Mercedes-Benz quyết định ‘cải tổ’ lực lượng: Chia tay mẫu hatchback duy nhất còn sót lại
Sau gần 30 năm, dòng xe A-Class của Mercedes-Benz chính thức nói lời tạm biệt. Đây là một tin buồn cho những tín đồ yêu thích dòng hatchback nhỏ gọn, đặc biệt là tại châu Âu, nơi mà thiết kế này từng chiếm lĩnh lòng người tiêu dùng.
Việc A-Class bị khai tử là bước đi quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc đội hình xe cỡ nhỏ của Mercedes, nhắm đến sự tối ưu hóa sản phẩm và phát triển theo nhu cầu toàn cầu.
Mercedes-Benz lần đầu giới thiệu A-Class vào năm 1997, và kể từ đó, mẫu xe này đã trải qua bốn thế hệ với nhiều cải tiến đáng kể. Ban đầu, A-Class có thiết kế minivan đặc trưng, nhưng sau đó, Mercedes đã chuyển sang kiểu dáng hatchback phổ biến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng.
Mặc dù là một trong những chiếc xe phổ biến nhất trong phân khúc cỡ nhỏ tại châu Âu, A-Class đã không còn đáp ứng được nhu cầu thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở những quốc gia như Trung Quốc và Mỹ, nơi mà người tiêu dùng chuộng các mẫu xe sedan hoặc SUV hơn.
Giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz, ông Markus Schäfer, trong buổi ra mắt CLA thế hệ thứ ba đã chính thức xác nhận việc "khai tử" A-Class. Theo ông, quyết định này là một phần trong chiến lược giảm độ phức tạp của đội hình sản phẩm, khi Mercedes phải thu hẹp dòng xe nhỏ gọn từ 7 mẫu xuống còn 4 mẫu chủ lực, gồm CLA, GLA, GLB và một mẫu xe G-Class mini dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Việc ngừng sản xuất A-Class đánh dấu sự chuyển mình của Mercedes-Benz từ những chiếc xe hatchback sang các mẫu SUV và sedan cao cấp. Trong khi CLA mới vừa ra mắt với cả phiên bản động cơ đốt trong lẫn điện thuần, hai mẫu SUV GLA và GLB vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Mercedes cũng sẽ tích hợp các mẫu xe điện EQA và EQB vào đội hình GLA và GLB, bỏ qua dòng xe EQ truyền thống để tạo ra một đội hình đồng bộ hơn.
Những dòng xe mới như "mini G-Class" hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm off-road đầy thú vị và phong cách, song song với những mẫu xe điện đang được phát triển mạnh mẽ.
Quyết định này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng mà còn là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc.
Bước đi này của Mercedes-Benz còn mang ý nghĩa lớn trong kế hoạch điện hóa của hãng. Dòng A-Class cuối cùng sẽ không có thế hệ tiếp theo, trong khi hãng sẽ tập trung vào các mẫu xe hybrid và điện hoàn toàn. Đến năm 2030, Mercedes dự kiến sẽ có một nửa doanh số toàn cầu đến từ các mẫu xe plug-in hybrid và điện, khẳng định cam kết của họ trong việc phát triển xe thân thiện với môi trường.
Mặc dù A-Class sẽ không còn xuất hiện trong đội hình sản phẩm của Mercedes, nhưng đây không phải là dấu chấm hết cho những chiếc xe nhỏ gọn của hãng. Thay vào đó, Mercedes sẽ tập trung vào các mẫu SUV và sedan với động cơ điện và hybrid, đáp ứng nhu cầu của một thị trường ngày càng ưa chuộng những chiếc xe đa dụng và hiệu quả.
Sự ra đi của A-Class, dù là một quyết định khó khăn, nhưng lại phản ánh rõ nét xu hướng thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô. Việc Mercedes-Benz "khai tử" một trong những mẫu xe huyền thoại của mình mở ra một chương mới, với những mẫu xe hiện đại hơn, tiện nghi hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Những tín đồ yêu thích dòng hatchback của Mercedes sẽ phải nhìn về CLA như là một biểu tượng mới, nhưng chắc chắn rằng sự thay đổi này sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ thú vị trong tương lai.
Dù sao đi nữa, A-Class vẫn sẽ luôn là một phần ký ức đẹp trong lòng những người yêu thích sự nhỏ gọn và sang trọng của Mercedes-Benz.