- Nghị định 100/2019: Thay gương zin bằng gương thời trang bị phạt bao nhiêu tiền?
- Nghị định 100/2019: Giao xe máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển, số tiền phạt gây 'khiếp vía'
- Nghị định 100 bổ sung: Không có hoặc quên mang giấy phép lái xe có thể bị phạt tới 8 triệu đồng
- Nghị định số 19/2020: CSGT có thể sẽ bị ra khỏi ngành nếu có hành vi 'vòi tiền' người vi phạm
Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho học viên thi bằng lái xe ô tô để đạt được kết quả tốt nhất khi đi thi sát hạch:
Thời gian học viên đi học
Đối với các trường hợp học viên không có xe ô tô riêng thì kiến thức học được thường không được thực hành, dẫn đến việc dễ quên cách lái xe ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bài sát hạch. Để tránh trường hợp học viên bị quên các thao tác lái xe thì nên tập trung học dồn vào tháng cận ngày thi sát hạch, để có được phản xạ tốt nhất.
Về phần học lý thuyết, kiến thức học được thường không được lâu, nhất là trường hợp học viên không có xe riêng để vận dụng. Vậy nên để tăng hiệu quả của bài thi lý thuyết thì học viên nên học vào hai tuần cuối trước khi thi, học sớm quá thường khiến kiến thức bị mai một đi.
Về phần thi xuất phát
Trước khi xe lăn bánh thì học viên thường sẽ nhận được tín hiệu xuất phát từ hệ thống chấm điểm trên xe, học viên cần giữ bình tĩnh và tập trung lựa chọn vào số 1 trên xe, cảm nhận chân ga và phối hợp với chân côn nhịp nhàng. Và khi xuất phát, học viên lưu ý phải bật đèn xi-nhan trái để không bị trừ điểm.
Bài thi dừng và khởi hành ngang dốc
Đây là phần thi mà nhiều học viên không thể hoàn thành. Vậy để đạt điểm tuyệt đối ở bài thi này, học viên cần lưu ý dừng trước vạch không quá 50cm, sau đó đạp nhanh chân côn, chân phanh và kéo phanh tay để xe dừng hẳn.
Bước kế tiếp cần làm là đạp ga lên tầm 3.000 vòng, nhả côn từ từ cho xuống 1.500 vòng rồi hạ phanh tay để xe leo lên dốc. Nhưng khi nhả phanh tay cần nhả từ tốn để xe không bị trôi, và khi học viên lái quá 30 giây rồi mà không qua được dốc là sẽ bị đánh trượt ngay tức thì.
Bài thi dừng xe, nhường đường cho người đi bộ
Để hoàn thành bài thì này tương đối dễ, học viên chỉ cần chú ý dừng xe sao cho 2 bánh trước nằm giữa 2 vạch là được. Thông thường, tại mỗi sân sát hạch sẽ có một vật gì đó để làm mốc cho học viên dừng đúng vị trí.
Bài thi đi qua ngã tư có đèn tín hiệu
Để tránh trường hợp vi phạm Luật giao thông, lái xe cần chủ động dừng lại trước vạch sơn đến khi đèn đỏ chỉ còn 3 đến 4 giây thì nhả côn từ từ rồi nhấn thêm chân ga để di chuyển.
Bài thi đổi số trên đường thẳng rồi tăng tốc
Học viên cần chú ý khi di chuyển tới vị trí có biển tăng số thì mới được tăng lên số 3. Khi xe chạy qua biển báo yêu cầu tốc độ tối thiểu 20km/h, thì cần phải tăng tốc lênt 20km/h trở lên và đang ở số 3. Và đến khi đi tới biển báo tốc độ tối đa 20km/h thì lái xe cần phải giảm tốc độ và về số 2.
Bài thi ghép dọc xe vào điểm đỗ (lùi chuồng)
Một số học viên thi phần này thường không vượt qua được. Học viên căn bằng gương trái bên lái, khi gương qua tầm giữa chuồng thì đánh hết vô lăng sang phải cho đến khi gương bên trái nhìn thấy cửa chuồng. Lúc này, hãy lùi thật chậm và nhanh tay trả vô lăng về bên trái.
Bài thi ghép ngang
Khi xe di chuyển tới mép lề và cửa chuồng cách khoảng 50cm cần nhanh chóng đánh hết vô lăng sang phải để thân xe lọt vào chỗ đỗ. Ngoài ra, học viên cần tập trung quan sát phần đuôi xe, khi đuôi xe vào đến nửa chuồng thì nhanh tay trả lái sang trái. Học viên lưu ý lùi chậm để có thêm thời gian quan sát, đánh lái hợp lý.
Dừng khẩn cấp
Đối với bài thi dừng khẩn cấp thì khi có còi hú hoặc đèn nháy phát tín hiệu, học viên hãy lập tức đạp côn và phanh để xe dừng hẳn, nhanh tay nhấn đèn báo sự cố. Cho đến khi có tín hiệu đi tiếp thì từ từ nhả côn lăn bánh. Chú ý, khi đang thi không được nhấn tắt đèn báo sự cố trước khi có tín hiệu đi tiếp để tránh bị trừ điểm.
Về đích
Học viên cần lưu ý bắt buộc phải bật xi-nhan phải trước khi về đích để được số điêm tối đa. Cuối phần thi, loa thiết bị trên xe sẽ lập tức thông báo kết quả “Chúc mừng bạn đã thi đỗ” hoặc “Bạn đã thi trượt”.
Theo thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải (38/2019/TT-BGVT) về quy định đào tạo và sát hạch bằng lái xe các hạng tại Việt Nam, mức học phí đào tạo lái xe ôtô trong năm 2020 sẽ tăng gấp đôi và kèm theo quy định thi bằng lái xe ôtô cũng có nhiều thay đổi. Đối với hạng B2, học phí đào tạo sẽ có mức tối thiếu 15 - 30 triệu đồng, tăng gấp đôi so với trước đây.
Trong năm 2020 các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc sẽ đưa thiết bị mô phỏng vào trong chương trình giảng dạy thay vì chỉ học lý thuyết và thực hành như trước đây. Theo đó, trình tự sát hạch cũng sẽ được đổi mới: thi lý thuyết, thi thiết bị mô phỏng - thi sa hình và cuối cùng là thi đường trường.
Như vậy có thể thấy năm 2020 việc thi sát hạch lấy bằng lái xe ô tô sẽ khó hơn trước gấp nhiều lần nhưng bù lại theo đó chất lượng đầu tư sẽ bảo đam hơn và góp phần làm giảm thiểu các trường hợp tai nạn không đáng có cho học viên.
Nghị định số 19/2020: CSGT có thể sẽ bị ra khỏi ngành nếu có hành vi 'vòi tiền' người vi phạm
(Techz.vn) Nghị định số 19 sẽ có hiệu lực từ ngày 31/3/2020. Riêng quy định về việc cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc nếu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm và một số điều khoản khác sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020.