Bitcoin tăng kỷ lục, nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử
Nhãn hiệu đồng hồ Hublot và Tag Heuer, Gucci và Balenciaga… đã thử nghiệm phương thức thanh toán bằng tiền điện tử.
Theo Reuter đưa tin, giá bitcoin tăng vọt kỷ lục đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu thời trang cao cấp và các nhà bán lẻ, thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa trong việc cung cấp tiền điện tử như một phương tiện thanh toán để khai thác nguồn tiền mới và xây dựng lòng tin với các nhà đầu tư tiền điện tử.
Cho đến gần đây, chỉ có một số ít thương hiệu xa xỉ bao gồm LVMH (LVMH.PA), nhãn hiệu đồng hồ Hublot và Tag Heuer cũng như thuộc sở hữu của Kering (PRTP.PA), Các thương hiệu thời trang Gucci và Balenciaga đã thử nghiệm phương thức thanh toán bằng tiền điện tử.
Trong những tuần gần đây, cửa hàng bách hóa xa xỉ cao cấp của Pháp Printemps đã thông báo rằng họ đang hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Binance, và công ty công nghệ tài chính của Pháp Lyzi để chấp nhận tiền điện tử bao gồm bitcoin và ethereum tại các cửa hàng của mình ở Pháp - trở thành cửa hàng bách hóa đầu tiên ở châu Âu làm như vậy. Động thái này, diễn ra khi bitcoin tăng giá, đã được các thương hiệu và nhà bán lẻ khác chú ý và đang thể hiện sự quan tâm muốn tham gia.
Ông David Princay, chủ tịch Binance Pháp cho biết công ty đang đàm phán với các nhãn hiệu xa xỉ khác.
Nhà sản xuất bật lửa và bút cao cấp ST Dupont chia sẻ với Reuters rằng họ đặt mục tiêu chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử tại hai cửa hàng ở Paris trước kỳ nghỉ lễ. Trong lĩnh vực trải nghiệm, công ty du thuyền Virgin Voyages đã bắt đầu cung cấp sản phẩm đầu tiên chấp nhận bitcoin làm phương thức thanh toán trong tháng này - thẻ thông hành thường niên trị giá 120.000 đô la cho tối đa một năm du ngoạn trên các du thuyền của công ty.
Các cơ quan quản lý từ lâu đã cảnh báo rằng tiền điện tử như bitcoin là tài sản có rủi ro cao, với mục đích sử dụng hạn chế trong thế giới thực. Tính biến động cao là một rào cản khác đối với việc áp dụng rộng rãi như một phương tiện thanh toán.
Nhưng lời cam kết hỗ trợ từ Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump, người được kỳ vọng sẽ đưa ra quy định thân thiện hơn về tiền điện tử, đã thúc đẩy mức tăng kỷ lục của bitcoin. Các nhà phân tích của S&P cho biết câu chuyện đang bắt đầu thay đổi, lưu ý rằng sự đổi mới blockchain trong thị trường tài chính có thể làm tăng khả năng dự đoán cho tiền điện tử.
Tìm kiếm thương hiệu sáng tạo
Các nhãn hiệu xa xỉ từ lâu đã tìm cách phục vụ những người mua sắm giàu có trong ngành công nghệ bằng cách mở các cửa hàng tại các trung tâm thương mại cao cấp ở Thung lũng Silicon và phát hành các sản phẩm như Hermes (HRMS.PA). Ví dụ, Apple Watch kết hợp dây đeo bằng da khâu đặc trưng của nhà sản xuất túi Birkin của Pháp với dây đeo bằng da của gã khổng lồ công nghệ Apple (AAPL.O).
Hiện nay, nguồn tài sản mới được tạo ra từ mức cao gần đây của bitcoin - đạt mức 107.000 đô la vào thứ Hai - xuất hiện khi ngành công nghiệp xa xỉ đang phải đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong nhiều năm và đang tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới.
Andrew O'Neill, nhà phân tích tài sản kỹ thuật số hàng đầu tại S&P Global Ratings, cho biết việc cung cấp thanh toán bằng tiền điện tử có thể là cách để các công ty xây dựng thương hiệu của mình như một công ty sáng tạo thay vì "một thương hiệu cũ kỹ chỉ bán cho thế hệ bùng nổ dân số".
Tùy chọn thanh toán vẫn chủ yếu mang tính biểu tượng. Các nhà bán lẻ thường chuyển đổi tiền sang euro hoặc đô la để bù đắp rủi ro biến động, trong khi đối với hầu hết người mua sắm, phương thức thanh toán nhìn chung được coi là "thứ đã được giải quyết" bởi các nền tảng giao dịch như PayPal (PYPL.O), hoặc Venmo, O'Neill cho biết.
Nhưng các nhà phân tích cho biết đối với các nhà đầu tư bitcoin chứng kiến giá trị đầu tư tăng mạnh, hàng xa xỉ - một chiếc túi xách hiệu hoặc đồng hồ cao cấp - là lựa chọn hiển nhiên để đa dạng hóa danh mục đầu tư.
Trong một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhãn hiệu thiết kế, Balenciaga gần đây đã phát hành một chiếc ví đựng thẻ bằng da được thiết kế để đựng phần cứng “Stax” từ công ty ví tiền điện tử Ledger. Phụ kiện bằng da màu đen này, được bán lẻ với giá 350 euro (368 đô la), bao gồm móc chìa khóa và mặt dây chuyền hình Tháp Eiffel, và một con chip NFC được gắn bên dưới logo thương hiệu. Phần cứng Stax Crypto của Ledger, phần cứng cao cấp mới được phát triển gần đây của công ty với màn hình cảm ứng cong, được bán với giá 399 đô la tại Best Buy (BBY.N), Phần cứng “Flex” của công ty, trông giống như một chiếc Amazon Kindle thu nhỏ, được bán với giá 249 đô la trong khi phiên bản “Nano”, trông giống như một chiếc chìa khóa USB, được bán với giá 79 đô la.
Tiếp cận khách hàng trẻ hơn
Gregory Boutte, giám đốc khách hàng và giám đốc kỹ thuật số của tập đoàn xa xỉ Kering, đã mô tả chiến lược của tập đoàn khi nói đến công nghệ là "thử nghiệm và học hỏi" thay vì "chờ đợi và quan sát". Ông nhấn mạnh việc áp dụng các công nghệ mới là chìa khóa để tiếp cận khách hàng trẻ tuổi và khách hàng châu Á.
Nhãn hiệu thời trang nổi tiếng của Kering, Gucci, kể từ năm 2022 đã cho phép mua hàng thông qua 10 loại tiền điện tử đối với hầu hết các sản phẩm của mình tại Hoa Kỳ. Printemps đang nỗ lực mở rộng dịch vụ thanh toán tiền điện tử của mình sang Thành phố New York, nơi công ty có kế hoạch mở một nhà bán lẻ đa thương hiệu tại khu Phố Wall vào tháng 3.
Sự gia tăng của Bitcoin vào cuối năm 2021 đã thúc đẩy sự quan tâm ban đầu từ các thương hiệu xa xỉ như Tag Heuer, khi đó do Frederic Arnault, con trai của LVMH, đứng đầu, cũng như Gucci, chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử vào năm sau cho một số giao dịch mua hàng tại Hoa Kỳ.