Ô tô

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên

Nhờ lợi thế tiết kiệm chi phí đầu tư và chi phí sử dụng, cùng những trang bị, tiện nghi vượt tầm giá, VF 5 Plus đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe chạy dịch vụ, lấn lướt cả những mẫu xe xăng hạng B.

Chi phí vận hành tiết kiệm là yếu tố tiên quyết

“Cho đến nay, tôi vẫn thấy quyết định mua VinFast VF 5 Plus là hoàn toàn đúng đắn”, anh Trần Quốc Tuấn, một chủ xe VF 5 đang chạy xe dịch vụ tại Hà Nội chia sẻ.

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên ảnh 1
VinFast VF 5 là một sự lựa chọn tốt cho các tài xế chạy xe dịch vụ

Anh Tuấn đã mua chiếc VF 5 Plus được 2 tháng. Theo anh Tuấn, ưu thế hàng đầu của xe điện là chi phí tiết kiệm vượt trội so với xe xăng. Trung bình mỗi ngày chở khách, anh Tuấn di chuyển tầm 150-200 km. Hàng tháng, anh tính toán, với quãng đường trung bình khoảng 5.000 km, anh chi khoảng 2,2 triệu đồng tiền sạc cho VF 5 Plus (tính theo giá điện 3.585 đồng/kWh tại các trạm sạc công cộng). Cộng thêm tiền thuê pin là 2,7 triệu đồng (cho quãng đường trên 3.000 km), tổng chi phí anh phải bỏ ra chỉ vào khoảng 4,9 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, so sánh với Hyundai Accent, một mẫu xe được nhiều người chạy dịch vụ quan tâm, với mức tiêu thụ nhiên liệu công bố là 5,79 lít/100 km trên đường hỗn hợp (phiên bản AT tiêu chuẩn 2024), tiền đổ xăng cho quãng đường tương đương sẽ là khoảng 6,5-7 triệu đồng tùy mức biến động của giá xăng.

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên ảnh 2
Hyundai Accent cũng là một mẫu xe được nhiều tài xế dịch vụ lựa chọn

“Tính ra thì đi VinFast VF 5 Plus tiết kiệm khoảng 30% so với xe xăng, thậm chí là hơn bởi trong điều kiện giao thông tắc nghẽn tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, mức tiêu thụ xăng có thể lên tới 8-9 lít/100 km, khiến chi phí đội lên hơn nhiều. Trong khi đó, tôi đi xe điện thì hầu như không tụt pin mấy kể cả khi đường tắc”, anh Tuấn nhận xét.

Ngoài ra, là một chiếc xe điện, VinFast VF 5 Plus có mốc bảo dưỡng xa hơn, 12.000 km so với mỗi 5.000 km của các mẫu xe như Hyundai Accent. Chủ xe cũng ít phải thay thế các chi tiết bị hao mòn vật lý như các xe xăng truyền thống. Điều này cũng giúp các chủ xe tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Trang bị vượt tầm giá, bỏ xa xe hạng B

Anh Tuấn cho biết mình đã tìm hiểu VinFast VF 5 Plus từ lâu. Đến khi VinFast triển khai chương trình ưu đãi “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2, anh đã hiện thực hóa ý định của mình. Đã có một ít vốn, anh Tuấn lựa chọn chương trình trả góp với tỷ lệ vay lên tới 80% và thời hạn vay đến 8 năm, chỉ cần trả trước 20% là được sở hữu xe.

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên ảnh 3
VinFast VF 5 là một mẫu xe điện nên chi phí vận hành, bảo dưỡng rất thấp

Chiếc VF 5 Plus được anh Tuấn mua với giá 468 triệu đồng (chưa bao gồm pin). Sau khi hoàn thiện các chi phí đăng ký, tổng số tiền mà anh phải bỏ ra chỉ khoảng 490 triệu đồng do xe điện không phải nộp lệ phí trước bạ. So sánh với mẫu Hyundai Accent 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 489 triệu đồng (phiên bản 2024), chủ xe phải mất thêm lệ phí trước bạ vào khoảng gần 60 triệu đồng. Cộng thêm các khoản lệ phí khác, khách hàng cần bỏ ra gần 570 triệu đồng để đưa xe xuống đường.

Như vậy, mức chênh lệch giữa giá lăn bánh hai mẫu xe lên tới 80 triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ đối với những người sử dụng xe để kinh doanh.

Theo anh Nghiêm Bá Thắng (TP.HCM), một chủ xe cũng sử dụng VF 5 Plus chạy dịch vụ, dù có mức giá lăn bánh rẻ hơn, nhưng VF 5 Plus sở hữu nhiều trang bị vượt trội so với Hyundai Accent.

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên ảnh 4
Hyundai Accent có phần lép vế so với VinFast VF 5 về trang bị

“Tôi có một khách hàng quen hay đi cùng con. Bạn nhỏ này tỏ ra thích thú với trợ lý ảo Vivi, cứ lên xe là Hey VinFast”, anh Thắng chia sẻ khách hàng của mình thích VinFast VF 5 Plus vì không gian bên trong xe rộng rãi, ngồi thoải mái, lại có cổng sạc USB ở hàng ghế sau.

Theo anh, dù chỉ là xe hạng A những được trang bị rất nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại. Nổi bật là hệ thống 6 tính năng ADAS như cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa… và loạt tính năng thông minh có thể điều khiển bằng trợ lý ảo, trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua ứng dụng VinFast. Xe cũng có độ an toàn cao với 6 túi khí bảo vệ hành khách ở cả 2 hàng ghế, giám sát áp suất lốp, xác định tình trạng hành khách…

Trong khi đó, dù ở phân khúc B nhưng mẫu Hyundai Accent chỉ có 2 túi khí ở phiên bản tiêu chuẩn, camera lùi và vài tính năng an toàn cơ bản. Nếu nâng cấp lên phiên bản cao cấp, Hyundai Accent có thêm một số trang bị an toàn và tiện nghi so với bản tiêu chuẩn, nhưng có mức giá cao hơn tới 80 triệu đồng, mất khoảng 660 triệu để lăn bánh.

Chọn xe chạy dịch vụ tầm giá 500 triệu đồng: VinFast VF 5 Plus vượt trội cả xe xăng phân khúc trên ảnh 5
VinFast VF 5

Có thể thấy, VinFast VF 5 Plus được rất nhiều chủ xe kinh doanh dịch vụ vận tải đánh giá cao. Bên cạnh những ưu thế trong quá trình sử dụng cùng chi phí hợp lý, anh Tuấn cũng nhắc tới một “đặc quyền” dành cho chủ xe điện. Anh cho biết, mới đây, anh đã đăng ký chạy dịch vụ trên nền tảng Xanh SM Platform, đang được chia sẻ doanh thu chạy xe lên đến 87%. Đây cũng là một nền tảng có sẵn lượng khách hàng đông đảo, giúp các chủ xe điện dễ tăng thu nhập và nhanh chóng “hòa vốn” hơn so với xe xăng.

Trên thực tế, dù chỉ mới gia nhập thị trường từ đầu năm 2023 nhưng VF 5 Plus đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ người dùng Việt. Theo ước tính, chỉ trong quý 1/2024, doanh số mẫu xe này đạt khoảng 5.000 xe, đứng đầu thị phần phân khúc A.

Nếu tiếp tục giữ đà tích cực này, nhiều chuyên gia dự đoán, VF 5 Plus sẽ sớm trở thành mẫu xe đầu bảng đối với tập khách hàng kinh doanh vận tải nói riêng và đối với thị trường xe Việt nói chung.