Điểm lại lịch sử Ford Bronco: Từ mẫu xe bị khai tử đến ngày tái sinh huy hoàng triệu người mong
1966–1977: Khởi đầu huyền thoại
Vào năm 1966, với dàn hoa giấy vẫn còn nở rộ sau khi Ford Mustang thì Ford Bronco âm thầm xuất hiện với các phiên bản wagon, bán tải và roadster, tất cả đều có hai cửa. Các nhà máy lắp ráp của Ford ở Wayne, Michigan và Valencia, Venezuela, đảm nhận phần lớn công việc sản xuất. Với trục cơ sở dài 233 cm, Bronco thế hệ đầu tiên là một dòng xe đơn giản và ít gây sự chú ý. Tuy nhiên, việc sử dụng lò xo cuộn ở phía trước và phía sau thay cho lò xo lá thông thường làm cho Bronco khá dễ sử dụng, giúp nó ăn khớp bánh xe tốt hơn trên đường mòn và hoạt động tốt trên đường phố. Đây chính là đặc điểm sẽ theo Ford Bronco đến mãi về sau.
Đối mặt với áp lực bán hàng ngày càng tăng từ chiếc Chevrolet K5 Blazer lớn hơn được giới thiệu vào năm 1969, Ford Bronco bắt đầu có đời thứ hai như một biểu tượng của môn đua xe địa hình dưới tay của Parnelli Jones và nhà chế tạo xe đua Bill Stroppe, cùng những tay đua huyền thoại khác. Bắt đầu từ năm 1965 với các mô hình sản xuất ban đầu, Ford Bronco bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trong các giải đua xe trên sa mạc sơ khai ở Bắc Mỹ. Jones và Stroppe cuối cùng đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc đua lớn vào năm 71 và 72 với một chiếc xe tải đua Bronco được tùy chỉnh cao.
1978–1979: Mở rộng thị trường
Ford cuối cùng đã tung ra chiếc Bronco thế hệ thứ hai hoàn toàn mới vào năm 1978. Nó sẽ chỉ tồn tại được vài năm trước khi bị thay thế bởi chiếc xe tải thế hệ thứ ba vào năm 1980. Dựa trên chiếc xe bán tải cỡ lớn F-100 đương đại của Ford trên chiều dài cơ sở 264 cm, chiếc Bronco 1978 đánh dấu một sự thay đổi lớn so với nguyên bản, dài hơn 60 cm, rộng hơn khoảng 25 cm và cao hơn 12,7 cm.
Ford Bronco bây giờ về cơ bản là một chiếc xe bán tải từ trụ B về phía trước với một mui cứng bằng sợi thủy tinh có thể tháo rời che phủ ghế sau và khu vực chở hàng; cửa sổ phía sau của nó cuộn (hoặc nguồn) xuống cửa sau. Các trục rắn vẫn nằm bên dưới chiếc xe tải mới, được hỗ trợ bởi các lò xo cuộn ở phía trước và các lò xo lá thông thường ở phía sau. Lần đầu tiên, Ford Bronco sử dụng hộp chuyển số bốn bánh toàn thời gian với các trung tâm khóa phía trước tự động. Mẫu xe này được trang bị động cơ đẩy 5,8 lít V-8 kết hợp với hộp số tự động ba cấp, chiếc xe này mất 13,7 giây để đạt vận tốc 96 km/h.
1980–1986: Thế hệ mới, thay đổi mới
Sự ra đời của Bronco thế hệ thứ ba vào năm 1980 đánh dấu sự khởi đầu kỷ nguyên mới của mẫu xe này cùng với chiếc bán tải F-150 (cũng mới) của Ford. Ford Bronco giờ đã ngắn hơn, hẹp hơn và nhẹ hơn một chút giúp cho việc 'xé gió' dễ dàng hơn. Năm 1982, Bronco lần đầu tiên đeo biểu tượng hình bầu dục màu xanh lam thay cho chữ FORD lớn trước đó.
1983–1990: Sự ra đời của Ford Bronco cỡ nhỏ
Thời kỳ này đánh dấu sự ra đời của Ford Bronco II, một chiếc SUV hai cửa Lilliputian dựa trên chiếc bán tải Ranger nhỏ hơn hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn, khả năng xử lý gọn gàng hơn và khả năng cơ động tốt hơn trên đường mòn. Đúng như kỳ vọng, Ford Bronco II nhỏ hơn và dễ sử dụng hơn nhiều so với Bronco kích thước đầy đủ — ngắn hơn khoảng 48 cm, hẹp hơn 22,86 cm và thấp hơn 12,7 cm. Cùng với hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn (dẫn động cầu sau có sẵn vào năm 1986), Ford Bronco II có các lựa chọn động cơ trong suốt vòng đời của nó bao gồm máy V6 2,8 và 2,9 lít cũng như động cơ I4 turbo-diesel 2,3 lít. Mặc dù Bronco II không bao giờ thu hút được lượng khách hàng đông đảo như Bronco thường và cuối cùng được thay thế vào năm 1990 bởi Ford Explorer thì mẫu xe này vẫn tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng người mê xe.
1987–1991: Đi theo dòng chảy
Bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc SUV nhỏ hơn, việc Ford tung ra một chiếc F-150 mới cho năm 1987 có nghĩa là Bronco sẽ áp dụng các bản cập nhật tương tự cho thế hệ thứ tư cùng thời. Với hình dáng tròn trịa,không có gì ngạc nhiên khi thấy các yếu tố thiết kế của Bronco trở nên 'hiền lành' , thể hiện ở tấm kim loại mịn hơn, vòm bánh xe tròn, đèn pha và cản bao quanh. Nội thất cũng được sửa đổi nhiều và phanh ABS bánh sau trở thành trang bị tiêu chuẩn. Các động cơ và hệ thống truyền động của Bronco phần lớn tiếp nối từ người tiền nhiệm của nó, Ford Bronco lần đầu tiên có hệ thống truyền động điện tử cho hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
1992–1996: Kết thúc được báo trước
Vào thời điểm Ford Bronco thế hệ thứ năm ra mắt vào năm 1992, ngày tàn của mẫu xe này đã gần kề khi các mẫu xe SUV 4 cửa ngày càng phổ biến hơn với người tiêu dùng. Các cập nhật của Ford Bronco 1992 là khá ít, bao gồm lưới tản nhiệt mới và các chi tiết phía trước tròn trịa hơn cũng như nội thất được làm mới. Một túi khí tiêu chuẩn bên người lái cũng được bổ sung, cũng như đèn phanh phía sau trung tâm.
Tất nhiên, trước khi Ford Bronco 'nghỉ hưu' vào năm 1996 để nhường chỗ cho Expedition bốn cửa dựa trên F-150 mới dành cho năm 1997, chiếc SUV trường học cũ nhận được một khoảng thời gian cuối cùng trong sự chú ý vào ngày 17 tháng 6 năm 1994 . Đó là khi những hình ảnh trên truyền hình về một chiếc Bronco màu trắng sáng lướt trên đường cao tốc Los Angeles đi theo truy đuổi thì mẫu xe này đã mãi mãi đi vào lịch sử của thành phố Detroi.
2004: Le lói hy vọng trở lại
Gần một thập kỷ sau khi chiếc Bronco cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở Nam Mỹ, Ford đã trình làng một mẫu concept Bronco hoàn toàn mới tại triển lãm ô tô Detroit 2004. Một chiếc xe tải cổ điển thế hệ đầu tiên đã sẵn sàng để đối đầu với Jeep Wrangler, nó đã khuấy động những người đam mê Bronco với chiếc cốc cổ điển, động cơ diesel 2.0 lít tăng áp công nghệ cao và hộp số tự động ly hợp kép. Tuy nhiên, sự trở lại thị trường của Bronco vẫn là một thứ gì đó xa vời.
2018: Sự chờ đợi được đền đáp
Cuối cùng thì Ford xác nhận tin đồn xung quanh một chiếc Bronco sản xuất hoàn toàn mới với cái nhìn đầu tiên được che đậy dày đặc về những gì dường như là biến thể hai cửa sắp tới. Mặc dù chúng ta vẫn còn phải suy đoán về các chi tiết của nó, nhưng kiểu dáng hình hộp gần giống với mẫu concept năm 2004 hơn chúng ta tưởng tượng, phần nào xoa dịu nỗi sợ hãi của chúng ta rằng Ford sẽ sản xuất một chiếc crossover thông thường và chỉ mang tên Bronco. Phiên bản sản xuất dự kiến sẽ chia sẻ hệ thống truyền động và nền tảng thân trên khung với chiếc bán tải Ranger mới — và bao gồm một phiên bản bốn cửa. Hơn nữa, Ford cũng cho thấy một hình ảnh về một chiếc crossover nhỏ gọn “chưa được đặt tên”, về lý thuyết, có thể phục vụ chức năng tương tự như Bronco II đã làm trước đây. Chương tiếp theo trong câu chuyện của Ford Bronco thực sự hiện hữu.
2021: Trở lại trong niềm hân hoan
Ford Bronco đã chính thức ra mắt và Ford hứa hẹn nó sẽ có sự dẻo dai của một chiếc F-150 và tinh thần của Mustang. Ford Bronco trở lại với hộp số sàn 7 cấp mới, lốp xe 35 inch tùy chọn, mui và cửa có thể tháo rời, và một hệ thống thông tin giải trí có thể tải xuống bản đồ đường mòn và điều hướng chúng mà không cần bất kỳ dịch vụ Wi-Fi hoặc di động nào. Gương gắn trên thân xe có nghĩa là bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi tháo lắp. Ford Bronco có cả hai kích thước hai và bốn cửa, đi kèm với động cơ EcoBoost 2,3 lít bốn xi-lanh 270 mã lực hoặc EcoBoost V-6 2,7 lít với công suất 310 mã lực. Cả hai kiểu thân xe đều có sức kéo 1587 kg. Ford Bronco dự kiến sẽ được bán vào mùa xuân năm 2021.
Hành trình 45 năm của Ford Bronco lại ghi nhận thêm một cột một mới khi mẫu xe này được hồi sinh vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21. Những giá trị cốt lõi của cả dòng xe vẫn được giữ nguyên, thêm vào đó là những điểm nhấn mới phù hợp với thị hiếu thị trường. Sức hấp dẫn của mẫu xe này là không thể bàn cãi khi hơn 3.500 mẫu First Edition đã được bán một cách nhanh chóng khiến nhà sản xuất ô tô Mỹ phải tăng gấp đôi sản lượng lên 7.000 chiếc.
Theo một quản trị viên từ diễn đàn Bronco6G, khoảng 230.000 đơn hàng dành cho Ford Bronco đã được đặt từ ngày 13 tháng 7. Số đơn đặt hàng này chưa bao gồm Ford Bronco Sport. Con số này được đưa ra khoảng một tuần sau khi một phát ngôn viên của Ford nói với Car and Driver rằng mẫu xe Ford Bronco ăn khách đến mức một số khách hàng có thể không nhận được xe cho đến năm 2022.
Tựa chung, Ford Bronco đã có sự trở lại đầy thành công sau một thời gian dài vắng bóng. Lý do chính là bị Ford đã chắt lọc được những gì khách hàng yêu mến ở mẫu xe này và kết hợp với những điểm nhấn hiện đại của thời kỳ mới. Hãy cũng chờ đón những bài đánh giá cụ thể về Ford Bronco khi mẫu xe này về tay khách hàng trong năm 2021.
'Tiểu Ford Ranger' - Ford Bronco 2020 chốt lịch ra mắt vào tháng 7 với nhiều chi tiết đáng giá
(Techz.vn) Sau nhiều lần trì hoãn, Ford Bronco 2020 cũng đã chốt lịch ra mắt vào ngày 9 tháng 7 tới.