Hãng xe BYD sắp gia nhập thị trường Việt và những tai tiếng khiến dân tình hoài nghi chất lượng
Thương hiệu Trung Quốc BYD sẽ chính thức mở bán xe tại thị trường Việt Nam từ ngày 18/7. Tuy nhiên, không ít người đang cảm thấy hoài nghi về chất lượng xe BYD bởi thương hiệu này từng vướng phải khá nhiều tai tiếng.
BYD Việt Nam đã tổ chức buổi lễ giới thiệu 3 mẫu xe gồm Atto 3, Seal và Dolphin tới các đơn vị báo chí trong nước vào ngày 15/6 vừa qua. Các mẫu xe này sẽ được hãng chính thức mở bán từ ngày 18/7 năm nay. Tuy nhiên, hiện tại có không ít khách hàng Việt đang cảm thấy hoài nghi về chất lượng xe của BYD bởi những tai tiếng mà thương hiệu này từng vướng phải.
Bị hãng xe ‘đồng hương’ tố không đạt chuẩn khí thải
Vào tháng 5 năm ngoái, có 2 mẫu xe của BYD từng bị một thương hiệu khác của Trung Quốc là Great Wall Motor (Trường Thành) nộp đơn cáo buộc 2 mẫu xe plug-in hybrid không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Theo đơn tố cáo mà Great Wall Motor gửi tới các cơ quan chức năng của Trung Quốc, 2 sản phẩm chủ lực của BYD gồm một mẫu SUV và một mẫu sedan bán chạy nhất của hãng này là Song Plus và Qin Plus.
Great Wall Motor cáo buộc rằng bình nhiên liệu của 2 mẫu xe kể trên không có điều áp, khiến các chất lỏng bên trong bay hơi nhanh hơn bình thường, dẫn tới không đạt chuẩn khí thải và gây ô nhiễm môi trường.
Mặc dù Song Plus và Qin Plus không nằm trong số 3 mẫu xe sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam vào ngày 18/7 tới đây, nhưng những cáo buộc mà bộ đôi này phải nhận cũng khiến chou y tín của BYD bị ảnh hưởng không nhỏ trong mắt nhiều người tiêu dùng Việt.
Liên tục gặp vấn đề về chất lượng tại nhiều thị trường
Hồi cuối tháng 4 năm nay, các lô ô tô của BYD đã không thể thông quan tại các thị trường ở châu Âu do gặp nhiều vấn đề về chất lượng. Tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ đã đưa tin về những chiếc xe của BYD gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển và buộc phải sửa chữa nhiều lần khi cập cảng tại các thị trường quốc tế. Trong khi xe xuất sang thị trường châu Âu bị nấm mốc, thì những chiếc BYD được xuất sang Nhật Bản lại bị trầy xước.
Nấm mốc không phải là hiện tượng nghiêm trọng và hiếm gặp trên các mẫu ô tô khi xe phải nằm một chỗ ở điều kiện thời tiết ẩm ướt trong thời gian dài. Tuy nhiên, BYD đã không có biện pháp xử lý thích hợp và nhanh chóng để loại bỏ nấm mốc trước khi các lô xe này cập cảng.
Trong khi đó, ô tô điện BYD tại thị trường Israel có dấu hiệu bị cong vênh. Còn các vấn đề về chất lượng mà xe BYD gặp phải tại thị trường Thái Lan cũng dường như đang gia tăng. Ngày càng có nhiều những lời phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa của những mẫu xe BYD được phân phối tại đây. Thậm chí, có xe BYD còn bị cháy khi đang sạc tại trạm sạc.
Những thông tin về chất lượng của xe BYD liên tiếp xuất hiện đã khiến cho không ít khách Việt lo ngại về lô xe mà hãng này sắp đưa vào thị trường Việt Nam. Nhiều người cũng lo ngại về chất lượng xe cũng như độ bền của BYD bởi tình trạng xuống cấp nhanh chóng khi chưa tới tay khách hàng.
Các showroom BYD nhiều lần bị cháy
Ngày 16/5 năm nay, một showroom ô tô của BYD tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã gặp phải sự cố hỏa hoạn, khiến nhiều mẫu xe bị hư hỏng và đặc biệt là có 7 chiếc xe điện bị thiêu rụi hoàn toàn. Ước tính thiệt hại của vụ cháy này là 5 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 16,2 tỷ đồng khi quy đổi ra tiền Việt. Điều đáng nói là vụ cháy này không phải lần đầu showroom của hãng gặp hỏa hoạn mà đã là lần thứ 10 (tính từ năm 2021 tới nay), chưa bao gồm các sự cố tại nhà máy.
Mặc dù đại diện truyền thông của BYD đã nhanh chóng lên tiếng rằng nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn xuất phát từ trên mái nhà của tầng 2 hoặc nằm ở văn phòng, tuy nhiên nhiều luồng thông tin nghi ngờ rằng nguyên nhân dẫn đến vụ cháy xuất phát từ một chiếc xe điện trong khu vực trưng bày.
Phải triệu hồi tới gần 17.000 xe điện do lỗi phần mềm
Hồi tháng 5 năm nay, BYD từng phải triệu hồi tới gần 17.000 chiếc xe điện tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, có tổng cộng 16.666 chiếc BYD Seagull được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 7/4 tới 31/5/2023 bị triệu hồi vì lỗi phần mềm liên quan tới hệ thống điều khiển camera trên màn hình trung tâm. Không chỉ có vậy, một số xe còn có nguy cơ bị lỗi hiển thị, không thể hiện hình ảnh từ camera lùi trên màn hình, ảnh hưởng lớn tới khả năng quan sát của người lái khi lùi xe, vì vậy khiến nguy cơ va chạm tăng cao.