Châu Âu 'không khuyến khích mua' BYD Atto 3 vừa mở bán tại Việt Nam vì quan ngại về độ an toàn
Sau những bài kiểm tra, đánh giá an toàn nhận điểm số thấp, mẫu xe BYD Atto 3 vừa mở bán tại Việt Nam đã bị Euro NCAP đánh giá là ‘không khuyến khích mua’.
Viện nghiên cứu giao thông thuộc Bộ giao thông vận tải Anh đã thành lập Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme) vào năm 1997. Hiện tại, chương trình đánh giá hiệu suất an toàn xe hơi này đang được hỗ trợ bởi 7 nước thuộc liên minh Châu Âu và Ủy ban Châu Âu.
Tiêu chuẩn đánh giá của Euro NCAP có một số điểm tương đồng với hai tổ chức tại Mỹ, đặc biệt là các thử nghiệm va chạm như tác động từ phía trước, tác động hai bên hông xe, tác động với vật nhọn từ hông xe, và tác động đến người đi bộ. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra của Euro NCAP cũng có sự khác biệt với các chương trình đánh giá an toàn xe hơi khác khi chỉ tập trung vào 3 yếu tố là các thiết bị công nghệ hỗ trợ đảm bảo an toàn, người ngồi trên xe và người tham gia giao thông.
Kể từ khi thành lập tới nay, chương trình Euro NCAP ngày càng được nâng cấp với mức kiểm tra nghiêm ngặt. Mới đây, Euro NCAP đã tiến hành thử nghiệm, đánh giá mức độ an toàn của mẫu xe BYD Atto 3 và mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc đã nhận điểm số đánh giá thấp nhất cùa cơ quan này.
Theo đó, Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng của BYD Atto 3 bị Euro NCAP đánh giá là “không được khuyến khích mua” sau khi thực hiện các bài kiểm tra mới nhất. Báo cáo của Euro NCAP cho biết mức độ tương tác với người lái và hồ trợ xe mà BYD Atto 3 cung cấp ở mức khiêm tốn. "Việc thiếu hành động được thực hiện trong trường hợp người lái không phản ứng, khiến chiếc xe hoạt động kém. Nhìn chung, hệ thống của BYD Attto 3 không được khuyến nghị như một giải pháp hỗ trợ trên đường cao tốc”, báo cáo của Euro NCAP cho biết.
Để phát hiện các biển báo giới hạn tốc độ, mẫu xe điện của BYD sử dụng đầu vào camera. Báo cáo của Euro NCAP cũng nói thêm là hệ thống của BYD Attto 3 “không có khả năng điều chỉnh tốc độ cho các đặc điểm đường sắp diễn ra như đường cong và ngã tư. Người lái xe được hỗ trợ qua khúc cua chữ S, nhưng xe chỉ được giữ hoàn toàn trong làn đường ở tốc độ thử nghiệm thấp nhất”.
Cũng theo báo cáo này, BYD Atto 3 không cung cấp chức năng hỗ trợ chuyển làn đường. Trong trường hợp camera hoặc radar gặp vật cản, BYD Atto 3 mặc dù đưa ra cảnh báo nhưng không ngắt.
Báo cáo của Euro NCAP cho hay: “Trong trường hợp người lái xe không phản ứng, BYD Attto 3 sẽ ngắt chức năng giữ làn đường nhưng vẫn giữ chức năng kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động”.
Vào năm 2022, Euro NCAP từng xếp hạng 5 sao cho BYD Atto 3 trong chương trình thử nghiệm va chạm. Tuy nhiên, bài kiểm tra hiện tại mà cơ quan này thực hiện không tính tới các bài kiểm tra lái xe hỗ trợ chuyên sau, thay vào đó chỉ thừa nhận liệu có hay không sự hiện diện của các hệ thống hỗ trợ người lái.
Atto 3 là mẫu xe được BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 18/7 năm nay, bên cạnh 2 cái tên khác là Seal và Dolphin. Việc BYD Atto 3 phải nhận “điểm kém” từ Euro NCAP có thể sẽ khiến cho không ít khách hàng Việt Nam phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định có nên mua mẫu xe này hay không.