Trụ được 6 tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘lặng lẽ’ rút khỏi Việt Nam, để lại kỳ vọng chưa thành
Chưa đầy một năm sau khi ra mắt, AION – thương hiệu ô tô điện đến từ Trung Quốc đã âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam. Quá ngắn ngủi để viết nên một câu chuyện thành công, nhưng lại đủ để lại dấu ấn về những thách thức mà xe Trung Quốc phải đối mặt tại Việt Nam.
Một đại lý duy nhất, sự im lặng trong quảng bá, và doanh số gần như không có… tất cả đều chỉ ra một sự rút lui khó tránh khỏi.
Kể từ khi bước chân vào Việt Nam vào tháng 10/2024, AION mang theo những kỳ vọng lớn. Họ muốn cạnh tranh với VinFast, BYD, và những gã khổng lồ trong ngành xe điện. Thậm chí, các lãnh đạo của AION đã lên kế hoạch phát triển mạnh mẽ với mục tiêu 20 showroom vào năm 2025, 30 showroom vào năm 2026. Tuy nhiên, thực tế lại không hề dễ dàng như vậy.
Các mẫu xe như Y Plus và AION ES với mức giá hợp lý 888 triệu đồng, được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng trẻ, thế nhưng, sau hơn 4 tháng ra mắt, số lượng xe bán ra lại gần như bằng 0.
Đại lý duy nhất của hãng tại TP.HCM, sau một thời gian "im lặng", đã chuyển sang phân phối xe BYD, một thương hiệu đồng hương khác. Fanpage chính thức của AION cũng đã ngừng cập nhật từ đầu tháng 3. Còn những chương trình lái thử, dù đã tổ chức, nhưng chỉ có vài lần và giới hạn ở một số tỉnh thành, không đủ để làm nên sự bứt phá.
Vậy tại sao AION lại thất bại nhanh chóng như vậy? Câu trả lời không khó để nhận ra. Trước hết, AION chưa đủ mạnh về thương hiệu, trong khi người tiêu dùng Việt Nam vốn đã quá quen thuộc với những cái tên lớn như Toyota, Honda hay những thương hiệu xe điện có uy tín như VinFast. Hơn nữa, việc thiếu vắng một hệ thống trạm sạc đầy đủ và tiện lợi là một trở ngại lớn. Xe điện, dù rất tiềm năng, nhưng nếu không có hạ tầng đủ mạnh mẽ, khách hàng sẽ khó lòng yên tâm.
Bên cạnh đó, việc AION không đầu tư vào việc quảng bá thương hiệu một cách mạnh mẽ, không có những chiến dịch marketing gây tiếng vang, khiến người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn e dè. Dù có nhiều tính năng hiện đại, nhưng cái thiếu của AION là sự tin cậy lâu dài và chất lượng vượt trội.
Với sự rút lui của AION, không ít người bắt đầu đặt câu hỏi liệu đây có phải là dấu hiệu đầu tiên cho một xu hướng rút lui của các hãng xe Trung Quốc khác khỏi Việt Nam. Trước đó, các thương hiệu như Lifan, Chery, Haima đã từng ồ ạt gia nhập thị trường vào khoảng 20 năm trước và nhanh chóng rút lui vì không chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Và bây giờ, dù xe điện Trung Quốc có nhiều cải tiến, vẫn không thể xóa đi cái bóng của quá khứ.
Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe rất rõ ràng: Họ cần một chiếc xe bền bỉ, đáng tin cậy và giá trị bán lại cao. Những chiếc xe từ các thương hiệu Trung Quốc, dù có thiết kế bắt mắt, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được những tiêu chuẩn này. Đặc biệt là khi xét đến chất lượng động cơ và các dịch vụ hậu mãi, nhiều người vẫn còn hoài nghi.
Điều đáng nói là sự thất bại của AION không chỉ là một bài học cho thương hiệu này, mà còn là lời cảnh tỉnh cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác. Dù thị trường Việt Nam có tiềm năng, nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng gặt hái thành công. Xe điện là một thị trường mới, đầy cơ hội nhưng cũng lắm thử thách. Các hãng xe Trung Quốc sẽ cần phải đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, quảng bá, và quan trọng nhất là xây dựng được niềm tin từ khách hàng Việt Nam.
Vậy liệu AION có phải là "con cừu đầu đàn" mở màn cho cuộc rút lui của các hãng xe Trung Quốc khác, hay chỉ là một ví dụ đơn lẻ trong cuộc chơi đầy cam go này? Thời gian sẽ trả lời, nhưng với những gì đã xảy ra, không khó để nhận ra rằng thị trường ô tô Việt Nam đang trở thành một "miếng bánh" không dễ nuốt cho bất kỳ ai, dù có lớn đến đâu.