Sau gần hai thập kỷ, một biểu tượng đã ra đi, nhưng cũng chính là lúc để một huyền thoại mới, có thể là hoàn toàn khác biệt, được chào đón.
Sau 18 năm gắn bó với giới đam mê xe thể thao trên toàn cầu, huyền thoại Nissan GT-R cuối cùng đã nói lời chia tay. Nissan chính thức thông báo ngừng nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe GT-R tại thị trường Nhật Bản, đánh dấu sự kết thúc của dòng xe thể thao đã làm mưa làm gió trên các đường đua và trên cả những con phố của các tín đồ mê xe.
Nissan GT-R đã tạo nên một "cơn địa chấn" khi ra mắt lần đầu vào năm 2007. Kể từ đó, mẫu xe này không chỉ là một siêu xe Nhật Bản, mà còn là một biểu tượng của sự mạnh mẽ và bền bỉ, sánh ngang với những chiếc Porsche 911 hay Lamborghini.
Suốt hơn 18 năm, GT-R liên tục được Nissan cải tiến, với những bản nâng cấp đáng chú ý vào các năm 2010, 2016 và 2023. Đặc biệt, GT-R R35 đã giúp Nissan khẳng định vị thế của mình trong giới xe thể thao quốc tế.
Với động cơ xăng V6 tăng áp kép VR38DETT 3.8 lít, GT-R luôn chứng tỏ sức mạnh vượt trội. Trong suốt hành trình 18 năm, công suất của động cơ này đã không ngừng tăng lên, từ 473 mã lực lên gần 600 mã lực, mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng và khả năng xử lý xuất sắc trên mọi địa hình.
Mẫu GT-R50 của Italdesign, được giới hạn sản xuất chỉ 50 chiếc, còn sở hữu công suất lên đến 710 mã lực, khiến các tín đồ đam mê tốc độ không khỏi trầm trồ.
Không chỉ là một chiếc xe đường phố, GT-R còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng đua thể thao, với những chiến thắng tại các giải đua Super GT và kỷ lục thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Những chiếc GT-R đã phá vỡ mọi giới hạn, từ tốc độ tối đa đến khả năng drift và drag, khiến GT-R trở thành một huyền thoại không thể thay thế.
Dù vậy, sự ra đi của GT-R không phải là điều bất ngờ. Nissan đã từng gặp khó khăn tài chính trong những năm qua và dường như không thể duy trì sự phát triển của dòng xe thể thao này trong thời gian dài.
Mặc dù vậy, thương hiệu Nhật Bản đã để ngỏ khả năng sẽ ra mắt một thế hệ kế nhiệm cho GT-R trong tương lai. Mẫu concept Hyper Force ra mắt vào năm 2023, với thiết kế hiện đại, hầm hố và đặc biệt là hệ truyền động điện, có thể là tiền đề cho một GT-R hoàn toàn mới trong tương lai. Tuy nhiên, việc liệu mẫu xe này có thể kế thừa danh tiếng của GT-R huyền thoại vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Điều làm GT-R trở nên đặc biệt là chính sứ mệnh "siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc". Nissan đã thành công trong việc mang đến một chiếc xe không chỉ đẹp và mạnh mẽ, mà còn dễ tiếp cận với những ai yêu thích cảm giác lái thể thao.
Từ việc vượt qua Porsche 911 Turbo trên đường đua Nürburgring đến những pha drift thần sầu, GT-R R35 đã chứng minh rằng không cần phải là siêu xe đắt đỏ để có thể làm chủ đường đua.
Mặc dù Nissan GT-R chính thức khép lại hành trình 18 năm đầy hào quang, nhưng di sản mà mẫu xe này để lại sẽ mãi trường tồn. Những tín đồ của GT-R sẽ không bao giờ quên được cảm giác chinh phục tốc độ với "con quái vật" này.
Cùng với đó, chúng ta vẫn chờ đợi một GT-R kế nhiệm, có thể mang trong mình công nghệ hybrid hoặc hoàn toàn điện, nhưng chắc chắn sẽ không thể lặp lại được hình ảnh "độc nhất vô nhị" mà GT-R R35 đã xây dựng.