Crossover hạng B chứng kiến nhiều ‘tân binh’ giá cực mềm tới từ Trung Quốc, quyết đấu xe Nhật, Hàn
Sự bùng nổ của các mẫu xe Trung Quốc như Geely Coolray, Omoda C5 và MG ZS sẽ là điểm nhấn quan trọng trong thị trường ô tô Việt Nam năm 2024. Có lẽ, trong vài năm tới, cuộc chơi sẽ trở nên phức tạp hơn khi những thương hiệu này dần xây dựng lại niềm tin và khẳng định vị thế của mình.
Đối với những ai đang là một tín đồ của những chiếc xe gầm cao, ắt hẳn sẽ không thể bỏ qua những thay đổi đang diễn ra trong phân khúc Crossover hạng B tại thị trường Việt Nam.
Một cuộc đổ bộ ồ ạt đang diễn ra, không chỉ bởi các thương hiệu Nhật, Hàn quen thuộc mà còn là sự góp mặt đầy mạnh mẽ của những tên tuổi ô tô Trung Quốc. Những mẫu xe này, như Geely Coolray, Omoda C5 và Haval Jolion, đang gây bão và mở ra một cuộc chiến về giá trị và tính năng trong phân khúc đang ngày càng sôi động này.
Với mức giá hấp dẫn, bắt mắt từ 500 triệu đồng, những mẫu xe Trung Quốc như Geely Coolray, Omoda C5 và MG ZS không chỉ cạnh tranh với các đối thủ truyền thống mà còn tạo ra một làn sóng mới trong thị trường xe gầm cao cỡ B tại Việt Nam. Đây là phân khúc có sức mua lớn nhất năm 2024, và dường như càng thêm khốc liệt khi hàng loạt đối thủ gia nhập, khiến thị trường trở nên “chật chội” hơn bao giờ hết.
Trước đây, phân khúc Crossover cỡ B là sân chơi chủ yếu của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc với những cái tên nổi bật như Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta và Kia Seltos. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024, thị trường xe gầm cao tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt với sự xuất hiện của Geely Coolray và Omoda C5, hai mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia sản xuất. Đặc biệt, mức giá của chúng chỉ từ hơn 500 triệu đồng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận.
Một trong những yếu tố khiến những chiếc xe Trung Quốc này được ưa chuộng chính là chiến lược giá cực kỳ hấp dẫn. Với việc giảm giá liên tục và mở rộng thêm các phiên bản, các mẫu xe như Geely Coolray đã khiến các đối thủ khó có thể giữ vững vị thế của mình. Và tất nhiên, những chiếc xe này không chỉ thu hút khách hàng bằng giá cả mà còn ở mức trang bị vượt trội, hoàn toàn có thể so sánh với các mẫu xe của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Có thể nói, sự tham gia của các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã làm “dậy sóng” phân khúc này. Như Geely Coolray, Omoda C5 hay MG ZS đều có mức giá từ 530 triệu đồng, mang đến một lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng trẻ tuổi, những người đang tìm kiếm một chiếc xe gầm cao giá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo được tính năng và kiểu dáng hiện đại. Đặc biệt, Omoda C5 còn có phiên bản giá rẻ 499 triệu đồng, khiến cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc này càng trở nên gay gắt hơn.
Không dừng lại ở đó, mẫu xe Geely Coolray cũng đã chứng tỏ sức hút của mình khi được nhập khẩu từ Malaysia và có mức giá bán chỉ từ 538 triệu đồng. Mức giá này thậm chí còn rẻ hơn nhiều mẫu xe đang bán chạy như Toyota Yaris Cross hay Honda HR-V, một tín hiệu cho thấy xe Trung Quốc đang bắt đầu chiếm lĩnh thị trường và thay đổi cuộc chơi.
Mặc dù xe Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh phân khúc Crossover hạng B tại Việt Nam, nhưng liệu chúng có đủ sức để đe dọa các ông lớn Nhật Bản và Hàn Quốc trong tương lai? Các chuyên gia nhận định rằng, với mức giá và tính năng hiện tại, xe Trung Quốc sẽ không thể ngay lập tức thay thế được những thương hiệu đã có chỗ đứng vững vàng như Toyota hay Hyundai. Tuy nhiên, việc xe Trung Quốc có thể thu hút nhóm khách hàng mua xe lần đầu, đặc biệt là những người có ngân sách vừa phải và không quá chú trọng đến thương hiệu, là điều hoàn toàn khả thi.
Điều quan trọng nhất đối với các thương hiệu Trung Quốc như Geely, Omoda và MG chính là việc nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện hệ thống hậu mãi. Nếu họ có thể đảm bảo được cả hai yếu tố này, tương lai sẽ mở ra rất rộng lớn đối với họ tại thị trường Việt Nam.
Với sự gia nhập của những tên tuổi mới đến từ Trung Quốc, phân khúc Crossover hạng B đang trở thành một “mảnh đất” nóng bỏng. Các thương hiệu Trung Quốc không chỉ cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc mà còn tạo nên một cuộc chiến giá cả, tính năng đầy gay cấn.