏng. Những thùng còn lại đã được niêm phong", một nhà khoa học biển, Sergei Stanichny, nói với hãng thông tấn Nga Tass , xác nhận vụ tràn dầu.
Tàu kéo và hai trực thăng đã được triển khai vào chủ nhật ngày 15/12 để cứu hộ. Đoạn video cho thấy mũi tàu bị gãy nhô thẳng đứng ra khỏi mặt nước. Các thành viên phi hành đoàn đứng trên cầu tàu mặc áo phao. Một thủy thủ đã tử vong và 11 người được đưa đến bệnh viện vì hạ thân nhiệt.
Ukraine cáo buộc Điện Kremlin liều lĩnh và vi phạm các quy tắc hoạt động cơ bản. Hôm thứ Hai, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cho người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, đã nói trên phương tiện truyền thông xã hội rằng sự cố đã gây tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất trong thế kỷ này ở khu vực Biển Đen và là sự cố tồi tệ thứ hai từ trước đến nay. “Giờ đây, rõ ràng là bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với đội tàu chở dầu của Nga đều luôn có ích, nhưng tất cả đều đã quá muộn”, ông đăng .
“Những vụ tai nạn trên hai con tàu rỉ sét ở Eo biển Kerch đã dẫn đến một thảm họa môi trường quy mô lớn khác trong cuộc chiến của chúng ta. Hàng ngàn tấn dầu nhiên liệu đã tràn ra... gây ra thiệt hại thảm khốc cho các hệ thống tự nhiên của Biển Azov và Biển Đen.”
Ông Podolyak cho biết các tàu chở dầu này được chế tạo cách đây hơn 50 năm và không bao giờ được sử dụng trong các cơn bão mùa đông. Ông nói thêm rằng chúng thuộc về một hạm đội ngầm gồm 1.000 tàu được Nga sử dụng để xuất khẩu dầu và né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ cuộc giao tranh toàn diện vào năm 2022.
Hầu hết các tàu thuyền đều "lỗi thời", Podalyak cho biết, ông cáo buộc rằng chúng có "chính sách bảo hiểm giả", che giấu chủ sở hữu thực sự và "chở quá tải" dầu trên biển. Các vụ tai nạn quy mô lớn hơn nữa là "không thể tránh khỏi về mặt thống kê", và chi phí cho các hoạt động dọn dẹp sẽ đổ lên các nước láng giềng bị ảnh hưởng.
Cố vấn kêu gọi “biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất” đối với các tàu thuyền và những người liên quan đến chúng. Ông cho biết các quốc gia nên cấm họ vào vùng biển lãnh thổ và quốc tế. Ông cho biết các tàu chở dầu nên được yêu cầu phải có bảo vệ và bảo hiểm bồi thường thích hợp.
Hôm thứ Hai, EU đã thông qua một vòng trừng phạt mới đối với Nga để đáp trả cuộc xung đột của nước này với Ukraine. EU đã bổ sung thêm 52 tàu từ hạm đội ngầm của Nga, nâng tổng số lên 79. Ủy ban EU cho biết các biện pháp cứng rắn hơn cũng đã được áp dụng đối với một số thực thể của Trung Quốc.
Riêng Na Uy cho biết họ đang phân bổ 242 triệu USD để tăng cường lực lượng hải quân nhỏ của Ukraine và giúp nước này ngăn chặn các mối đe dọa của Nga đến từ Biển Đen. Khoản tiền này sẽ giúp bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa và bảo vệ việc xuất khẩu ngũ cốc từ Odessa và các cảng khác, thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cho biết.
Ukraine đã mất quyền kiểm soát 3/4 bán đảo Crimea năm 2014 khi lực lượng đặc nhiệm Nga sáp nhập bán đảo Crimea và kiểm soát eo biển Kerch. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, Kyiv đã sử dụng máy bay không người lái trên biển để đánh chìm một số hạm đội Biển Đen của Nga.
Theo Greenpeace, hai tàu chở dầu bị nạn đang trên đường giao nhiên liệu cho hải quân Nga. Họ khởi hành từ cảng sông Volgograd 12 ngày trước với hệ thống định vị giao thông bị tắt và dự kiến sẽ giao hàng tại Kerch, trên bờ biển phía đông Crimea.
Paul Johnson, người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu của Greenpeace tại Đại học Exeter, cho biết: "Bất kỳ sự cố tràn dầu hoặc hóa dầu nào ở vùng biển này đều có khả năng trở nên nghiêm trọng. Có khả năng là do gió và dòng chảy thịnh hành và trong điều kiện thời tiết hiện tại, có khả năng rất khó để ngăn chặn. Nếu nó bị đẩy vào bờ, thì nó sẽ gây ô nhiễm bờ biển. Sẽ cực kỳ khó khăn để dọn dẹp.”