Đời sống

Taxi bay sắp trình làng vào năm 2028: Tốc độ 193km/h, công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới

Taxi bay sắp trình làng vào năm 2028: Tốc độ 193km/h, công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới

Một mẫu taxi bay chở bốn hành khách đã có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào năm 2028.

eVTOL được biết đến như một phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện, SA-2 được sản xuất bởi công ty con Supernal của Hyundai và sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào cuối năm nay theo công bố từ đại diện công ty vào ngày 9 tháng 1 tại CES 2024.

Một số nhà sản xuất đã chế tạo các eVTOL hoạt động được trong vài năm qua, bao gồm NeXt của Boeing, CityAirbus NextGen của Airbus và eVTOL vol.2 của Honda. Simay Akar, thành viên cấp cao của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử, đồng thời là Giám đốc điều hành và người sáng lập của AK Energy Consulting, chia sẻ những phương tiện này dựa vào động cơ điện phân tán (DEP) để bay được định nghĩa là trải rộng nhiều động cơ điện và cánh quạt trên khung máy bay. Tương tự, chiếc taxi bay của Supernal cất cánh bằng cách sử dụng tám cánh quạt nghiêng hoàn toàn được phân bổ trên thân, tạo ra đủ lực đẩy cần thiết cho chuyến bay.

Mặc dù có thể sẽ mất một thời gian để eVTOL do DEP cung cấp trở nên phổ biến, nhưng chúng chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của di chuyển hàng không đô thị. SA-2 được thiết kế để bay với tốc độ 120 mph (193 km/h) ở độ cao lên tới 1.500 feet (457 mét) và hoàn thành các chuyến đi từ 25 đến 40 dặm (40 đến 64 km).

Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA), chiếc xe sẽ phát ra 65 decibel khi cất cánh và hạ cánh, trong khi mức âm thanh giữa chuyến bay của nó sẽ đạt tối đa 45 dB khiến nó yên tĩnh hơn cả một chiếc trực thăng vốn tạo ra tiếng ồn từ 93 dB đến 108 dB.

Hyundai trước đây đã giới thiệu phiên bản cũ hơn của loại xe này vào năm 2020, công ty cho biết họ có kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2023 nhưng kế hoạch đó đã không được thực hiện vì ban đầu họ yêu cầu hợp tác với Uber, công ty đã bán bộ phận taxi hàng không của mình vào năm 2020.

Supernal hiện có kế hoạch thực hiện các chuyến bay thử nghiệm vào cuối năm nay, công ty cũng có kế hoạch nộp đơn sơ bộ cho FAA trước khi xin giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt vào năm 2025, thử nghiệm tiếp theo sẽ bắt đầu vào năm 2027.

Huyndai vẫn đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất taxi hàng không vào năm 2028, nhưng liệu phương thức giao thông công cộng này có thành công hay không còn phụ thuộc vào tình trạng pháp lý của eVTOL. Việc áp dụng rộng rãi eVTOL phụ thuộc vào một số công nghệ bao gồm mật độ năng lượng pin, hiệu suất điện tử động cơ và công suất, quản lý nhiệt và quản lý trọng lượng.

Các cơ quan lập pháp trên khắp thế giới hiện đang xem xét các mối lo ngại về an toàn và giao thông hàng không có liên quan. Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2023, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu đã ban hành một bộ quy tắc đề xuất để vận hành an toàn eVTOL ở Châu Âu với việc ngành đang cố gắng triển khai các dịch vụ eVTOL kịp thời cho Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris.

Vào tháng 6 năm 2023, FAA đã hoàn thiện các quy định mới nhằm giúp mở đường cho dịch vụ taxi hàng không thương mại trong những năm tới. Những điều khoản này bao gồm những bằng cấp mà phi công phải có, các yêu cầu vận hành của máy bay, quy trình nhận chứng chỉ loại và các lĩnh vực khác. Vào tháng 7 năm 2023, FAA cũng đã công bố kế hoạch triển khai giới thiệu dịch vụ taxi hàng không trên khắp Hoa Kỳ, nhắm mục tiêu đến năm 2028 khi các chuyến bay thương mại sẽ bắt đầu, dựa trên sáng kiến mới của họ. 

Theo Live Science.