Suzuki trình làng ‘quái thú’ xe ga mới có thiết kế độc đáo và cá tính hơn Honda SH
- Tin xe 30/10: ‘Đối trọng’ của Toyota Corolla Cross thiết kế đẹp ‘miễn chê’, giá nhỉnh 600 triệu đồng
- Mẫu xe Thái Lan thiết kế đẹp như Honda Super Cub, đe dọa ngôi vị ‘Vua xe số’ của Honda Wave Alpha
- Tin xe hot 31/10: Đối thủ cứng của Honda Air Blade 125 gây sốt với giá rẻ hơn ‘Tiểu SH’ Honda Vision
- Đối thủ ‘một 9 một 10’ với Honda SH 125i ra mắt với giá bán cực cạnh tranh, thiết kế đẹp tuyệt mỹ
Tại sự kiện triển lãm Japan Mobility Show 2023, Suzuki đã trình làng nguyên mẫu sản phẩm xe tay ga mới thân thiện với môi trường - Suzuki Burgman chạy bằng nhiên liệu hydro. Mẫu xe tay ga này gây ấn tượng với thiết kế hầm hố, cá tính hơn nhiều so với Honda SH.
Trước đó, Suzuki đã giới thiệu chiếc xe tay ga Burgman chạy bằng hydro nhiều lần kể từ năm 2010. Tuy nhiên, điều thực sự làm nên sự khác biệt của Suzuki Burgman cải tiến mới nhất lần này là phương pháp khai thác năng lượng hydro độc đáo. Điều này trái ngược với những chiếc xe máy hydro trước đây của Suzuki vốn sử dụng pin nhiên liệu hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Nguyên mẫu mới có cách tiếp cận độc đáo bằng cách đốt cháy hydro trong phiên bản cải tiến của động cơ đốt trong xi-lanh đơn đang được sử dụng trên Burgman.
Việc đầu tư của Suzuki vào công nghệ pin nhiên liệu hydro đã bắt đầu vào năm 2007 với việc ra mắt nguyên mẫu Crosscage. Cùng thời gian đó, hãng xe Nhật Bản này đã thiết lập quan hệ đối tác với Intelligence Energy, một công ty của Anh nổi tiếng với chuyên môn về hệ thống pin nhiên liệu. Điều này đã trở thành nền tảng cho các nguyên mẫu khác. Sự hấp dẫn của pin nhiên liệu nằm ở khả năng kết hợp lợi ích môi trường của năng lượng điện với sự tiện lợi của việc tiếp nhiên liệu nhanh chóng cho các bình chứa hydro. Việc này giúp loại bỏ nhu cầu sạc pin trong thời gian dài đã khiến nhiều người thường cảm thấy không thoải mái.
Trong một bước phát triển quan trọng, đầu năm nay Suzuki đã ký kết hợp tác HySE với các gã khổng lồ trong ngành như Honda, Yamaha và Kawasaki với sứ mệnh chung là tiên phong về động cơ đốt nhiên liệu hydro cho xe hạng nhẹ, bao gồm cả ô tô nhỏ và xe máy. Vai trò độc đáo của Suzuki trong nhóm này là tập trung vào “Nghiên cứu các bộ phận liên quan đến hoạt động, hiệu quả và độ tin cậy của động cơ chạy bằng hydro”. Việc tham gia vào chiến lược này là điểm nổi bật rõ ràng của nguyên mẫu Suzuki Burgman mới.
Nguyên mẫu được chế tạo dựa trên nền tảng xe tay ga Burgman 400 quen thuộc nhưng có động cơ được sửa đổi để có thể chạy bằng hydro thay vì xăng truyền thống. Mặc dù các chi tiết phức tạp của những sửa đổi này vẫn chưa được tiết lộ chính thức. Nhưng những thay đổi này dự kiến sẽ bao gồm những tiến bộ như phun nhiên liệu trực tiếp. Hydro được lưu trữ dưới áp suất cao khoảng 700 bar trong một bình đặt giữa chân người lái. Bình có thể dễ dàng tiếp nhiên liệu thông qua một cổng nạp đặt dưới phía bên phải của yên xe.
Để chứa được bình hydro áp suất cao này, Suzuki cần phải sửa đổi thiết kế của Suzuki Burgman. Đặc biệt là cánh tay đòn và động cơ được lắp ráp thành một khối. Trục cơ sở của xe giờ đây cũng dài hơn. Lợi ích của sự thay đổi thiết kế này là không làm mất đi không gian chứa đồ dưới yên xe giống như trường hợp của các nguyên mẫu pin nhiên liệu trước đây.
Mặc dù nguyên mẫu Suzuki Burgman chạy bằng hydro đã được giới thiệu nhưng phiên bản sản xuất dự kiến sẽ cần thêm một khoảng thời gian để phát triển. Sự nổi bật của Suzuki Burgman tại Japan Mobility Show là minh chứng cho sự cống hiến của Suzuki trong việc tiên phong giải pháp di chuyển sáng tạo và bền vững. Tập trung vào công nghệ chạy bằng hydro trong dòng sản phẩm xe tay ga Burgman cũng có thể tạo ra sự đe dọa đối với mẫu xe đang được coi là “Vua tay ga” Honda SH.
Đối thủ ‘một 9 một 10’ với Honda SH 125i ra mắt với giá bán cực cạnh tranh, thiết kế đẹp tuyệt mỹ
Mẫu xe tay ga có thiết kế đẹp mắt, đầy cá tính mới hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh sòng phẳng với Honda SH 125i.