Netizen thắc mắc về hình thức kỷ luật mà VIAGS dành cho nam tiếp viên có phát ngôn khiếm nhã
Vào ngày 27/2, nhân viên T.H.H.T của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đã đăng tải status thể hiện sự khó chịu sau khi phục vụ 5 vị khách đi xe lăn trên máy bay.
Cụ thể, nam tiếp viên có thâm niêm 10 năm cho hay: “Ủa nay có đại hội xe lăn hay gì mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn tuột quần, không kịp đi toalet...”.
Dòng trạng thái trên nhanh chóng được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi trên các hội nhóm. Đa số mọi người đều bày tỏ sự bức xúc trước phát ngôn khiếm nhã của nam tiếp viên: “Ăn nói kỳ cục vậy. Người ta bỏ tiền ra đi máy bay, không thể di chuyển được thì bạn hỗ trợ là đúng rồi”, “Nói 1 câu mà ai cũng chửi, dốt thật sự”, “Haizz, ai không may mắn bị khuyết tật đọc được những dòng này chắc tổn thương lắm. Cáu thay luôn”,…
Nhận thấy phát ngôn của bản thân vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cư dân mạng, anh T.H.H.T đã lập tức ẩn dòng trạng thái. Tuy nhiên, sự việc vẫn tiếp tục được bàn tán rôm rả trên khắp các diễn đàn.
Về phía VIAGS, sau khi nắm rõ toàn bộ sự việc, đại diện công ty đã chính thức lên tiếng phản hồi. Cụ thể, VIAGS hiện có các quy định về việc phát ngôn trên mạng xã hội liên quan đến hình ảnh, hoạt động của công ty đối với người lao động.
Việc nhân viên tự ý phát ngôn trên mạng xã hội, sử dụng nội dung, hình ảnh liên quan đến VIAGS, ảnh hưởng đến uy tín của VIAGS được chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định lao động của công ty.
Đối với trường hợp của anh T.H.H.T, VIAGS quyết định đình chỉ công tác và xem xét áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định của công ty. Trong thông báo phát đi, VIAGS cũng bày tỏ sự cáo lỗi cộng đồng vì nam nhân viên đã có thái độ, nhận thức chưa đúng đắn về phục vụ hành khách, dẫn tới các phát ngôn phản cảm và không đúng chuẩn mực xã hội.
Về công tác phục vụ người khuyết tật hoặc hạn chế khả năng di chuyển, đây là hoạt động phục vụ thường lệ của VIAGS: “Chúng tôi luôn sẵn sàng đầy đủ nguồn nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất để phục vụ, đồng thời thường xuyên đào tạo, huấn luyện, giám sát nhân viên về quy trình, kỹ năng phục vụ”.
Trước quyết định của VIAGS, khán giả đồng loạt bày tỏ sự ủng hộ và không ngừng mỉa mai nam tiếp viên: “Giờ nghỉ ở nhà tha hồ đi vệ sinh”, “Mình là người khuyết tật cảm ơn nhà nước Việt Nam đã đinh chỉ có công việc người này thay mặt cho người khuyết giống mình cảm ơn nhiều”, “Mồm nhanh hơn não đã đành, đây lại còn cả tay nhanh hơn não nữa. Hoan hô VNE”, “Bạn ý cũng bị khuyết tật về não mà sao phân biệt đối xử vậy”,…
Bên cạnh đó, không ít netizen thắc mắc về việc nam tiếp viên chỉ nhận quyết định đình chỉ chứ không phải cho nghỉ việc hẳn: “Sao lại chỉ đình chỉ, qua cơn sóng lại đi làm tiếp à”, “Ủa rồi phát ngôn thế mà chỉ bị đình chỉ, gì vậy trời”, “Sao vậy, phải cho nghỉ hẳn cho chừa cái kiểu tay nhanh hơn não”,…
Có thể thấy, phát ngôn thiếu suy nghĩ của nam tiếp viên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Bởi lẽ, người khuyết tật đã chịu nhiều thiệt thòi về cả thể xác lẫn tinh thần nên càng cần được xã hội tôn trọng và quan tâm.
Trước đó, rất nhiều trường hợp sử dụng ngôn từ thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội cũng phải chịu kết quả tương thích. Điển hình gây đây nhất vụ việc cô đồng Trương Thị Hương bị Công an thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng vì hành vi cổ xúy mê tín dị đoan với lời khuyên “đúng nhận, sai cãi”.
Công an chính thức vào cuộc vụ cô đồng ‘đúng nhận, sai cãi’ bị tố thu tiền làm lễ
Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của một số người về cô đồng T.H, công an chính thức vào cuộc xác minh, điều tra.