Hàng loạt khách hàng nổi giận vì bị ‘hớ’ khi mua xe BYD, ‘làn sóng’ phẫn nộ ngày càng lan rộng
Không chỉ gặp phải ‘làn sóng’ phẫn nộ đến từ các khách hàng tại thị trường quê nhà, BYD còn bị người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài khiếu nại.
Vào đầu tháng 2 này, BYD đã mang tới một thông tin tốt cho những người đang có kế hoạch mua xe trong thời gian tới khi tuyên bố sẽ có 21 mẫu xe của hãng (bao gồm cả các mẫu xe giá rẻ và cao cấp) tại thị trường Trung Quốc được trang bị tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) có tên “God’s Eye”. Tuy nhiên, tuyên bố này của hãng lại khiến cho rất nhiều người hiện đang sở hữu xe BYD cảm thấy không vui. Lý do khiến cho các chủ xe hiện tại phiền lòng là bởi họ cảm thấy đã bị lừa mu axe với giá quá cao, trong khi trang bị lại thua kém rất nhiều so với xe mới.

Trên trang web chuyên về chất lượng ô tô 12365auto.com của Trung Quốc, không ít chủ xe BYD đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình. Thậm chí, các mẫu xe thuộc 2 dòng Dynasty và Ocean của hãng đã lọt vào danh sách 10 mẫu xe bị phàn nàn nhiều nhất trên trang này do những phản ứng quá mạnh tới từ phía người dùng.
Theo hãng tin Reuters, sau khi đưa ra thông báo về hệ thống ADAS được trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe thì chỉ tính riêng từ ngày 11/2 tới 17/2, BYD đã phải nhận tới hơn 4.700 ý kiến khiếu nại. Trong tuần lễ trước đó, số lượng ý kiến khiếu nại chỉ là 150.

Chủ nhân một chiếc BYD Qui L DM-i đã phẫn nộ chỉ ra rằng hãng xe BYD đã không chỉ giảm giá xe cực sâu mà còn bổ sung nhiều tính năgn hiện đại hơn. Người này thậm chí còn cho rằng mình cần được bồi thường vì đã phải mua xe giá cao, trong khi trang bị lại không bằng những khách hàng mua xe sau mình nhận được.
Khi thấy phiên bản mới không tăng giá dù được nâng cấp rất nhiều, một chủ sở hữu Seal 06 DM-i cũng đã rất bực. Theo thông tin từ 12365auto.com, hãng xe BYD đã biết việc phẫn nộ của khách hàng và khẳng định đã chuyển thông tin tới các phòng ban phù hợp để tìm hướng giải quyết.

Hệ thống ADAS God’s Eye sẽ được trang bị tiêu chuẩn trên 21 mẫu xe BYD có giá bán dao động từ 69.800 nhân dân tệ tới 239.800 nhân dân tệ (khoảng 245 triệu đồng tới 842 triệu đồng tiền Việt). Trong số này, BYD Seagull là mẫu xe có giá bán rẻ nhất.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống God’s Eye có tới 3 phiên bản gồm A, B và C, với mức hỗ trợ khác nhau. Các mẫu xe gái rẻ của BYD được trang bị bản C tiêu chuẩn. Trong khi đó, các xe thuộc thương hiệu trung cấp của hãng là Fang Cheng Bao và Denza sẽ được trang bị bản B. Riêng bản A cao cấp nhất được trang bị trên các mẫu xe thuộc thương hiệu Yangwang.

Sự phẫn nộ mà BYD gặp phải không chỉ tới từ các khách hàng trong nước mà còn từ cả phía người dùng nước ngoài. Trong năm 2024, đã có 70 đơn khiếu nại của khách hàng Thái Lan được gửi về cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này. Nguyên nhân khiếu nại cũng là người dùng cảm thấy đã mua “hớ” vì các đại lý liên tục giảm giá xe.

Cựu thủ tướng Thái Lan là ông Srettha Thavinsin khi còn nắm quyền đã từng đề nghị BYD có chính sách giá ổn định hơn để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Lời đề nghị này được đưa ra khi Wang Chuanfu – CEO của BYD tới Thái Lan vào đầu tháng 7/2024 để khai trương nhà máy đầu tiên của hãng tại khu vực Đông Nam Á.