Đời sống

Dư luận xôn xao vụ bà lão trắng tay sau 15 năm gửi ngân hàng hơn 4 tỷ và phải trả nợ thêm 500 triệu

Dư luận xôn xao vụ bà lão trắng tay sau 15 năm gửi ngân hàng hơn 4 tỷ và phải trả nợ thêm 500 triệu

Sự việc bà lão gửi tiết kiệm hơn 4 tỷ và được ngân hàng thông báo tài khoản 0 đồng cùng khoản nợ 500 triệu khiến cư dân mạng không khỏi ngỡ ngàng.

Trước đó, sự việc bà Kỷ, sống ở Hà Nam, Trung Quốc mất trắng số tiền tiết kiệm hơn 1,2 triệu NDT (hơn 4,2 tỷ đồng) gửi ngân hàng nhận được sự quan tâm từ cư dân mạng.

Theo chia sẻ của bà Kỷ, sau 15 năm gửi tiết kiệm, bà quyết định đi rút toàn bộ tài sản để chuẩn bị tiền đám cưới cho con trai. Trong giây phút ngỡ như hạnh phúc nhất, bà lại nhận được thông báo tài khoản 0 đồng và có thêm khoản nợ 500 triệu đồng từ nhân viên ngân hàng.

Du-luan-xon-xao-vu-ba-lao-trang-tay-sau-15-nam-gui-ngan-hang-hon-4-ty-va-phai-tra-no-them-500-trieu
Bà Kỷ 'chết lặng' khi nhân viên ngân hàng thông báo số tiền 4,2 tỷ đã 'bốc hơi'

Khi đó, bà Kỷ vừa khóc vừa nói rằng: “Không thể nào! Sao lại như vậy được?”. Bởi dù nghĩ thế nào bà cũng không hiểu được vì sao tiền gửi ngân hàng lại có thể “bốc hơi” một cách khó hiểu như vậy.

Du-luan-xon-xao-vu-ba-lao-trang-tay-sau-15-nam-gui-ngan-hang-hon-4-ty-va-phai-tra-no-them-500-trieu-2
Ảnh minh họa

Ngay khi nắm được thông tin sự việc, quản lý chi nhánh ngân hàng đã đến hỏi chuyện và hứa sẽ tiến hành điều tra để lấy lại số tiền cho bà Kỷ. Khi được hỏi người theo sát quá trình gửi tiền của mình, bà Kỷ nhắc ngay đến Tiểu Đồng.

Suốt 15 năm qua, Tiểu Đồng thường xuyên hỗ trợ bà trong các vấn đề tài chính. Thông qua nhiều lần làm việc, bà Kỷ nhận thấy sự ân cần và chuyên nghiệp của Tiểu Đồng nên hết mực tin tưởng. 

Du-luan-xon-xao-vu-ba-lao-trang-tay-sau-15-nam-gui-ngan-hang-hon-4-ty-va-phai-tra-no-them-500-trieu-4
Ảnh minh họa

Sau khi sâu chuỗi lại những chia sẻ của bà Kỷ, ngân hàng tiến hành kiểm tra tài khoản và phát hiện ra hàng loạt điểm bất thường như:

- Tên của bà được liên kết với bốn thẻ tín dụng mà bà chưa từng mở.

- Có một khoản vay lớn chưa được thanh toán.

- Số điện thoại trong hồ sơ lại thuộc về một người lạ mặt.

Nhận thấy có người nào đó đã can thiệp vào tài khoản của bà Kỷ, ngân hàng đã yêu cầu bà liên hệ với các con để xác minh. Kết quả, các con của bà đồng loạt khẳng định không ai can thiệp vào tài khoản của mẹ hay mở thẻ tín dụng.

Trước diễn biến trên, bà Kỷ quyết định đi trình báo cảnh sát về toàn bộ sự việc với hy vọng lấy lại được tài sản. Sau quá trình điều tra, cảnh sát khu vực đã xác định số điện thoại lạ trong hồ sơ hóa ra là của Tiểu Đồng, người quản lý khách hàng thân thiết.

Theo đó, từ khi nhận phụ trách tài khoản của bà Kỷ, Tiểu Đồng đã âm thầm lên kế hoạch gian lận. Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu kiến thức tài chính của bà, cô đã thực hiện các giao dịch bất chính:

- Chiếm đoạt tiền tiết kiệm: Ngoài 1,2 triệu NDT (hơn 4,2 tỷ đồng) của bà Kỷ, còn có những giao dịch lớn bất thường khác với các khoản 3,2 triệu NDT (xấp xỉ 11,3 tỷ đồng) và 6,25 triệu NDT (khoảng 22,2 tỷ đồng).

- Lừa ký giấy tờ: Tiểu Đồng thuyết phục bà Kỷ ký các giấy tờ đầu tư không rõ ràng, sau đó rút tiền từ tài khoản của bà.

- Giả danh người thân: Cô tự nhận là chị dâu của bà, bịa chuyện bà Kỷ bị bệnh, cần vay 130.000 NDT (gần 500 triệu đồng) để chữa trị.

- Hủy biên lai giao dịch: Tiểu Đồng lừa bà rằng biên lai có thể bị kẻ gian lợi dụng, khiến bà tự tay tiêu hủy toàn bộ bằng chứng ngay sau khi giao dịch.

Ngay khi biết sự thật, bà Kỷ vô cùng sốc và hụt hẫng vì đã trao niềm tin nhầm người suổ 15 năm qua. May mắn thay, Tiểu Đồng đã để lại dấu vết là một cuộc gọi từ điện thoại ngân hàng. Cụ thể, cô ta thuyết phục bà Kỷ cho “mượn” 600.000 NDT (khoảng hơn 2,1 tỷ đồng) để đầu tư và hứa sẽ trả lại. Tuy nhiên, trên thực tế, số tiền này chưa bao giờ được hoàn trả và cuộc gọi đã trở thành bằng chứng buộc tội.

Trước bằng chứng khó chối cãi, Tiểu Đồng buộc phải nhận tội. Trong khi đó, phía ngân hàng nhận trách nhiệm và cam kết bồi thường 600.000 NDT (khoảng hơn 2,1 tỷ đồng) trước mắt cho bà, cảnh sát sẽ tiếp tục xử lý các khoản tiền còn lại.