Đời sống

Sốc: 9/10 đồ chơi được mua từ các sàn TMĐT bao gồm Temu gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em

Sốc: 9/10 đồ chơi được mua từ các sàn TMĐT bao gồm Temu gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em

Một cuộc điều tra gây sốc đã tiết lộ rằng gần 9 trong số 10 loại đồ chơi được mua thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến lớn đang gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em.

Theo Daily Mail đưa tin, các cuộc thử nghiệm mới đây đối với đồ chơi ược mua từ 11 bên bán thứ ba nổi tiếng bao gồm trang web giá rẻ Temu và Amazon cho thấy chúng không tuân thủ các quy tắc an toàn, gây nguy cơ nghẹt thở và ảnh hưởng thính giác.

Hiệp hội Đồ chơi và Sở thích Anh (BTHA) phát hiện ra rằng gần 1/10 số đồ chơi được bán trực tuyến cũng bị coi là bất hợp pháp. Nhóm đại diện cho các nhà sản xuất đồ chơi của Anh đã dán nhãn những phát hiện này là "không thể chấp nhận được" và "gây sốc" và kêu gọi Chính phủ hành động khẩn cấp.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng những phát hiện này có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì còn nhiều loại đồ chơi tiềm ẩn nguy hiểm khác đang được bán trên các thị trường này.

91139573-13986515-image-a-4_1729592919383_11zon

Không giống như các mô hình bán lẻ truyền thống, các thị trường trực tuyến không chịu trách nhiệm pháp lý về tính an toàn của các sản phẩm do bên thứ ba bán ra, mặc dù có một số đề xuất thay đổi điều này hiện đang được Quốc hội xem xét. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng kẽ hở hiện tại có nghĩa là đồ chơi bất hợp pháp và không an toàn hiện đang được bán quá dễ dàng ở Anh.

Cuộc điều tra của BTHA đánh giá đồ chơi được bán qua AliExpress, Amazon, eBay và Wish, cũng như bảy thị trường trực tuyến phổ biến khác — Etsy, Groupon, Joom, OnBuy, Shein, Temu và TikTok.

Các cuộc thử nghiệm trên 75 sản phẩm cho thấy 86% không tuân thủ các yêu cầu an toàn theo luật định của Vương quốc Anh đối với đồ chơi trẻ em. Trong số đó có một chiếc 'đàn xylophone hình ốc sên' được bán thông qua một bên thứ ba trên Amazon, họ cho biết. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng điều này có thể gây ra nguy cơ nghẹt thở.

Trong khi đó, một 'chiếc điện thoại thỏ' từ Temu có nguy cơ gây tổn thương thính giác vì tiếng ồn mà nó phát ra vượt quá giới hạn cho phép đối với đồ chơi, họ tuyên bố. Ngoài ra, sản phẩm này còn có những bộ phận nhỏ có thể bị trẻ nhỏ nuốt phải - đặc biệt là khi sản phẩm này được quảng cáo là dành cho trẻ em dưới ba tuổi.

9 loại đồ chơi khác cũng không tuân thủ yêu cầu về chiều dài dây điện theo luật định, một giới hạn được áp dụng tại Anh nhằm giảm nguy cơ trẻ em bị vướng vào dây điện và bị siết cổ.

72321421-13986515-image-a-3_1729592868009_11zon

Theo cuộc điều tra , mọi sản phẩm được thử nghiệm từ Etsy, Joom, OnBuy và Shein đều được coi là không an toàn. BTHA cho biết, cứ năm loại đồ chơi từ Temu và TikTok thì có một loại được xếp vào loại bất hợp pháp. Nguyên nhân là do họ không tuân thủ các yêu cầu về đồ chơi như thiếu dấu chứng nhận hợp quy, khiến sản phẩm "không an toàn". Nhìn chung, chỉ có 7% trong tổng số sản phẩm được coi là tuân thủ.

Kerri Atherton, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của BTHA, cho biết: 'Mặc dù đã có nhiều năm bằng chứng và thời gian để các thị trường trực tuyến cải thiện, nhưng thật đáng buồn, những phát hiện mới nhất của chúng tôi cho thấy đồ chơi nguy hiểm vẫn đang được bán với số lượng lớn thông qua kênh thị trường trực tuyến.

BTHA cho biết họ đã chuyển những phát hiện này cho Văn phòng Tiêu chuẩn và An toàn Sản phẩm và văn phòng này đã thông báo cho các nền tảng về những món đồ chơi mà họ tìm thấy.

Người phát ngôn của Temu cũng cho biết: 'An toàn cho người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi có quy trình nghiêm ngặt để ngăn ngừa các sản phẩm không an toàn. 'Chúng tôi đang điều tra vấn đề này và sẽ hành động nhanh chóng để loại bỏ sản phẩm này như một biện pháp phòng ngừa.'

Trong khi đó, người phát ngôn của Amazon cho biết: 'An toàn là ưu tiên hàng đầu tại Amazon và chúng tôi muốn khách hàng mua sắm một cách tự tin tại các cửa hàng của chúng tôi. 'Chúng tôi yêu cầu tất cả sản phẩm được cung cấp trong cửa hàng phải tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành. 'Nếu khách hàng có thắc mắc về sản phẩm đã mua, chúng tôi khuyến khích họ liên hệ với nhóm Dịch vụ khách hàng để chúng tôi có thể giải quyết vấn đề cho họ.”