Hiện nay, cũng với sự phát triển mạnh mẽ Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử, công ty con này đã bắt đầu tập trung phát triển mảng ứng dụng kinh doanh hòng bắt kịp Microsoft.
Nguồn tin từ Business Insider cho biết những cuộc họp nội bộ gần đây của AWS chỉ toàn xoay quanh kế hoạch "đánh bại" Microsoft 365 trong lĩnh vực phần mềm văn phòng. Trước đó Amazon nói rằng: "không quan tâm đến đối thủ, nhưng những buổi họp dạo này chỉ toàn là về Microsoft".
Đồng thời, nhờ có dịch vụ Azure mà Microsoft đang dần rút ngắn khoảng cách với AWS trong lĩnh vực điện toán đám mây. Một khi Microsoft tích hợp gói 365 cùng nền tảng điện toán Azure để bán cho những khách hàng lớn, công ty sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với AWS.
Mặt khác, AWS đang gặp bất lợi vì chưa thể phát triển được bộ ứng dụng văn phòng hiệu quả dù đã mất nhiều năm nghiên cứu. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử đã phát triển những sản phẩm cạnh tranh với Dropbox, Slack và Tableau nhưng không đi đến đâu.
Để giải quyết vấn đề này, AWS quyết định thành lập "liên minh" với những công ty phần mềm như Slack và Dropbox. Từ đó, họ có thể bán gói ứng dụng văn phòng trên nền tảng đám mây của AWS, kết hợp thêm các tính năng như đăng nhập một lần và thanh toán hợp nhất.
Mục tiêu của họ là đưa ra một giải pháp thay thế Microsoft 365, giúp khách hàng mua và quản lý nhiều ứng dụng từ các nhà cung cấp khác ngoài Microsoft.
Dù vậy, ý tưởng chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. Andy Jassy - người tiếp quản vị trí CEO của Jeff Bezos - vẫn chưa chốt ý tưởng thành lập liên minh. Trong cuộc họp, ông khuyến khích mọi người đưa ra nhiều ý tưởng hiệu quả hơn trong những lần tới.
Theo công ty Gartner, AWS chiếm khoảng 41% thị trường cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu vào năm 2020, còn Microsoft chiếm khoảng 20%.
Nếu chỉ tính riêng các ứng dụng văn phòng kết nối dịch vụ đám mây, Microsoft sở hữu hộp email và phần mềm xử lý văn bản riêng, chiếm đến 86% thị trường. Dữ liệu từ Gartner cũng cho thấy Microsoft dẫn đầu trong lĩnh vực dịch vụ nội dung