Hàng không - Vũ trụ

NASA công bố phát hiện thêm 'quái vật vũ trụ' mới, khoảng cách tới Trái đất mới gây sốc

Mới đây vào ngày 6/7 vừa qua, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) đã bất ngờ phát hiện một hố đen có kích thước siêu to khổng lồ đang hoạt động ở khoảng cách xa Trái đất nhất từ trước tới nay.

ca2-1688835883.jpg

Được biết, hố đen đặc biệt này nằm ở trung tâm thiên hà CEERS 1019 được hình thành cách đây hơn 570 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Điều đáng chú ý là hố đen này có hoạt động khác thường về tuổi và khoảng cách với Trái đất, đồng thời nó có trọng lượng chỉ gấp 9 triệu lần trọng lượng của Mặt trời.

ca4-1688835884.jpg

So với thông thường thì sự chênh lệch này được các nhà khoa học đánh giá là rất nhỏ, khi phần lớn các hố đen siêu lớn trong vũ trụ sơ khai đều nặng hơn 1 tỷ lần so với khối lượng Mặt trời khiến chúng sáng hơn và dễ phát hiện hơn hố đen này.

ca1-1688835884.jpg

Ngoài ra kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) còn phát hiện 11 ngân hà vốn được hình thành khi vũ trụ được 470-675 triệu năm tuổi. Bên cạnh đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông tin thêm về hố đen ở trong thiên hà CEERS 1019 giống với hố đen ở trung tâm dải Ngân Hà hơn, vốn có khối lượng gấp 4,6 triệu lần so với khối lượng của Mặt trời. Với những con số trên, các nhà khoa học vẫn đang đau đầu đi tìm nguyên nhân, cách thức để hố đen này tồn tại ngay sau khi vũ trụ hình thành mặc dù có kích thước nhỏ hơn các hố đen thông thường.

Đĩa đơn kỷ niệm 10 năm sự nghiệp nhóm nhạc BTS ‘làm mưa, làm gió’ BXH toàn cầu

Đĩa đơn mới của BTS – ‘Take Two’ đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ đông đảo fan hâm mộ trên toàn thế giới.