Ô tô

Xe cũ không còn là ‘đồ thải’: Toyota mở nhà máy tái chế, biến 1000 xe/năm thành ‘tài nguyên’

Dự án ‘tái chế xe cũ’ này không chỉ làm thay đổi cách thức xử lý xe khi hết vòng đời mà còn đặt ra một tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp ô tô về việc tái sử dụng và tái chế các bộ phận xe.

Trong một bước đi đột phá, Toyota vừa ra mắt nhà máy tuần hoàn (Toyota Circular Factory - TCF) đầu tiên tại Burnaston, Derbyshire, Anh, mang đến một mô hình sản xuất xe hoàn toàn mới mẻ, không chỉ nâng cao hiệu quả trong việc tái chế, mà còn khẳng định cam kết mạnh mẽ của hãng đối với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

screenshot_1742459232

Toyota Circular Factory không đơn giản chỉ là một nhà máy tái chế. Đây là nơi biến những chiếc xe đã hết “tuổi thọ” thành những vật liệu và bộ phận có giá trị. Dự án này sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính: tái sử dụng các bộ phận có thể phục hồi, tái sản xuất các vật liệu phổ biến như pin và bánh xe, và tái chế nguyên liệu thô như nhôm, đồng, thép và nhựa.

Với mục tiêu xử lý 10.000 xe mỗi năm, Toyota kỳ vọng sẽ tái chế khoảng 120.000 bộ phận, thu hồi hơn 300 tấn nhựa nguyên chất và 8.200 tấn thép. Những bộ phận này sẽ được kiểm định và tái sử dụng trên thị trường, từ động cơ, hộp số cho đến các linh kiện nhỏ khác. Đây là một sáng kiến không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải mà còn mang lại lợi ích kinh tế lớn khi các bộ phận cũ được tái sử dụng thay vì phải sản xuất mới.

Toyota không chỉ dừng lại ở việc tái chế đơn giản; họ đang mở ra một chiến lược tái sử dụng và tái chế đột phá, nhằm thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng ngành ô tô. Các vật liệu như đồng, nhôm, nhựa và thép sẽ được tái chế và sử dụng trong sản xuất các bộ phận xe mới, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguyên liệu thô và giảm thiểu tác động đến môi trường. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn giảm lượng khí thải CO2, đóng góp vào mục tiêu trung hòa carbon mà Toyota đang hướng tới.

screenshot_1742459260

Leon van der Merwe, Phó Chủ tịch về Kinh tế Tuần hoàn của Toyota Motor Europe (TME), chia sẻ: "Chúng tôi dự kiến sẽ tái chế khoảng 10.000 xe mỗi năm tại cơ sở ở Anh, điều này sẽ giúp tái sử dụng 120.000 linh kiện, thu hồi 300 tấn nhựa nguyên chất và 8.200 tấn thép." Đây là những con số ấn tượng, khẳng định rằng việc tái chế và tái sử dụng không chỉ là một lựa chọn mà là một chiến lược mang lại lợi ích lâu dài cho cả môi trường và nền kinh tế.

Với cam kết đạt được mục tiêu trung hòa carbon toàn cầu vào năm 2050, và tại châu Âu vào năm 2040, Toyota đang đặt nền móng vững chắc cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô bền vững. Mô hình nhà máy tuần hoàn tại Burnaston sẽ là điểm khởi đầu, sau đó, Toyota sẽ mở rộng mô hình này ra toàn bộ châu Âu và thậm chí là trên toàn cầu, hợp tác với các tổ chức khác có cùng chí hướng bảo vệ môi trường.

screenshot_1742460088

Điều đặc biệt là, Toyota không chỉ giữ lại mọi thành quả trong nội bộ mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác khác trong ngành. Chính những bước đi này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu lượng khí thải carbon và phát triển một ngành công nghiệp ô tô bền vững.

Không còn là câu chuyện xa lạ, tái chế và tái sử dụng đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình hướng tới sự phát triển bền vững. Mô hình nhà máy tuần hoàn của Toyota đang mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp ô tô, với mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường và tối đa hóa giá trị từ những chiếc xe hết “tuổi thọ”.

Từ đây, những chiếc xe đã qua sử dụng không phải là thứ rác thải bị bỏ đi, mà là những nguồn tài nguyên quý giá, tiếp tục phục vụ cho thế hệ xe mới.