Yamaha ra mắt ‘tân binh' côn tay mạnh hơn Honda Winner X, có ABS như Exciter, giá rẻ so với trang bị
Mẫu xe côn tay mới của Yamaha hoàn toàn có thể tạo nên một ‘cơn sốt’ trên thị trường nhờ có thiết kế ấn tượng, trang bị đẳng cấp hơn Exciter và Honda Winner X.
Để duy trì sức hấp dẫn trong mắt khách hàng Brazil, thương hiệu Yamaha vừa cập nhật phiên bản Lander 2025 mới tại thị trường này. Hãng xe Nhật Bản đã đầu tư rất nhiều vào việc đổi mới Lander 2025 với diện mạo được cập nhật, cũng như nâng cấp về công nghệ.
Yamaha Lander 2025 có kích thước tổng thể các chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.155 x 820 x 1.210 (mm) và chiều dài cơ sở 1.390 mm. Chiều cao yên xe ở mức 875 mm và khoảng sáng gầm là 240 mm. Thương hiệu xe máy nổi tiếng của Nhật Bản tuyên bố trọng lượng lề đường của Yamaha Lander là 156 kg. Bình xăng mà hãng cung cấp cho mẫu xe này có dung tích 13,6L, và 3,3L dự trữ.
Về mặt ngoại hình, Yamaha Lander 2025 đã được cập nhật hệ thống chiếu sáng, bao gồm đèn pha và đèn chạy ban ngày thiết kế mới, đều sử dụng bóng LED. Một tính năng chiếu sáng mới là Lander 2025 được bổ sung một nút ở bên trái tay lái dành cho đèn nháy xa. Tuy nhiên, đèn xi-nhan của xe vẫn dùng bóng halogen truyền thống. Bên cạnh đó, chắn bùn phía trước được làm ngắn và nhọn hơn. Các cánh gió bên và bình xăng cũng có thiết kế mới.
Theo Yamaha, Lander 2025 đã có bảng đồng hồ kỹ thuật số lớn hơn 59%. Bảng đồng hồ này vẫn hiển thị đầy đủ các thông tin như đồng hồ tốc độ và đồng hồ đo nhiên liệu, nhưng đồng hồ đo vòng tua máy hiện mô phỏng dạng analog, cải thiện khả năng hiển thị so với đời cũ. Mẫu xe này còn có ổ cắm 12V phía trên đồng hồ.
Giống như hầu hết các mẫu xe máy mới của Yamaha hiện nay, Lander 2025 cũng có khả năng kết nối Bluetooth. Do đó, chiếc xe này có thể được ghép nối với một thiết bị di động thông qua ứng dụng độc quyền của thương hiệu, cho phép giám sát xe máy từ xa. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng theo bảo trì theo lịch trình, đo điện áp pin, nắm được mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mỗi chuyến đi, cũng như nhắc nhở về vị trí đỗ xe cuối cùng...
Yamaha Lander 2025 không đề cập đến bất kỳ thay đổi nào về động cơ của mẫu xe Adventure này. Tuy nhiên, qua hình ảnh có thể thấy rõ ống xả đã được thiết kế lại, đặc biệt là ở đường cong ngay sau xi-lanh. Bộ phận này đã trở nên rộng hơn, có lẽ chứa một chất xúc tác mới để chiếc xe đạp phù hợp với giai đoạn mới của Promot 5, sẽ có hiệu lực vào năm tới và sẽ có nhiều hạn chế hơn.
Mặc dù bản thân động cơ không thay đổi nhưng Lander 2025 không còn sử dụng nhiên liệu linh hoạt nữa mà sẽ chỉ chạy bằng xăng. Động cơ có dung tích 249cc, làm mát bằng không khí, được hỗ trợ bởi bộ làm mát dầu và điều khiển đơn giản ở đầu để kích hoạt 2 van. Động cơ này có thể sản sinh công suất tối đa 20,9 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 20,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh của Yamaha Lander rõ ràng lớn hơn hẳn so với Yamaha Exciter và Honda Winner X. Mẫu xe này sử dụng hộp số cơ 5 cấp và truyền động bằng xích.
Hệ thống treo của Yamaha Lander 2025 vẫn được giữ nguyên với phuộc ống lồng thông thường ở phía trước có hành trình 220 mm và giảm xóc đơn ở phía sau có hành trình 204 mm. Bánh xe nan hoa ở cả phía trước và phía sau, có kích thước lần lượt là 21 inch và 18 inch. Đi kèm theo đó là lốp có kích thước 80/90 (phía trước) và 120/80 (phía sau). Xe vẫn được trang bị đĩa phanh có đường kính 245 mm ở phía trước và 203 mm ở phía sau, nhưng chỉ có bánh trước được tích hợp hệ thống ABS giống kia Yamaha Exciter và Honda Winner X.
Yamaha Lander 250 2025 mới sẽ bắt đầu được sản xuất tại Manaus (AM) vào tháng 11 và trước khi có mặt tại các cửa hàng của thương hiệu này sau đó vài tuần. Xe sẽ có các tùy chọn màu xám mờ, xanh mờ, đỏ đặc và xanh lam đặc. Thương hiệu xe máy Nhật Bản đã công bố mức giá công khai đề xuất cho Yamaha Lander là 27.490 R$ (khoảng 114,8 triệu đồng tiền Việt).