Người dân lo bị phạt oan khi đèn giao thông ‘đang xanh bỗng dưng đỏ’, Cục CSGT lý giải về hiện tượng
Kể từ ngày 01/01/2025, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, nhiều người dân lo lắng có thể bị phạt oan vì một số tượng đèn tín hiệu giao thông ‘đang xanh bỗng dưng đỏ’.
Từ ngày 01/01/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực kèm theo nhiều hành vi vi phạm giao thông được tăng mạnh mức xử phạt từ vài lần cho đến thậm chí là vài chục lần.
Trong đó, việc ô tô vượt đèn đỏ sẽ bị phạt từ 18 - 20 triệu đồng và xe máy sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Ngay khi nắm được thông tin, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về hiện tượng đèn tín hiệu giao thông “đang sang nhảy sang đỏ” khiến họ có thể bị phạt oan.
Vào ngày 2/1, trao đổi với báo Dân Trí về hiện tượng trên, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân do một số đèn tín hiệu giao thông thuộc thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.
Có thể hiểu rằng, một cột đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển chu kỳ từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại. Để nhanh chóng khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu. Đồng thời kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ.
Theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện tượng “nhảy đèn” không tồn đọng nhiều. Hơn nữa, lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ kiểm ra kỹ càng các trường hợp vi phạm luật giao thông để tránh phạt oan.
“Người dân yên tâm sẽ không bị CSGT phạt oan, phạt sai trong các trường hợp này. Khi lập biên bản xử phạt đối với một trường hợp nào đó, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của họ, cho họ xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó”, vị lãnh đạo Cục CSGT cho biết.
Về việc phạt nguội, lãnh đạo Cục CSGT cho biết thêm, trước khi lập biên bản, CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ.
Quy định nguyên tắc trừ điểm giấy phép lái xe từ ngày 01/01/2025
- Việc trừ điểm giấy phép lái xe được thực hiện ngay sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm mà theo quy định của Nghị định này bị trừ điểm giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành;
- Trường hợp cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần mà bị xử phạt trong cùng một lần, nếu có từ 02 hành vi vi phạm trở lên theo quy định bị trừ điểm giấy phép lái xe thì chỉ áp dụng trừ điểm đối với hành vi vi phạm bị trừ nhiều điểm nhất;
- Trường hợp số điểm còn lại của giấy phép lái xe ít hơn số điểm bị trừ thì áp dụng trừ hết số điểm còn lại của giấy phép lái xe đó;
- Trường hợp giấy phép lái xe tích hợp giấy phép lái xe không thời hạn (xe mô tô, xe tương tự xe mô tô) và giấy phép lái xe có thời hạn (xe ô tô, xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ) thì người có thẩm quyền xử phạt thực hiện trừ điểm đối với giấy phép lái xe không thời hạn khi người điều khiển xe mô tô, xe tương tự xe mô tô hoặc trừ điểm giấy phép lái xe có thời hạn khi người điều khiển xe ô tô, xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ thực hiện hành vi vi phạm hành chính có quy định bị trừ điểm giấy phép lái xe;
- Không trừ điểm giấy phép lái xe khi giấy phép lái xe đó đang trong thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
(khoản 1 Điều 50 Nghị định 168/2024/NĐ-CP)