Nhờ những thành tích xuất sắc đã đạt được, phim Mai của Trấn Thành đã được tờ báo quốc tế nhắc đến nhằm ngợi khen sự phục hồi đáng kinh ngạc của điện ảnh Việt sau đại dịch.
Mới đây, cây viết Liz Shackleton của báo Deadline đã đề cập đến bức tranh toàn cảnh của thị trường điện ảnh Việt Nam sau đại dịch. Mở đầu, bài viết hống kê doanh thu của một số các phim Việt ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2024.
Trong đó, tác giả đề cập đến thành tích nổi bật hơn 400 tỷ đồng (khoảng 16,4 triệu USD) của phim Mai do Trấn Thành làm đạo diễn và nhận định dự án này có khả năng cao sẽ phá vỡ kỷ lục của Nhà bà Nữ (2023).
Không chỉ thế, Liz Shackleton còn nói đến sự việc hai phim Việt khác gồm Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường) và Trà (Lê Hoàng) phải rút khỏi rạp trước sức hút quá mạnh mẽ của phim Mai.
Theo Liz Shackleton, điện ảnh Việt sau đại dịch đang có tốc độ phục hồi khá nhanh,. Cụ thể, hiện tại, Việt Nam đang thứ hai ở châu Á, chỉ sau Ấn Độ. Doanh thu phòng vé tăng trưởng 10%, vượt qua Thái Lan.
“Năm ngoái, doanh thu phòng vé Việt Nam đạt 150 triệu USD, tương đương khoảng 90% mức trước đại dịch, từ tổng số 1.100 rạp. Không tệ đối với một thị trường mà năm 2010 chỉ có 90 rạp chiếu và doanh thu hàng năm dưới 15 triệu USD”, Liz Shackleton trích dẫn.
Bên cạnh đó, Liz Shackleton còn chỉ ra những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh của điện ảnh Việt, trong đó có sự đổ bộ của CJ CGV, Lotte Cinema cùng việc mở rộng hệ thống rạp phim trên khắp các tỉnh thành.
Hơn nữa, những năm gần đây, khán giả Việt cũng đang dần chuyển sang yêu thích phim Việt vì mong muốn nền điện ảnh nước nhà sớm phát triển rực rỡ. Theo thống kê của CJ, độ tuổi ra rạp của khán giả Việt là dưới 29, chiếm 80%.
Mặc dù vậy, điện ảnh Việt Nam vẫn gặp một số trở ngại, điển hình là việc các nhà đầu tư vẫn thận trọng sau đại dịch và việc thiếu nhân lực, không đáp án đủ kỳ vọng từ khán giả.
Theo đó, số lượng phim Việt phát hành hiện tại chỉ còn dưới 30 dự án/năm. Trong khi đó, con số này trước đại dịch ở mức trên 40 tác phẩm/năm, một con số khá chênh lệch.
Trước tình hình trên, Liz Shackleton cho rằng các đạo diễn, nhà sản xuất nên tiếp cận vào thị trường Bắc Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới để mở rộng phạm vi tiếp cận.