Bỏ 10 tỉ đồng sang đất lạ quê người khởi nghiệp, nam thanh niên thu 3,5 tỉ/tháng nhờ... bán mì
Người đàn ông này đã bán ra 300 bát mì mỗi ngày, thậm chí còn có kế hoạch mở thêm nhiều chi nhánh khác.
Một doanh nhân đến từ Trung Quốc đã thành lập một doanh nghiệp phát đạt ở Thụy Điển khi bán mì ramen bò Lan Châu truyền thống từ quê hương của anh.
Được biết Zhou Yan, 31 tuổi, đến từ tỉnh Cam Túc, miền bắc trung bộ Trung Quốc, đã mở quán mì bò Ox Lan tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển, vào ngày 25 tháng 3 và nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng địa phương. Hiện anh kiếm được 1 triệu nhân dân tệ (140.000 USD) mỗi tháng. Nhà hàng này rất nổi tiếng đến nỗi Zhou phải bổ sung thêm chỗ ngồi ngoài trời để phục vụ lượng khách quá đông. Anh Zhou bày tỏ: “Vào những ngày cao điểm, chúng tôi bán được hơn 300 bát mì, đây là số lượng tối đa mà một đầu bếp làm mì có thể làm được”.
Theo Zhou, mì Lan Châu nổi tiếng với kỹ thuật kéo thủ công độc đáo, đã lấn át các cửa hàng mì ramen Nhật Bản địa phương. Nhiều người nổi tiếng tại địa phương còn đến nhà hàng với máy ảnh của họ để quay cảnh các đầu bếp thực hành kỹ năng rồi đăng tải lên mạng xã hội.
Loại mì này bắt nguồn từ Lan Châu, một thành phố dọc theo sông Hoàng Hà và là điểm dừng chân lịch sử trên Con đường tơ lụa cổ xưa, quy trình làm mì có từ thời nhà Đường (618-907). Một bát ăn phù hợp có thịt bò và mì kéo bằng tay chất lượng hàng đầu và phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn đó là nước dùng trong vắt, củ cải trắng, dầu ớt đỏ tươi, rau mùi xanh ngọc, sợi mì vàng óng mịn màng.
Anh Zhou vốn là sinh viên chuyên ngành nhạc pop và tốt nghiệp năm 2015 nhưng nhận thấy việc thành công trong ngành công nghiệp âm nhạc là một thách thức nên anh đã dành hai năm để chuẩn bị cho kỳ thi Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS) trước khi theo đuổi bằng Thạc sĩ Quản lý ở Anh.
Zhou cho biết: “Học âm nhạc là để theo đuổi ước mơ, nhưng tôi cần kiếm sống trong thực tế”. Sau khi lấy bằng vào năm 2019, Zhou đã thành lập một công ty khởi nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe tại Thượng Hải, nhanh chóng tạo ra lợi nhuận hàng năm hơn hai triệu nhân dân tệ (280.000 đô la Mỹ). Anh quyết định sử dụng số vốn và mạo hiểm ra nước ngoài đầu tư.
Vào tháng 10 năm ngoái, anh Zhou đã đầu tư khoảng 3 triệu nhân dân tệ (420.000 USD) để giới thiệu món mì truyền thống của quê hương mình tới Thụy Điển. Kể từ khi khai trương vào tháng 3, nhà hàng đã rất đông khách, điều này nói lên rất nhiều về sự nhạy bén trong kinh doanh của Zhou. Anh làm tốt đến mức đã quay trở lại Trung Quốc vào cuối tháng 5 để tuyển thêm ba đầu bếp mì và có kế hoạch mở thêm nhiều chi nhánh nữa.
Một tô mì của Chu được bán với giá 159 krona Thụy Điển (15 USD, tương đương với khoảng 45.000 đồng).
Ở các thành phố hạng nhất của Trung Quốc, một bát mì thịt bò Lan Châu có giá khoảng 10 nhân dân tệ (1,4 đô la Mỹ), và thậm chí còn rẻ hơn ở Lan Châu. Zhou cho biết: “Giống như thức ăn nhanh phương Tây đã lan rộng khắp các đường phố Trung Quốc, tôi muốn quảng bá các món ăn truyền thống của Trung Quốc như mì Lan Châu ra toàn thế giới”.
Theo SCMP.