VinFast VF 7 và Hyundai Tucson: Cùng giá 1 tỷ nhưng xe điện hơn hẳn về vận hành và công nghệ an toàn
Với nhu cầu mua C-SUV tầm giá 1 tỷ đồng, VinFast VF 7 và Hyundai Tucson là hai mẫu xe thường được người dùng đem ra so sánh. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân, VF 7 có nhiều lợi thế áp đảo về vận hành, công nghệ hay trang bị an toàn.
VinFast VF 7 Plus gần gấp đôi sức mạnh động cơ
VF 7 Plus | Tucson Turbo | |
Động cơ | Điện | Xăng, tăng áp 1.6L |
Công suất | 349 mã lực | 180 mã lực |
Mô-men xoắn | 500 Nm | 265 Nm |
Hộp số | - | Tự động 7 cấp ly hợp kép |
Dẫn động | Hai cầu | Hai cầu |
Tăng tốc 0-100 km/h | 5,8 giây | - |
Thông số vận hành của VF 7 gần gấp đôi Tucson Turbo về công suất và mô-men xoắn.
Về khả năng vận hành, VinFast VF 7 Plus vượt trội Hyundai Tucson Turbo về mọi thông số, thậm chí gần gấp đôi công suất và mô-men xoắn. Đây là mức chênh lệch rất lớn, bởi ở hạng phổ thông, trong cùng một phân khúc, các mẫu xe thường tương đồng về mặt thông số. Mẫu xe nào chỉ cần cao hơn vài chục mã lực đã có thể tạo được lợi thế cạnh tranh rõ ràng với đối thủ.
Chuyên trang đánh giá xe của Autodaily đã thử nghiệm thực tế khả năng tăng tốc của hai mẫu xe này. Kết quả là VF 7 Plus tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 5,2 giây (thấp hơn 0,6 giây so với công bố của nhà sản xuất), còn với Tucson Turbo là 9 giây. Mẫu xe Hàn bị “bỏ xa” ở tất cả các lượt thử khả năng tăng tốc, thậm chí vẫn về đích sau dù VF 7 Plus xuất phát chậm hơn 2 giây trong bài thử tăng tốc 200 m.
Trong quá trình thử nghiệm, anh Lê Duy, người trực tiếp cầm lái cả VF 7 Plus và Tucson Turbo, thừa nhận “xe điện cho khả năng tăng tốc tốt ngoài sức tưởng tượng”.
“Hầu hết những ai đã cầm lái VinFast VF 7 Plus đều thừa nhận nền tảng xe xăng và xe điện có sự khác biệt quá lớn. Cảm nhận này không đơn thuần đến từ động cơ điện, mà còn là sự kết hợp ăn ý của hệ thống treo, khung gầm hay những tinh chỉnh về thước lái, vô lăng”, anh Đức Thuận, một chủ xe VF 7 Plus từng sở hữu một mẫu xe xăng phong cách thể thao ở TP.HCM cho biết.
VinFast VF 7 Plus nhiều tiện ích và công nghệ an toàn hơn
VF 7 Plus | Tucson Turbo | |
Màn hình giải trí cảm ứng |
12,9 inch Tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt |
10,25 inch |
Màn hình HUD | Có | - |
Màn hình sau vô lăng | - | 10,25 inch |
Sạc không dây | Có | Có |
Kết nối Wi-Fi | Có | - |
Số túi khí | 8 | 6 |
Tiện ích thông minh | Có (33 tính năng) | Có (5 tính năng) |
Tính năng ADAS | Có (25 tính năng) | Có (15 tính năng) |
VF 7 Plus hơn Tucson Turbo về trang bị, đặc biệt là công nghệ an toàn.
Về nội thất, Hyundai Tucson Turbo có màn hình giải trí trung tâm nhỏ hơn (10,25 inch), màn hình sau vô lăng 10,25 inch. Trong khi đó, VinFast VF 7 Plus lợi thế hơn với màn hình giải trí trung tâm 12,9 inch và màn hình HUD thay thế màn hình sau vô lăng.
“Lái xe có HUD thì yên tâm hơn vì có thể tập trung nhìn đường, không bị phân tâm”, anh Thuận nhận xét về trải nghiệm sử dụng VF 7 Plus.
VF 7 Plus còn có ưu thế hơn hẳn về các tiện ích thông minh như điều khiển xe thông minh, định vị xe từ xa qua ứng dụng VinFast, gọi cứu hộ tự động, chẩn đoán lỗi tự động, trợ lý ảo tiếng Việt, khả năng cập nhật phần mềm... Tucson Turbo chỉ sở hữu một số tính năng thông minh cơ bản như hiển thị thông tin về xe, nhắc lịch bảo dưỡng trên ứng dụng điện thoại đi kèm.
Về công nghệ an toàn, VinFast VF 7 Plus cũng nổi trội hơn với 8 túi khí và 25 tính năng hỗ trợ lái an toàn nâng cao (ADAS), trong đó bao gồm cả tính năng cấp độ 2 như hỗ trợ lái trên cao tốc. Tương ứng với Tucson Turbo là 6 túi khí và 15 tính năng ADAS.
VinFast VF 7 Plus bảo hành dài gấp đôi Hyundai Tucson Turbo
VF 7 Plus (thuê pin) | Tucson Turbo | |
Giá bán | 999 triệu đồng | 919 triệu đồng |
Giá lăn bánh Hà Nội | 1,021 tỷ đồng | 1,051 tỷ đồng |
Chính sách bảo hành (xe/pin) |
10 năm/200.000 km / 10 năm/không giới hạn km |
5 năm/100.000 km / - |
Người dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng VF 7 Plus nhờ chính sách bảo hành tới 10 năm.
VinFast VF 7 Plus hiện có giá bán 999 triệu đồng (thuê pin), Hyundai Tucson Turbo là 919 triệu đồng. Dù giá bán cao hơn, nhưng VinFast VF 7 Plus vẫn có giá lăn bánh thấp hơn do được miễn lệ phí trước bạ. Ví dụ ở Hà Nội, VinFast VF 7 Plus có giá lăn bánh 1,021 tỷ đồng, còn Hyundai Tucson là 1,051 tỷ đồng.
Nếu khách hàng lựa chọn trả thẳng 100%, mức giá lăn bánh của VF 7 Plus thậm chí còn chưa tới 1 tỷ đồng do được áp dụng ưu đãi giảm 4%, còn khoảng 981 triệu đồng lăn bánh.
Mức chênh lệch về chi phí sẽ càng lớn trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt khi người dùng còn phải đối mặt với chi phí bảo dưỡng, vốn là một khoản khiến nhiều người dùng xe xăng “đau đầu”.
“Nếu tính trên mức giá bảo dưỡng hiện hành thì sau 5 năm, VinFast VF 7 sẽ tốn khoảng 9 triệu đồng bảo dưỡng, trong khi với mẫu xe xăng như Tucson là hơn 36 triệu đồng. Cơ bản xe điện có kết cấu đơn giản hơn nên bảo dưỡng không có mấy, 12.000 km mới phải đi làm một lần”, anh Văn Hùng, chủ một garage xe ở Hà Nội, tính toán.
Theo anh Hùng, hiện tại, VinFast cũng là hãng hiếm hoi cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng vào cuối tuần để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hơn nữa, VinFast VF 7 còn đang được áp dụng mức bảo hành tới 10 năm/200.000 km cho xe và 10 năm/không giới hạn km cho pin, gấp đôi so với Hyundai Tucson, khiến khách hàng an tâm hơn khi sử dụng.
“Cùng tầm giá này, khó tìm được một mẫu xe đẹp, hàm lượng công nghệ nhiều và vượt trội về vận hành, trang bị, chính sách bảo hành như vậy”, anh Hùng khẳng định.