Honda ra mắt ‘vua côn tay' xịn hơn Winner X, thiết kế cá tính ăn đứt Yamaha Exciter, có ABS, giá mềm
‘Tân binh’ vừa được Honda trình làng sở hữu trang bị vượt trội hoàn toàn so với Winner X và Yamaha Exciter, có thể làm vừa lòng ngay cả những tín đồ côn tay khó tính.
Kể từ khi ra mắt vào giữa năm 2016, hơn 180.000 chiếc Honda XRE 190 đã được sản xuất, phục vụ người dùng thích sự nhanh nhẹn, nhẹ nhàng của một chiếc Bros nhưng muốn hiệu suất cao hơn. Để tiếp tục duy trì sự thành công của dòng xe này, Honda đã cho ra mắt XRE 190 phiên bản 2025 mới.
Ở đời 2025, Honda XRE 190 đã trải qua những cải tiến về kiểu dáng, kỹ thuật và các hạng mục trang bị nhằm hướng tới tính thực dụng, an toàn và sự hài lòng của người dùng. Nguyên tắc của dự án XRE 190 2025 vẫn là duy trì các yếu tố cơ bản gồm khung gầm và động cơ. Theo Honda, lựa chọn này xuất phát từ nghiên cứu được thực hiện dựa trên những người sử dụng mẫu xe này.
Honda XRE 190 đã được làm mới thiết kế để tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng. Bình xăng kim loại của mẫu xe này được phủ bề mặt nhựa giống như những ‘người anh em’ như Sahara 300, XR 300L Tornado và NXR 160 Bros. ‘Bộ mặt’ mới của XRE 190 2025 là kết quả của quá trình chế tác cầu kỳ ở bình xăng, hai bên hông, đuôi xe và yên xe.
Về mặt kỹ thuật, hệ thống treo trước của Honda XRE 190 được trang bị phuộc có ống rộng hơn, tăng đường kính từ 31 mm lên 33 mm. Hệ thống treo sau không thay đổi, cân treo bằng thép có hình chữ nhật được liên kết với cụm lò xo giảm chấn mang lại hành trình 150 mm. Trong khi đó, hệ thống treo trước có hành trình 180 mm. Bánh xe được trang bị vành thép, 19 inch ở phía trước và 17 inch ở phía sau, đi kèm lốp Pirelli MT60.
Hệ thống phanh vẫn được giữ nguyên với đĩa phanh trước đường kính 240 mm có kẹp phanh piston đôi điều khiển thủy lực và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ở phía sau, đĩa phanh có đường kính 220 mm và có kẹp phanh piston đơn điều khiển thủy lực. Trọng lượng khô của XRE 190 2025 được công bố ở mức 126 kg.
Trên Honda XRE 190 2025 mới, hệ thống chiếu sáng hoàn toàn được thực hiện bằng đèn LED, trong khi bảng điều khiển hiện có màn hình kỹ thuật độ tương phản cao, với thông tin tổng thể gồm một đồng hồ đo quãng đường, mức nhiên liệu, mức tiêu thụ trung bình. Một tính năng mới khác của XRE 190 2025 là được nhà sản xuất bổ sung ổ cắm USB-C cho phép sạc lại điện thoại di động, được đặt gần bảng đồng hồ.
Honda XRE 190 205 cũng có yên xe mới với thiết kế phân rõ 2 tầng và có diện tích lớn hơn để tạo sự thoải mái. Hoàn thiện diện mạo mới là đầu ống xả được cập nhật và tay nắm bên hông được thay đổi, tạo thành một bề mặt phẳng để có thể lắp cốp. Chỗ để chân cho người ngồi sau bây giờ được làm bằng nhôm. Chiều cao yên vẫn tiếp tục duy trì ở mức 836 mm.
Không có thay đổi nào về mặt sức mạnh, XRE 190 2025 tiếp tục sở hữu động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng không khí, với van điều khiển đơn ở đầu xi-lanh. Động cơ này có dung tích 184,4cc có công suất tối đa 16 mã lực (khi chạy bằng ethanol) và 15,9 mã lực (khi chạy bằng xăng) tại 8.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại là 16,2 Nam (ethanol) và 16,1 Nm (xăng), tại 6.000 vòng/phút. Hộp số mà mẫu xe này sử dụng là loại 5 cấp.
Giá bán của Honda XRE 190 là 22.060 R$ (khoảng 92,9 triệu đồng) cho phiên bản cơ sở và 22.496 R$ (khoảng 94,7 triệu đồng) cho phiên bản Adventure. Các tuỳ chọn màu có sẵn ở bản cơ sở là Pearlescent Red, Matte metallic Blue, trong khi phiên bản Adventure có màu Pearlescent Grey với đồ họa độc quyền.
Honda XRE 190 2025 sẽ có mặt tại hệ thống đại lý Honda từ tháng 10 năm nay, đi kèm chế độ bảo hành là 3 năm, không giới hạn số km. Đây sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc khi các khách hàng đã chán kiểu dáng underbone của những mẫu xe côn tay phổ thông như Honda Winner X hay Yamaha Exciter.