Cơ chế hoạt động của tất cả các hệ thống điều hòa không khí gần như tương tự nhau, cho dù nó nằm trên xe của bạn hay ở trong nhà. Mọi người đều biết rằng chức năng chính của chúng là làm mát môi trường kín bằng cách kiểm soát nhiệt độ của nơi đó. Nhưng chính xác thì điều hòa nhiệt độ làm việc đó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Để hiểu hệ thống điều hòa hoạt động như thế nào, bạn cần biết về các bộ phận của hệ thống điều hòa xe hơi và chức năng của chúng. Có ba thành phần chính là Máy nén, dàn ngưng (dàn nóng) và dàn lạnh (dàn bay hơi). Ba bộ phận này phối hợp với một vài bộ phận khác để đảm bảo rằng hệ thống chạy không có trục trặc.
Một hệ thống điều hòa loại bỏ độ ẩm và nhiệt từ môi trường kín và để lại không khí mát hơn. Chất làm lạnh hoặc chất làm mát là thành phần chính mà hệ thống điều hòa không khí sử dụng để kiểm soát nhiệt độ. Freon (hay còn gọi là R-12 hoặc CFC-12) là chất làm lạnh đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ, hiện bị cấm ở Hoa Kỳ vì tác dụng bất lợi của nó đối với tầng ozone. Tất cả các ô tô được sản xuất sau năm 1996 hiện được yêu cầu sử dụng một phương án thay thế gọi là R-134a hoặc HFC-134a. Nếu xe của bạn đã cũ, bạn sẽ cần nâng cấp hệ thống để có thể sử dụng chất làm lạnh mới.
Sau đây là cách điều hòa nhiệt độ xe hơi hoạt động:
Bước 1: Nén trong máy nén
Toàn bộ quá trình hạ nhiệt bắt đầu với máy nén. Thiết bị này biến chất làm mát dạng khí thành trạng thái lỏng bằng cách nén nó dưới áp suất cực lớn.
Bước 2: Làm mát và trộn không khí trong dàn nóng
Chất làm mát đã nén sẽ đi qua một loạt các ống trong dàn nóng. Trong bước này, chất làm lạnh tiếp xúc với không khí từ bên ngoài. Do nhiệt độ chất làm mát cao hơn nhiệt độ không khí , nhiệt sẽ truyền từ chất lỏng sang không khí ở giai đoạn này.
Bước 3: Giảm áp suất trong bình tích áp
Sau khi được làm mát một chút, chất làm mát di chuyển vào bình tách lỏng. Chất làm mát vẫn có thể có một chút độ ẩm, nhưng chất hút ẩm (chất làm khô) có trong bình tách lỏng sẽ hấp thụ nó. Kết quả là, chất lỏng trở nên mát hơn so với khi đi vào bình tách lỏng. Sau đó, chất lỏng di chuyển đến van tiết lưu và làm giảm áp lực chất lỏng. Với ít áp lực hơn, chất làm mát sẽ dễ dàng di chuyển đến dàn lạnh.
Bước 4: Tạo ra khí lạnh trong dàn lạnh
Khi chất làm mát ở trong dàn lanh, không khí từ cabin sẽ tiếp xúc với nó. Khi nhiệt độ không khí cao hơn chất làm mát, nhiệt truyền từ không khí sang chất lỏng, làm cho không khí lạnh đi. Các quạt gió sau đó thổi luồng khí lạnh này qua các lỗ thông gió điều hòa, làm mát nhiệt độ trong cả xe.
Bước 5: Chất làm mát đã sẵn sàng cho một chu kỳ mới
Khi nhiệt từ không khí trong cabin chuyển sang chất làm mát, chất này sẽ nóng hơn và trở lại trạng thái khí một lần nữa. Chất làm mát quay trở lại máy nén, sẵn sàng bắt đầu một chu kỳ mới.
Tưởng Mazda làm siêu xe thì sẽ 'toang', ai ngờ lại đẹp xuất thần như thế này
(Techz.vn) Trước đây, khi nói tới các mẫu siêu xe (supercar), khách hàng sẽ chỉ nghĩ tới các thương hiệu châu Âu như Lamborghini hay Ferrari. Các hãng xe Nhật thường mất hút ở phân khúc này. Tuy nhiên, những hình ảnh siêu xe của Mazda dưới đây sẽ thay đổi quan niệm của bạn.