Đời sống

Máy bay chở 67 người đến Nga bị rơi: Hé lộ đoạn ghi âm cuối cùng của phi công nói về sự cố gặp phải

Máy bay chở 67 người đến Nga bị rơi: Hé lộ đoạn ghi âm cuối cùng của phi công nói về sự cố gặp phải

Đến hiện tại, những thông tin liên quan đến vụ máy bay chở 67 người rơi vẫn nhận được sự quan tâm từ nhiều người.

Vào tối 25/12 (giờ Việt Nam), Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan cho biết số liệu sơ bộ người sống sót trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines là 32 người. Tuy nhiên cơ quan này nhấn mạnh đây chưa phải số liệu cuối cùng.

May-bay-cho-67-nguoi-den-nga-bi-roi-he-lo-doan-ghi-am-cuoi-cung-cua-phi-cong-noi-ve-su-co-gap-phai
May-bay-cho-67-nguoi-den-nga-bi-roi-he-lo-doan-ghi-am-cuoi-cung-cua-phi-cong-noi-ve-su-co-gap-phai-2

 

May-bay-cho-67-nguoi-den-nga-bi-roi-he-lo-doan-ghi-am-cuoi-cung-cua-phi-cong-noi-ve-su-co-gap-phai-4
May-bay-cho-67-nguoi-den-nga-bi-roi-he-lo-doan-ghi-am-cuoi-cung-cua-phi-cong-noi-ve-su-co-gap-phai-5

Theo Bộ Giao thông Kazakhstan, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay chở khách đang trên đường từ Baku tới Grozny ở Chechnya của Nga và phải đổi hướng do sương mù ở Grozny.

Bộ này cho hay, có 62 hành khách, 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay bao gồm 37 người Azerbaijan, 16 người Nga, 6 người Kazakhstan, 3 người Kyrgyzstan.

Đáng chú ý, mới đây, một phần đoạn ghi âm về cuộc trao đổi giữa phi công và kiểm soát không lưu đã được công bố. Theo đó, phi hành đoàn đã gặp sự cố va chạm với một đàn chim.

Trong tình thế nguy cấp, các phi công đã cố gắng đưa máy bay đến một số sân bay khác nhau ở ba quốc gia Nga, Azerbaijan và Kazakhstan. Vào lúc 8 giờ 12 phút ngày 25/12, phi hành đoàn báo cáo “cả hai GPS đều mất” trên Embraer E190AR và tìm kiếm sự trợ giúp về “hướng dẫn” để quay trở lại sân bay cất cánh Baku.

Đến 8 giờ 16 phút, một trong những phi công đã nói rằng: “Chúng tôi gặp sự cố kiểm soát, chim đâm vào buồng lái. Chim đâm vào buồng lái (không nghe rõ)…”. Phản hồi của kiểm soát mặt đất: “AXY8243 Tôi hiểu anh, anh cần trợ giúp gì?”

Ngay lập tức, cơ trưởng cho biết ông đang tìm cách quay trở lại sân bay quê nhà Baku. Nhưng lúc 8 giờ 17 phút, phi công thông báo ông đang “hướng đến Mineralnye Vody” - một sân bay ở miền nam nước Nga.

Trước diễn biến trên, bộ phận kiểm soát mặt đất yêu cầu cơ trưởng “thực hiện quỹ đạo trái” nhưng buồng lái phản hồi rằng: “Tôi không thể thực hiện, mất kiểm soát”.

Khoảng 8 giờ 19 phút, một trong các phi công khẳng định rằng: “Tôi không thể duy trì 150 độ, áp suất trong cabin cao”. Trong tích tắc, bộ phận kiểm soát mặt đất phản hồi: “AXY8243 đã hiểu”. Một phút sau, giờ dự kiến hạ cánh của chuyến bay, phi công nói: “Đã rời khỏi hướng 360, máy bay của tôi đang mất kiểm soát.”

Theo bản ghi chép bị rò rỉ, vào lúc 8 giờ 20 phút, phi hành đoàn quyết bay đến Makhachkala, một sân bay của Nga trên Biển Caspi. Vào lúc 8 giờ 22 phút, phi hành đoàn nói rằng: “Bây giờ hệ thống thủy lực đã hỏng”.

Đến 8 giờ 24 phút, phi công nói với bộ phận kiểm soát mặt đất rằng: “Bảng điều khiển [máy bay] ổn”. Trên thực tế, bộ phận kiểm soát không lưu lại không thể nghe rõ phi hành đoàn nói gì.

Sau đó, máy bay biến mất khỏi radar trong 37 phút trước khi xuất hiện trở lại khi đang tìm cách hạ cánh xuống Aktau. Đến nay, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.