Rẻ hơn Honda Future, ‘vua côn tay' đẹp mê ly ra mắt giá 26,9 triệu đồng, dễ ‘hot’ hơn Yamaha Exciter
Các tín đồ xe côn tay hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận ‘tân binh’ này bởi giá bán cực rẻ, thậm chí thấp hơn cả mẫu xe số Honda Future. Đây là điểm tựa để mẫu xe mới có thể nuôi tham vọng tạo nên một ‘cơn sốt’ hơn cả Yamaha Exciter.
Bajaj Auto vừa chính thức trình làng mẫu mô tô chạy bằng xăng-CNG đầu tiên trên thế giới - Bajaj Freedom với giá từ 95.000 Rs (tương đương khoảng 26,9 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt). Mẫu xe mới sẽ có 3 phiên bản gồm Drum (95.000 Rs), Drum LED (1,05 lakh Rs, tương đương khoảng 29,7 triệu đồng) và Disc LED (1,10 lakh Rs, tương đương khoảng 31,1 triệu đồng).
Freedom sẽ có tổng cộng 5 tuỳ chọn màu sắc. Hiện tại, đợt đặt hàng sớm mẫu xe Bajaj Freedom mới đã được mở trên trang web của Bajaj Auto cũng như các đại lý của hãng.
Bajaj Freedom 125 sử dụng bánh trước 17 inch và bánh sau 16 inch, cả hai đều được bọc trong lốp cao su tiết diện 120/70. Riêng bản Drum cơ sở sử dụng lốp trước 90/80 và lốp sau 100/80. Chiều cao yên xe được công bố ở mức 825 mm.
Điểm cốt lõi của Bajaj Freedom là hệ thống truyền động. Bajaj Auto đã khéo léo tích hợp một bình CNG 2kg dưới yên xe, nằm gọn trong khung lưới mắt cáo. Một bình xăng phụ 2 lít được bố trí nằm ngay phía trước yên xe. Khi ra mắt, Bajaj Auto tiết lộ rằng họ đã tiến hành 11 bài kiểm tra trên Freedom, bao gồm các bài kiểm tra va chạm và bài kiểm tra xe tải cán qua. Trong tất cả các bài kiểm tra này, bình CNG đều không hề hấn gì.
Động cơ mà Bajaj Freedom sử dụng là loại xi-lanh đơn, dung tích 125 cc với công suất tối đa ở mức 9,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm. Tốc độ tối đa của xe là 90,5 km/h khi chạy bằng CNG và 93,4 km/h khi sử dụng xăng. Có một nắp chung cho các cổng tiếp nhiên liệu xăng và CNG. Người lái có thể chuyển đổi giữa sử dụng CNG hoặc xăng bằng công tắc ở bên trái tay lái.
Bajaj Auto cho biết Freedom khi chạy hoàn toàn bằng CNG có thể đi được 102 km với mỗi kg CNG. Phạm vi hoạt động của xe khi chỉ chạy bằng CNG được giới hạn ở mức 200 km, và khi kết hợp với bình xăng, Freedom sẽ đi được quãng đường lên đến 330 km.
Khi chạy bằng CNG, Freedom sẽ cắt giảm 50% chi phí vận hành hàng ngày, giảm 26% lượng khí thải CO2 và giúp chủ xe tiết kiệm tới 75.000 Rs (khoảng 21,2 triệu đồng) chi phí nhiên liệu trong 5 năm, so với xe máy 125 cc chạy bằng xăng.
Bajaj Freedom được trang bị phuộc ống lồng thông thường (có bộ bảo vệ ống lót) ở phía trước, giảm xóc đơn phía sau và cũng có phanh đĩa trước (trên bản thông số kỹ thuật hàng đầu), với hệ thống phanh kết hợp được cung cấp theo tiêu chuẩn. Vì Bajaj Freedom không có vỏ bình xăng thông thường, nhà sản xuất đã có thể lắp được một chiếc yên xe máy dài nhất thế giới, có chiều dài lên tới 785 mm. Ngoài ra, xe còn có cụm màn hình LCD âm bản hỗ trợ kết nối Bluetooth trên phiên bản hàng đầu.
Rõ ràng, với mức giá rẻ hơn cả mẫu xe số Honda Future, những trang bị mà Bajaj Freedom sở hữu là quá hấp dẫn. Đây là ưu thế giúp mẫu xe mới của Bajaj Auto dễ dàng tiếp cận khách hàng và có thể gây sốt hơn cả Yamaha Exciter.