Kinh nghiệm cầm lái

Xác thực về việc vỏ bánh xe càng nhiều rãnh gai thì càng bám đường là đúng hay sai?

Xác thực về việc vỏ bánh xe càng nhiều rãnh gai thì càng bám đường là đúng hay sai?

Khi vận hành, nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên bề mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ lốp xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục.

Xác thực về việc vỏ bánh xe càng nhiều rãnh gai thì càng bám đường là đúng hay sai?

Nếu xe không có các rãnh, gai trên vỏ lốp xe thì sẽ không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước. Hiện tượng trượt ngang thường xuất hiện khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường, nguyên nhân là do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và dẫn đến sẽ bị ngã xe.

Xác thực về việc vỏ bánh xe càng nhiều rãnh gai thì càng bám đường là đúng hay sai?

Thông thường các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. Và khi trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị mòn dần, giảm đi độ bám đường hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới.

Xác thực về việc vỏ bánh xe càng nhiều rãnh gai thì càng bám đường là đúng hay sai?

Bên cạnh đó, các rãnh và gai trên vỏ xe cũng tác động lớn đến chất lượng phanh có sớm mòn hay không, bởi khi các rãnh ngang dọc còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì lái xe sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ tốc độ tốt hơn. Từ đó, số lần dùng phanh xe giảm đi, giúp giảm thiểu thời gian hao mòn.

Ngoài ra, các loại xe địa hình sẽ sử dụng loại lốp đặc biệt có các rãnh gai rất sâu nhằm giúp tăng khả năng bám đường khi chạy xe trên các địa hình gồ ghề như sỏi đá, cát...

Xác thực về việc vỏ bánh xe càng nhiều rãnh gai thì càng bám đường là đúng hay sai?

Với lốp được gắn trên xe đua, việc không trang bị các rãnh gai sẽ giúp tối ưu khả năng bám đường tốt nhất có thể khi chạy trên mặt đường khô ráo. Điều này giúp tay đua có thể chạy được hết khả năng của bản thân mà không quá bận tâm đến độ bám đường của lốp.

Như vậy, ở điều kiện đường khô ráo, những chiếc lốp không có rãnh gai sẽ bám đường tốt hơn là lốp có nhiều rãnh gai. Ở điều kiện đường ướt, cát sỏi hay bùn lầy, lốp có nhiều rãnh gai khi đó mới phát huy tác dụng, giúp xe dễ dàng điều khiển hơn.

 

995 ngày vòng quanh thế giới bằng xe máy, phượt thủ Đăng Khoa đã có mặt tại Châu Phi

(Techz.vn) Trên facebook cá nhân, phượt thủ "quốc tế" Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ: Tính đến ngày 21/02/2020, xe anh đã chính thức lăn bánh ở châu Phi, châu lục cuối cùng của chuyến hành trình khám phá và hoàn thành "sứ mệnh" mang con xe biển số Việt Nam lăn bánh trên tất cả các châu lục của thế giới .