Những điểm sáng làm lu mờ đối thủ cùng phân khúc của 'Ngôi sao mới' VinFast VF 5
Đúng như danh hiệu “Ngôi sao mới” tại Car Awards 2023, VF 5 là mẫu xe đã “tỏa sáng” và trở thành tâm điểm được quan tâm bậc nhất thị trường trong thời gian qua, nhờ những ưu thế về thiết kế, trang bị cũng như chi phí sở hữu, vận hành so với các đối thủ xe xăng cùng phân khúc.
Từ vẻ ngoài mãn nhãn…
Ngay từ thời điểm xuất hiện, eSUV cỡ A của VinFast đã sớm tạo nên “cơn địa chấn” với gần 3.300 đơn đặt cọc chỉ sau 9 tiếng đồng hồ - một kỷ lục đáng nhớ của thị trường.
Sức hút đầu tiên của VF 5 nằm ở thiết kế đột phá. Trước khi VF 5 xuất hiện, các mẫu xe trong phân khúc A-SUV có điểm chung là thiết kế nhàm chán và cứng nhắc. Mẫu xe điện của VinFast giống như một làn gió mới khiến người Việt thay đổi hẳn cách nhìn truyền thống về xe hạng A, khi sở hữu đường nét khỏe khoắn, thể thao thể hiện qua những chi tiết dập nổi mạnh mẽ, cùng dải đèn hình chữ V tuyệt đẹp. Đặc biệt, cách phối 2 tông màu khác nhau ở thân và nóc xe tạo nên sự trẻ trung trên VF 5. Đó là lý do VF 5 được rất nhiều khách hàng xuống tiền vì “yêu từ cái nhìn đầu tiên”.
Không chỉ ghi điểm về thẩm mỹ, VF 5 còn ghi điểm nhờ công năng sử dụng vượt trội trong phân khúc. Dù thiết kế nhỏ gọn nhưng chiều dài cơ sở của VF 5 vẫn lớn hơn nhiều đối thủ, lên tới 2.514 mm cùng khoảng sáng gầm 168 mm. Với khoang hành lý 260 lít và có thể tăng lên đến 900 lít khi gập hàng ghế sau, VF 5 được đánh giá là lựa chọn thoải mái cho gia đình khi di chuyển trong đô thị cũng như các chuyến đi chơi xa.
Tiện nghi trên VF 5 cũng được đánh giá là hiện đại hơn nhiều mẫu xe xăng trong phân khúc với vô lăng D-cut, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình thông tin - giải trí trung tâm 8 inch…
… Đến loạt tính năng mang lại định nghĩa mới cho thị trường
Giới chuyên môn đánh giá, khó có mẫu xe nào trong cùng phân khúc cho cảm giác lái ấn tượng như VF 5. Với công suất tối đa đạt tới 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135 Nm, “VF 5 đủ làm phấn khích cả những tay lái trẻ mê tốc độ”, như chuyên gia Lê Vương Thịnh (kênh XeTV) từng nhận xét. Cự ly di chuyển trên 300 km sau một lần sạc đầy cũng được nhận xét là phù hợp với nhu cầu di chuyển của đa số khách hàng.
Tính năng an toàn, thông minh phong phú hơn hẳn các đối thủ của VF 5 được đánh giá là bước ngoặt mang lại định nghĩa mới cho thị trường ô tô Việt. Trong nhiều năm, khách hàng trong nước gần như không mong đợi gì nhiều ở những chiếc xe ở tầm giá trên dưới 500 triệu đồng. Tuy nhiên, trên “Ngôi sao mới” VF 5, VinFast đã mạnh tay đưa vào hàng loạt trang bị, công nghệ giúp mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác cho người dùng. Nổi bật nhất trong số này là 6 túi khí cùng hệ thống hỗ trợ lái nâng cao - ADAS với các tính năng như: Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo mở cửa, Hỗ trợ đỗ phía sau, Hệ thống camera sau…
Bên cạnh sự an toàn là trải nghiệm thú vị và tiện lợi khi ngồi vào cabin của VF 5. Chủ xe có thể dễ dàng quản lý xe qua điện thông minh với ứng dụng trên điện thoại, điều khiển chức năng trên xe bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo, mua sắm trực tuyến trên xe hay cập nhật phần mềm từ xa… “Đó là những điểm cộng khó có thể tìm thấy trên các mẫu xe cùng tầm giá”, anh Trần Công Hậu, một reviewer về công nghệ, nói về những trang bị vượt kỳ vọng trên VF 5.
Chi phí phù hợp với số đông người dùng
Bên cạnh những trang bị mang tới định nghĩa mới cho thị trường ô tô, VF 5 đang ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi chi phí rẻ hơn nhiều xe xăng, qua đó giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.
Nhờ mức giá niêm yết phù hợp và chính sách miễn lệ phí trước bạ, giá lăn bánh tại Hà Nội của VF 5 chỉ từ 490 triệu đồng. Trong khi đó, để lăn bánh các mẫu SUV cùng phân khúc, khách hàng phải trả thêm ít nhất hơn 100 triệu đồng, với tổng chi phí khoảng 580-610 triệu đồng.
Ngoài mức giá lăn bánh khá mềm, chi phí sử dụng tiết kiệm cũng là nguyên nhân khiến nhiều người chọn mẫu A-SUV của VinFast. Tính toán của nhiều chủ xe VF 5 cho thấy, trung bình, mỗi km di chuyển, VF 5 chỉ tiêu tốn khoảng 400 đồng tiền điện. Trong khi đó, nếu sử dụng xe xăng, chi phí nhiên liệu người dùng phải trả có thể gấp 2-3 lần. Mức chênh lệch này tưởng chừng nhỏ nhưng nếu nhân với quãng đường di chuyển cả nghìn km mỗi tháng, số tiền chủ xe điện tiết kiệm được có thể lên tới cả triệu đồng.
Từ thực tế sử dụng, nhiều chủ xe VF 5 cũng đặc biệt ấn tượng với chi phí sửa chữa, bảo dưỡng “rẻ không tưởng” của ô tô điện. Mốc bảo dưỡng lần đầu với VF 5 là 12.000 km, gấp khoảng 2,5 lần xe xăng. Trong khi đó, số tiền bảo dưỡng lần đầu với VF 5, theo nhiều khách hàng, chưa tới 1 triệu đồng, bằng khoảng 1/2 - 1/3 các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vốn tốn nhiều tiền thay thế các chi tiết hao mòn.
Theo các chuyên gia, nhờ hội tủ đầy đủ các điểm mạnh có 1-0-2, “ngôi sao mới” VF 5 đang vượt rất xa các mẫu xe cùng phân khúc và có tiềm năng lớn trở thành “mẫu xe quốc dân” trên thị trường.